Thứ 5, 04/07/2024, 13:27[GMT+7]

Thái Thụy: Kinh nghiệm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Thứ 2, 18/02/2019 | 08:56:11
2,336 lượt xem
Với đặc thù là huyện ven biển, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu làm ngư nghiệp, nông nghiệp; các doanh nghiệp chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, không có các khu công nghiệp tập trung nên việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung, tham gia BHXH tự nguyện nói riêng trên địa bàn huyện Thái Thụy gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ người dân khám chữa bệnh BHYT.

Thực hiện Nghị quyết số 28 ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 3/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, ngay từ những ngày đầu năm, Bảo hiểm xã hội huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành công văn giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện cho UBND các xã, thị trấn; đồng thời, chủ động giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho đại lý thu trên địa bàn.

Đến nay, toàn huyện có 2 hệ thống làm đại lý thu, gồm Bưu điện huyện và UBND các xã, thị trấn với 136 nhân viên. Ngay từ đầu năm, căn cứ chỉ tiêu kế hoạch được giao, Bảo hiểm xã hội huyện chủ động giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia cho các đại lý thu; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đào tạo bổ sung nhân viên đại lý. Do đặc thù, tính chất công việc của từng đại lý khác nhau nên để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia, Bảo hiểm xã hội huyện đã có những phương pháp phối hợp cụ thể với từng hệ thống đại lý.

Đối với hệ thống đại lý là UBND các xã, thị trấn, Bảo hiểm xã hội huyện trực tiếp làm việc với chủ tịch UBND các xã, thị trấn, phân công chuyên quản thu các xã, thị trấn thường xuyên tiếp xúc, hướng dẫn nghiệp vụ, lựa chọn các nhóm đối tượng tiềm năng để nhân viên đại lý thu tập trung tuyên truyền, vận động. Thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm những mặt được, những mặt còn tồn tại để đưa ra những giải pháp trong công tác tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đối với hệ thống đại lý bưu điện, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội huyện và Bưu điện huyện thường xuyên trao đổi, đưa ra những giải pháp phù hợp trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia. Quán triệt đội ngũ nhân viên bưu điện nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ các đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH. Tổ chức thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, công tác quản lý đối tượng. Phối hợp tổ chức thí điểm hội nghị tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại xã Thụy Phong; kết quả có 47/106 đại biểu tham dự hội nghị đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trong đó có những người đăng ký đóng 1 lần cho 5 năm về sau. Cơ quan BHXH đã tổ chức cấp phát, bàn giao sổ BHXH cho đối tượng ngay trong buổi tuyên truyền, tạo không khí phấn khởi cũng như lòng tin của người dân vào chính sách BHXH.

Bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhóm đối tượng tại cơ sở; trong năm đã tích cực tham mưu tổ chức 6 hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình với trên 1.500 bà con nông dân trên địa bàn 15 xã. Tăng cường thông tin, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, thị trấn về thủ tục, phương thức, mức đóng, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, những quy định mới thực hiện từ năm 2018 như: người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ mức đóng: 30% đối với hộ nghèo, 25% đối với hộ cận nghèo, 10% đối với các đối tượng khác; được hưởng lãi suất đối với các đối tượng tham gia đóng một lần cho những năm về sau tối đa không quá 5 năm hay được hưởng lương hưu ngay sau tháng đóng tiền đối với đối tượng có 10 năm đóng BHXH trở lên và hết tuổi lao động.

Với nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia, tiến tới BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân; năm 2018, toàn huyện đã phát triển được 278 đối tượng tăng mới, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 1.755 người, dẫn dầu toàn tỉnh với số tiền thu trong năm 7.509 triệu đồng. 

Phát huy kết quả đạt được, năm 2019, Bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục phối hợp với ngành Bưu điện và UBND các xã, thị trấn quán triệt đội ngũ nhân viên đại lý thu tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với phương châm “bám sát địa bàn, tuyên truyền đến từng thôn xóm, từng đối tượng”. Tổ chức tư vấn, đối thoại với nhân dân tại các cụm xã trên địa bàn; tăng cường thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, thị trấn. Đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT để củng cố niềm tin của nhân dân, coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia.

Tạ Mạnh Thưởng
(Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày