Thứ 6, 05/07/2024, 14:25[GMT+7]

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ 2, 11/03/2019 | 08:31:33
1,599 lượt xem
Thông qua sự phối hợp giữa Hội Người cao tuổi tỉnh với Tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi quốc tế, các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập, qua đó quy tụ được nhiều hội viên cao tuổi tham gia, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Mô hình nuôi chim bồ câu của người cao tuổi xã Vũ Đoài (Vũ Thư).

Là một trong những hội viên thuộc diện khó khăn, hoàn cảnh neo đơn của xã, năm 2018, ông Phạm Như Lộc, thôn 10, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư được câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau xã Vũ Đoài cho vay 5 triệu đồng để đầu tư nuôi chim bồ câu. Ông Lộc chia sẻ: Hiện nay đàn chim bồ câu của tôi đã phát triển lên thành 40 đôi, trừ chi phí chăn nuôi bình quân tôi thu về hơn 30 triệu đồng/năm. Số tiền lãi tuy nhỏ nhưng là nguồn thu nhập ổn định giúp tôi trang trải cuộc sống.

Ông Phạm Hồng Lập, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Vũ Đoài cho biết: Mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau được Hội NCT tỉnh triển khai trên địa bàn xã Vũ Đoài từ năm 2018, thu hút 60 hội viên tham gia. Nhiều hội viên được tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, hướng dẫn rèn luyện nâng cao sức khỏe bản thân, được các tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe tận nhà, nhờ đó đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên rõ rệt. Nguồn quỹ cho các thành viên vay được CLB quản lý chặt chẽ, sau khi thu hồi vốn cho vay, hội viên trong CLB có nhu cầu sẽ được CLB tạo điều kiện vay tiếp để phát triển sản xuất.

Ông Hoàng Văn Huyến, phó chủ nhiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lương Phú, xã Tây Lương, huyện Tiền Hải cho biết: Các thành viên ban chủ nhiệm CLB thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực vận hành và quản lý CLB. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được hỗ trợ kinh phí để duy trì hoạt động. Khi CLB có nhu cầu hỗ trợ khác cũng được Hội NCT tỉnh tạo điều kiện giúp đỡ, chính vì thế hội viên rất hào hứng và tích cực tham gia các buổi sinh hoạt do CLB tổ chức.

Hiện nay, Hội NCT tỉnh đã xây dựng được 5 mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút 291 hội viên NCT tham gia. Mặc dù còn nhiều khó khăn song các thành viên CLB đã thực hiện tốt các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho các thành viên đồng thời thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Quá trình triển khai mô hình, Hội NCT tỉnh thường xuyên nắm bắt, trao đổi với Tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi quốc tế những thay đổi phát sinh, từ đó kịp thời triển khai để các CLB thực hiện. Các mô hình duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ 1 lần trong tháng, chủ nhiệm các CLB bảo đảm sinh hoạt đủ 6 phần và từng bước hoàn thiện 7 bước truyền thông. Trong năm 2018, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi quốc tế giải ngân 400 triệu đồng cho các CLB để làm quỹ phát triển kinh tế cho hội viên. Toàn tỉnh hiện có 113 gia đình thành viên được vay vốn từ CLB, 100% thành viên vay vốn đều trả lãi đầy đủ, đúng hạn. Đến nay, số vốn vay toàn tỉnh đã tăng lên hơn 500 triệu đồng.

Các mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau khi được thành lập đều có hệ thống theo dõi thành viên có thẻ bảo hiểm y tế, từ đó động viên, hỗ trợ kịp thời để 100% thành viên được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Thông qua hoạt động của mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau đã nâng cao vai trò, vị thế của NCT trong đời sống cộng đồng. Không chỉ NCT mà những người trung tuổi, người trẻ hơn cũng có thể được hưởng lợi từ các hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhau, qua đó giúp gắn kết chặt chẽ cộng đồng, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Nguyễn Thái Hùng cho biết thêm: Thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với MTTQ các cấp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế... làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống hội viên, thành viên trong các CLB liên thế hệ tự giúp nhau, từ đó thu hút thêm nhiều NCT tham gia sinh hoạt tại các CLB, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho NCT.

Tiến Đạt