Thứ 5, 04/07/2024, 09:20[GMT+7]

Công an huyện Kiến Xương: Triệt phá băng cướp nguy hiểm

Thứ 2, 11/03/2019 | 10:22:54
2,788 lượt xem
Những tháng cuối năm 2018, trên địa bàn huyện Kiến Xương xảy ra hàng loạt vụ cướp với thủ đoạn dùng dùi cui điện khống chế người dân cướp đi nhiều tài sản có giá trị, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho nhân dân. Sau gần 2 tháng lập chuyên án đấu tranh, Công an huyện Kiến Xương đã triệt xóa băng cướp nguy hiểm này, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tang vật vụ án.

Khoảng 19 giờ ngày 13/11/2018, chị Vũ Thị H, sinh năm 1990, trú xã Trà Giang (Kiến Xương) đi xe máy trên đường đê thuộc địa phận thôn Diệm Dương, xã Trà Giang bất ngờ bị hai thanh niên đi một xe máy từ phía sau vọt lên ép xe của chị vào vệ đê. Chưa kịp hiểu chuyện gì, tên ngồi sau nhảy xuống gằn giọng: “Đưa xe, đưa tiền và điện thoại”. Vừa nói hắn vừa bật dùi cui điện để đe dọa chị, thấy bọn cướp rất hung hãn chị H. đã bỏ chạy, sau đó chúng đã lấy đi của chị chiếc xe máy hiệu Honda Vision biển kiểm soát 17B7-238.10.

Tiếp đó, khoảng 20 giờ và 22 giờ ngày 20/1/2019 (ngày 15 tháng Chạp năm Mậu Tuất), tại địa bàn xã Quang Lịch và xã Vũ Sơn, cũng với thủ đoạn như trên, bọn chúng gây ra 2 vụ cướp, lấy đi 1 xe máy, 1 điện thoại di động và nhiều tài sản có giá trị của chị Mai Thị A, xã Quang Lịch và lấy đi của chị Nguyễn Thị L, xã Vũ Tây 1 xe máy, 1 điện thoại di động.

Trung tá Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Kiến Xương cho biết: Liên tiếp xảy ra những vụ cướp táo tợn vào dịp cuối năm và sát tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đây là thời điểm rất nhạy cảm làm cho dư luận quần chúng rất hoang mang, lo ngại. Trước tình đó, Công an huyện đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh đồng thời thành lập chuyên án C0219, chỉ đạo các đơn vị tập trung đấu tranh. Mặc dù thời điểm sát tết 70% quân số đơn vị đã tăng cường xuống các xã, thị trấn bảo đảm an ninh trật tự tết Nguyên đán Kỷ Hợi theo mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh nhưng trước sự manh động của các đối tượng, ban chuyên án đã huy động tối đa lực lượng tập trung đấu tranh. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội được giao nhiệm vụ chủ công, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh cùng các đơn vị triển khai các phương án nghiệp vụ.

Đoàn Minh Đức, Đoàn Văn Nghĩa và tang vật vụ án.

Đại úy Trần Hồng Thanh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Kiến Xương cho biết: Trước sự manh động của các đối tượng, địa bàn gây án xảy ra nhiều nơi, tại địa bàn vắng vào ban đêm, do đó ban chuyên án nhận định chúng có sự chuẩn bị và lên phương án kỹ càng trước khi gây án. Bọn chúng luôn nhắm đến đối tượng là phụ nữ, khi hành động rất nhanh và luôn dùng thủ đoạn uy hiếp, làm cho bị hại hoảng loạn tinh thần, do đó hầu như các bị hại đều không cung cấp được nhiều thông tin đối tượng cho cơ quan công an. Trước những hạn chế về mặt thông tin từ phía bị hại, thời gian lại cận kề tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trong lúc các cấp, các ngành, địa phương đang chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để nhân dân đón mùa xuân mới, thì chân dung những tên cướp nguy hiểm vẫn là ẩn số thách thức các trinh sát. Các phương án nghiệp vụ đã được triển khai, trong đó lực lượng công an đã dựng lên hàng trăm đối tượng nghi vấn. Tuy nhiên qua sàng lọc, theo dõi chưa xuất hiện đối tượng khả nghi. Các trinh sát mũi nhọn dày dặn kinh nghiệm tiếp tục được triển khai xác minh tất cả các đầu mối khả nghi trong và ngoài địa phương.

Đại úy Bùi Văn Tùng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Kiến Xương, người trực tiếp bám trụ tại cơ sở nhiều ngày cho biết: Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, các anh em trong ban chuyên án luôn tâm niệm phải gác niềm vui riêng, không được để các đối tượng tiếp tục gây án trong những ngày tết Nguyên đán Kỷ Hợi, bởi đây là thời điểm nhạy cảm, để xảy ra mất an ninh trật tự sẽ gây tâm lý bất an cho người dân, tạo dư luận xấu trong xã hội. Với tinh thần đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó Trưởng Công an huyện, tất cả anh em trong ban chuyên án đã không quản ngày đêm. Mặc dù là những ngày tết nhưng nhiều chiến sĩ đã tình nguyện bám trụ trên đường 3, 4 ngày liền dưới trời mưa giá rét, mỗi bữa chỉ kịp lót dạ 1 chiếc bánh mỳ. Cùng với triển khai các lực lượng trinh sát, Công an huyện chỉ đạo công an xã, thị trấn tăng cường tuần tra vũ trang trên địa bàn để trấn áp đối tượng. Sau nhiều ngày miệt mài lần theo dấu vết, cuối cùng các trinh sát đã có những thông tin quan trọng và đưa vào tầm ngắm hai đối tượng là Đoàn Văn Nghĩa, sinh năm 1985, trú tại thôn Đắc Chúng Trung, xã Quốc Tuấn và Đoàn Minh Đức, sinh năm 1996, trú tại thôn Đông Tiến, xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương, cả hai đều nghiện ma túy và có tiền án.

Ngay lập tức, phương án bí mật theo dõi hai đối tượng trên được triển khai. Xác định các đối tượng trên sẽ tiếp tục gây án, do đó các di biến động đều trong tầm ngắm. Đúng như dự đoán, tối ngày 16/2/2019, tại địa bàn thôn An Trạch, xã An Bình (Kiến Xương), phát hiện chị Nguyễn Thị Kim T, trú tại quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng điều khiển xe máy, hai đối tượng đã ép xe của chị T. vào vệ đường đe dọa, đồng thời dùng tay đánh tới tấp, chúng cướp của chị T. một túi xách, 1 điện thoại di động rồi lên xe tẩu thoát.

Thông tin từ vụ cướp thứ tư được chuyển ngay về ban chuyên án, đồng thời các trinh sát bám theo khẳng định Đoàn Văn Nghĩa và Đoàn Minh Đức chính là hai đối tượng vừa thực hiện vụ cướp táo tợn trên. Các phương án vây bắt các đối tượng được triển khai ngay trong đêm, đúng sáng ngày 17/2/2019, sau 4 giờ gây án hai đối tượng trên đã bị bắt gọn cùng tang vật.

Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá: Việc khám phá thành công chuyên án C0219, bắt gọn hai tên cướp nguy hiểm của  Công an huyện Kiến Xương là chiến công đặc biệt xuất sắc trong những ngày đầu năm, góp phần đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày