Thứ 2, 22/07/2024, 20:32[GMT+7]

Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình: Công nhân nhiều tháng không có lương

Thứ 4, 20/02/2019 | 09:59:25
3,433 lượt xem
Sau nhiều tháng làm việc bị chủ doanh nghiệp nợ lương, hơn 1 năm nay công nhân của Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình lại không có việc làm, lương nợ vẫn nợ khiến cuộc sống gia đình công nhân bị đảo lộn. Điều họ mong muốn lớn nhất hiện nay là doanh nghiệp trả hết số lương đã nợ và chốt sổ BHXH để họ tìm việc làm mới.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình đang trong tình trạng không hoạt động.

Nhận được phản ánh của công nhân về việc doanh nghiệp nợ lương, chúng tôi đã đến làm việc với Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình tại địa chỉ Km4 + 500 đường Hùng Vương, phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình. Toàn bộ nhà máy này đang trong tình trạng không hoạt động. Các xưởng sản xuất, phòng làm việc đều khóa cửa, chỉ có một vài công nhân đi lại trong sân của nhà máy. Vẻ mặt của ai cũng âu lo vì không biết bao giờ mới gặp được ông Vũ Tiến Trinh, Giám đốc Công ty để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình. 

Anh Trần Văn Tưởng, công nhân của Công ty cho biết: Từ tháng 5/2018, doanh nghiệp bắt đầu nợ lương của công nhân. Riêng tháng 7/2018, Công ty trả được khoảng 60% lương. Chúng tôi rất thông cảm với khó khăn của Công ty nên còn gắn bó ở lại đến giờ này với hy vọng Ban giám đốc Công ty sẽ trả đầy đủ lương cho công nhân và chờ doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Là người gắn bó với Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình hơn 25 năm, anh Bùi Đình Quang ở tổ cơ điện chia sẻ: Không chỉ nợ lương của công nhân nhiều tháng qua, Công ty còn nợ đóng BHXH của công nhân. Công việc của chúng tôi vất vả và cuộc sống chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân nhưng đã nhiều tháng qua, Công ty nợ lương khiến đời sống càng khó khăn. Mặc dù anh em công nhân chúng tôi đã nhiều lần liên hệ Giám đốc Công ty để hỏi khi nào được trả lương nhưng Giám đốc đều chỉ hứa sẽ trả, song không biết cụ thể thời điểm nào. Gần đây, việc liên lạc qua điện thoại với Giám đốc cũng rất khó khăn.

Một số công nhân còn trụ lại công ty hàng ngày không có việc làm và ngóng chờ lãnh đạo doanh nghiệp trả tiền lương nợ đã nhiều tháng qua.

Được biết, Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình sử dụng 52 công nhân. Tuy nhiên, hiện tại, bà Vũ Thị Lanh, Trưởng phòng Hành chính nhân sự và Tài chính cho biết, nhiều công nhân đã xin nghỉ việc để tìm việc làm mới. Thời điểm công nhân bắt đầu xin nghỉ từ tháng 7/2018 do Công ty lâm vào khủng hoảng và phải dừng hoạt động sản xuất. Lãnh đạo Công ty đã thông báo cho công nhân về việc ngừng hoạt động sản xuất và hứa vẫn thực hiện đầy đủ chính sách cho người lao động trong Công ty.

Trước những thông tin này, các công nhân đang bám trụ tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình cho biết: Công ty chưa có một văn bản công bố chính thức thông báo ngừng hoạt động nên nhiều anh em công nhân vẫn chờ đợi để có việc làm hoặc làm thủ tục nghỉ việc. 

Ông Vũ Văn Quân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình cho biết: Chúng tôi chưa được lãnh đạo Công ty thông báo ngừng hoạt động sản xuất và chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân. Hơn 20 công nhân hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nhiều tháng không được Công ty trả lương nên viết đơn xin nghỉ việc và tìm công việc mới. Dù hiện nay, họ không còn ở Công ty nhưng đều mong muốn, gửi gắm tổ chức Công đoàn giải quyết các khoản Công ty còn nợ cho họ. Đại diện Công đoàn Công ty, tôi đã nhiều lần làm việc, trao đổi với Ban giám đốc Công ty về trách nhiệm trả lương, đóng BHXH cho công nhân nhưng chỉ nhận được lời hứa chung chung, chưa có phương án giải quyết dứt điểm khiến chúng tôi cũng rất mệt mỏi.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình không chỉ nợ tiền lương công nhân mà còn chưa thực hiện nghiêm chính sách BHXH và nộp thuế nhà nước. 

Ông Bùi Thái Mạnh, Trưởng phòng Quản lý thu, Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình phát sinh nợ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp theo quy định pháp luật của 16 công nhân từ tháng 11/2016. Tính đến 9 giờ ngày 18/2/2019, Công ty này nợ tổng số tiền 903.571.109 đồng. Mặc dù, hàng tháng, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đều có công văn, thông báo số thu, số nợ, số phát sinh cho doanh nghiệp và nhiều lần lập biên bản làm việc để đôn đốc nộp số nợ, song đại diện Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình chỉ hứa nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ. 

Còn ông Đặng Hồng Kỳ, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình có số nợ nộp thuế tính đến ngày 15/1/2019 là hơn 107 triệu đồng. Ngoài việc đôn đốc công ty này hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật, Cục Thuế tỉnh đã ra quyết định cưỡng chế hóa đơn và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng hóa đơn của công ty này không còn giá trị sử dụng từ ngày 28/1/2019.

 Toàn bộ nhà xưởng, phòng làm việc của Công ty đều bị khóa cửa trong thời gian dài.

Là cơ quan đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động, đoàn viên công đoàn, Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình cũng đang tích cực vào cuộc. 

Bà Phí Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin của Công đoàn Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình phản ánh việc doanh nghiệp nợ lương và các chính sách khác đối với người lao động, đơn vị đã hướng dẫn Công đoàn Công ty liên hệ làm việc trực tiếp với ông Vũ Tiến Trinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố để bàn biện pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, cho đến nay ông Trinh chưa gặp gỡ để làm việc nên chưa thể giải quyết được. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng bàn cách xử lý vụ việc một cách sớm nhất.

Liên hệ với ông Vũ Tiến Trinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình qua điện thoại, ông Trinh cho biết: Hiện nay, ông đã hơn 80 tuổi và sức khỏe yếu nên khó có thể trực tiếp về Thái Bình giải quyết việc của Công ty được; mọi vấn đề ông giao cho chị Lanh, Trưởng phòng Hành chính. Việc nợ tiền lương của công nhân sẽ được giải quyết khi nào ông bán hoặc chuyển nhượng được Công ty. 

Với câu trả lời đó, có lẽ các công nhân của Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình sẽ vẫn còn phải chờ trong sự mệt mỏi bởi “đi thì dở, ở lại chẳng xong”!

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày