Thứ 5, 02/05/2024, 13:28[GMT+7]

Xí nghiệp KTCTTL huyện Tiền Hải: Bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ xuân

Thứ 2, 11/03/2019 | 10:06:58
906 lượt xem
Hiện nay, 10.150ha lúa xuân của huyện Tiền Hải đang trong giai đoạn bén rễ, đẻ nhánh. Để bảo đảm nguồn nước phục vụ chăm sóc, bảo vệ lúa xuân, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) huyện Tiền Hải đã nỗ lực huy động nhân lực, máy móc để điều tiết nước hợp lý.

Nông dân huyện Tiền Hải tập trung ra đồng chăm sóc lúa xuân.

Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp KTCTTL huyện Tiền Hải cho biết: Việc điều tiết nước phục vụ nông dân chăm sóc lúa xuân đã sớm được Xí nghiệp lập kế hoạch hợp lý, linh hoạt. Chỉ đạo 100% quân số của đơn vị trực thực hiện nhiệm vụ tại các cống, trạm bơm, lấy nước vào hệ thống các sông trục, sông dẫn trên toàn hệ thống, nhằm bảo đảm thời gian thủy triều lên, các máy bơm vận hành bơm nước được thuận lợi. Nắm bắt kịp thời mọi diễn biến bất thường của thời tiết, bám sát lịch sản xuất vụ xuân của huyện để lập lịch tưới, tiêu khoa học, hợp lý. Trước đó, công tác khơi thông và giải phóng dòng chảy được Xí nghiệp đặt lên hàng đầu với nhận thức là các sông trục, sông dẫn thông thoáng thì khâu tưới, tiêu mới được thuận lợi và tiết kiệm điện, nước. Xí nghiệp thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tổ chức kiểm tra tình trạng vi phạm mặt cắt dòng chảy như đăng đó, vó bè, bèo bồng trên các tuyến sông để lập kế hoạch giải tỏa theo điều kiện thực tế của từng địa phương. 

Trước khi bước vào sản xuất vụ xuân, Xí nghiệp KTCTTL huyện Tiền Hải đã tu bổ, sửa chữa 27 cống dưới đê, 71 cống nội đồng, 15 trạm bơm... Chủ động kiểm tra đồng ruộng, đánh giá thực trạng hệ thống mương, cống của các vùng, điều tiết nước linh hoạt, phù hợp trên toàn hệ thống. Phối hợp với các địa phương tập trung khơi thông các tuyến mương cấp 3 do địa phương quản lý, bảo đảm thuận lợi cho việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Thường xuyên phối hợp với đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền đến các địa phương khi bơm nước cần kiểm tra bờ vùng, bờ thửa tránh thất thoát nước trên mặt ruộng. Đối với các địa phương có diện tích lúa trong vùng xen kẹp cần chủ động bố trí thời gian thích hợp để lấy nước theo chỉ đạo của ngành chuyên môn, phù hợp với thực tiễn của từng giai đoạn sản xuất. Ngoài ra, Xí nghiệp cũng phối hợp với các HTX lên lịch bơm nước phù hợp với từng xứ đồng trong giai đoạn nông dân đang tập trung cao tỉa dặm, bón thúc cho lúa xuân. 

Ông Nguyễn Quang Khánh, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vân Trường cho biết: HTX đã phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp KTCTTL huyện thực hiện tốt việc chỉ đạo của UBND huyện về triển khai bơm nước bảo đảm cho 403ha lúa xuân. Trước khi bước vào vụ sản xuất, HTX chủ động làm tốt công tác thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, kiểm tra, sửa chữa 2 trạm bơm có tổng công suất 3.000m3/h, bảo đảm vận hành tốt bơm nước phục vụ bà con nông dân tập trung ra đồng tỉa dặm, chăm sóc lúa xuân. Ngoài ra, HTX tăng cường nhân viên xuống các thôn hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng... 

Với việc đầu tư xây dựng nông thôn mới, hệ thống kênh mương trên vùng sản xuất của xã Vũ Lăng đã được kiên cố đồng bộ bảo đảm điều tiết nước trong sản xuất nông nghiệp. 

Ông Trần Văn Trị, thôn Trưng Vương (Vũ Lăng) chia sẻ: Tại các vùng sản xuất hệ thống mương máng được kiên cố, nước không bị thất thoát. Những chân ruộng cuối nguồn nước của gia đình tôi và một số gia đình vụ xuân này không thiếu nước như những năm chưa được đầu tư xây dựng nông thôn mới. Vụ xuân, gia đình tôi gieo cấy hơn 8 sào, gồm các giống BC15, Bắc thơm số 7. Hiện nay, gia đình đang tập trung nhân lực ra đồng chăm sóc lúa xuân, bón phân cân đối bảo đảm lúa phát triển tốt.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày