Thứ 4, 24/07/2024, 05:19[GMT+7]

Bảo đảm nước tưới cho sản xuất vụ xuân

Thứ 2, 25/02/2019 | 08:55:17
1,152 lượt xem
Để góp phần giành thắng lợi trong sản xuất vụ xuân, các đơn vị thủy nông đang nỗ lực thực hiện phương án vận hành, điều tiết nước nhằm cung cấp đủ nước có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu trong suốt vụ.

Nông dân huyện Đông Hưng chăm sóc lúa xuân.

Với nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 34.714,4ha lúa xuân và trên 3.400ha cây màu của huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải và thành phố Thái Bình, để phục vụ tưới, tiêu năm 2019, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình được UBND tỉnh đầu tư gần 17 tỷ đồng xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình, kiên cố hóa kênh mương, nạo vét sông trục, sông dẫn, bảo đảm 100% số đầu máy vận hành tốt, hệ thống kênh mương thông thoáng. Ngoài ra, trong chiến dịch làm thủy lợi đông xuân 2018 - 2019, các địa phương trong hệ thống tích cực triển khai việc khơi thông, nạo vét kênh mương, nâng cao khả năng dẫn nước từ công trình đầu mối đến mặt ruộng. Bước vào thời kỳ đổ ải, căn cứ lịch xả nước các hồ chứa, Công ty xây dựng phương án cấp nước triển khai đến các địa phương, các HTX đồng thời huy động các trạm bơm chủ động trữ nước vào hệ thống. Năm nay, do lịch lấy nước đổ ải trùng với thời gian nghỉ tết Nguyên đán nên công nhân các trạm bơm vất vả, bận rộn hơn mọi năm. 

Chị Đỗ Thị Nhung, trạm bơm Hiệp Trung (xã Đông Hòa, thành phố) cho biết: Nghỉ tết đúng vào đợt lấy nước cao điểm vì thế cán bộ, công nhân ở trạm phải trực đủ quân số. Những ngày cuối năm, ai cũng muốn đoàn tụ bên gia đình song do đặc thù công việc, mọi người đành gác lại nỗi niềm riêng để tập trung hoàn thành công việc chung. Khi nhìn thấy nước về trắng các cánh đồng, được mang “xuân” về trên đồng ruộng chúng tôi cũng thấy vui, phấn khởi.

Theo đánh giá của Chi cục Thủy lợi, trong thời gian lấy nước đổ ải, các địa phương đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch lấy nước cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong khối thủy nông, bám sát lịch xả nước của các hồ thủy điện, tận dụng tối đa các kỳ triều cường để lấy nước tưới tự chảy và trữ vào hệ thống, hệ thống trạm bơm điện tận dụng mực nước triều cao và nguồn điện cung cấp tranh thủ bơm vào giờ thấp điểm để lấy nước gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ. Qua hai đợt xả nước, cơ bản diện tích gieo cấy đã đủ nước, trong đó diện tích bơm điện là 52.727ha; diện tích tự chảy là 21.061ha. Đợt 3, các địa phương tập trung trữ nước vào hệ thống bảo đảm đủ nguồn nước cho diện tích lúa gieo cấy còn lại và phục vụ tưới dưỡng lúa mới cấy, hoa màu.

Đến nay, các huyện: Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ trong hệ thống do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình phụ trách đã cơ bản hoàn thành gieo cấy, bước sang giai đoạn chăm sóc. Theo dự báo, vụ xuân năm 2019 mực nước trung bình các tháng và toàn mùa thấp hơn trung bình nhiều năm, Công ty xây dựng kế hoạch cụ thể theo yêu cầu dùng nước của từng thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Theo đó, trong giai đoạn này sẽ khai thác tối đa các cống lấy nước vào hệ thống tạo điều kiện thuận lợi để tiêu nước thau chua rửa mặn trên mặt ruộng sau cấy. Giai đoạn lúa đẻ nhánh cần nhiều nước để chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, hệ thống trữ nước phòng hạn; cuối vụ (cuối tháng 4, đầu tháng 5) giữ đủ nước cho lúa làm đòng, trỗ bông đồng thời chủ động phòng hạn cuối vụ cũng như tiêu kịp thời khi có mưa lớn.

Tin rằng với sự điều tiết nước hợp lý và chủ động của toàn hệ thống thủy lợi sẽ mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày