Thứ 6, 26/07/2024, 02:58[GMT+7]

Náo nức xuống đồng

Thứ 3, 19/02/2019 | 11:07:52
1,054 lượt xem
Để bảo đảm hoàn thành gieo cấy toàn bộ diện tích lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất, nông dân thành phố Thái Bình đang tập trung xuống đồng gieo cấy hết diện tích còn lại.

Nông dân xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) xuống đồng gieo cấy vụ xuân.

Những ngày này, dư âm của tết Nguyên đán Kỷ Hợi vẫn còn trong câu chuyện, lời hỏi thăm, chúc tết của nông dân khi xuống đồng đầu xuân. Bà Nguyễn Thị Hòa, thôn Đông Hạ, xã Vũ Phúc chia sẻ: Mặc dù vui tết, nhưng mỗi người dân chúng tôi đều ý thức việc gieo cấy đúng khung thời vụ là rất quan trọng, bảo đảm năng suất. Bởi vậy, vui xuân mới nhưng chúng tôi không quên xuống đồng sản xuất. Vụ xuân năm nay gia đình tôi cấy gần 1 mẫu ruộng với các giống lúa chất lượng cao. Tranh thủ các con được nghỉ, từ mùng 5 tết, ba mẹ con tôi đã ra đồng từ sáng sớm.  3 ngày nay, các cháu trở lại công ty nên tôi đổi công cho hàng xóm, phấn đấu hoàn thành gieo cấy đúng khung thời vụ.

Vụ xuân năm nay gia đình bà Phạm Thị Phụ, thôn Đông Hạ gieo cấy gần 6 sào ruộng bằng giống lúa Bắc thơm và TBR225. Bà Phụ cho biết: Mặc dù gia cảnh neo người, con cái đi làm ăn xa chỉ có một mình gieo cấy nhưng vụ xuân năm nay thời tiết thuận lợi nên gieo cấy cũng nhanh và đỡ vất vả. Trước khi bước vào gieo cấy lúa xuân, gia đình bà Phụ đã thực hiện xử lý hạt giống, làm đất cũng như vệ sinh đồng ruộng bảo đảm quy trình kỹ thuật được hướng dẫn. Những ngày này, bà đổi công cho những hộ xung quanh nên đã cấy xong 4 sào ruộng.

Nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) gieo cấy lúa xuân.

Ông Hoàng Thế Quỳnh, Giám đốc Ban quản trị HTX DVNN xã Vũ Phúc cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân năm 2019, trước đó HTX đã thực hiện nạo vét hệ thống sông dẫn, các đầu khâu, đầu máng và tu sửa bảo dưỡng máy bơm nước tại 8 trạm bơm. Tổ chức cung ứng thuốc diệt chuột cho các thôn, phát động các thôn tổ chức đánh chuột đồng loạt trên các xứ đồng bằng bả sinh học và bằng các biện pháp thủ công. Đồng thời, bám sát lịch xả nước của các hồ thủy điện để lấy nước đổ ải phục vụ sản xuất. Huy động hơn 30 máy cày bừa cỡ lớn, cỡ nhỏ và nông dân xuống đồng làm đất, vệ sinh đồng ruộng. Chỉ đạo, hướng dẫn xã viên gieo mạ bằng phương thức gieo mạ non trên nền đất cứng, hoàn thành gieo cấy trước ngày 25/2. Theo đề án sản xuất, vụ xuân năm nay xã Vũ Phúc gieo cấy hơn 310ha lúa. Phấn đấu 100% diện tích cấy các giống lúa ngắn ngày, chất lượng gạo ngon như TBR225, Bắc thơm và T10. 

Tiếp tục duy trì và mở rộng diện tích gieo thẳng tại những chân ruộng cao. Với tinh thần lao động khẩn trương, đến thời điểm này xã Vũ Phúc đã gieo cấy trên 60% diện tích.
Vụ xuân năm nay, thành phố Thái Bình có kế hoạch gieo cấy 2.400ha lúa. Phấn đấu 100% diện tích gieo cấy các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao và chất lượng gạo ngon. Để giành thắng lợi trong sản xuất, ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi, thành phố chỉ đạo các địa phương, các HTX tuyên truyền, vận động nông dân tranh thủ thời tiết tạnh, ấm tập trung phương tiện, nhân lực xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Đến nay, toàn thành phố đã gieo cấy được trên 50% diện tích, phấn đấu hoàn thành gieo cấy trước ngày 25/2, bảo đảm lúa trỗ an toàn vào tiết lập hạ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho gieo cấy, các HTX DVNN tổ chức điều tiết nước, quy vùng chủ động tưới, tiêu cho diện tích gieo thẳng, be bờ, giữ nước đối với diện tích lúa đã cấy. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc như: bón thúc sớm ngay khi lúa bén rễ hồi xanh để cây lúa sinh trưởng, phát triển, đẻ nhánh tốt. Tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và diệt trừ chuột hại, ốc bươu vàng bằng biện pháp thủ công và thuốc hóa học.

Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, sự chủ động, tích cực bám ruộng, bám đồng của bà con nông dân ngay từ những ngày đầu, hy vọng nông dân thành phố Thái Bình tiếp tục có một vụ xuân thắng lợi.

Đức Dũng