Thứ 3, 06/08/2024, 15:22[GMT+7]

Không quay lưng với thịt lợn

Thứ 4, 13/03/2019 | 08:53:46
202 lượt xem
Mặc dù bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp nhưng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng người dân hiểu dịch chỉ lây lan trong đàn lợn nên vẫn lựa chọn thịt lợn cho thực đơn hàng ngày.

Tại các chợ, lượng thịt lợn bán ra không giảm so với thời điểm trước khi có dịch bệnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Thái Bình như chợ Đề Thám, chợ Hải Sản, chợ Quang Trung, chợ Lạc Đạo hay các siêu thị, cửa hàng tiện ích cũng như các quán ăn, lượng thịt lợn bán ra không giảm và giá không có thay đổi so với trước thời điểm có dịch. 

Chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương chợ Hải Sản cho biết: Khi có thông báo về bệnh dịch tả lợn châu Phi, người dân cũng e dè trong việc lựa chọn thịt lợn. Tuy nhiên vẫn nhiều người mua. Mỗi sáng quầy thịt của tôi vẫn bán hết khoảng 50kg thịt các loại. Giá thịt lợn vẫn chưa có biến động: thịt sấn, ba chỉ, bắp giò, sườn giữ ở mức 70.000 - 80.000 đồng/kg; nạc thăn, nạc vai giá bán từ 90.000 - 100.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Chiên, phường Kỳ Bá cho biết: Thịt lợn là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày, nhất là nhà mình có cháu nhỏ rất thích ăn thịt lợn. Mình thường mua tại quầy thịt lợn sạch, có kiểm soát dịch bệnh nên rất yên tâm. Hơn nữa, bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, theo mình người dân cứ mua thịt lợn về ăn bình thường nhưng nhớ là phải mua thịt sạch, có dấu kiểm dịch và không nên chế biến các món ăn tái, sống từ thịt lợn.

Những ngày qua, mức tiêu thụ thịt lợn tại quầy của chị Trần Thị Tị, tiểu thương chợ Đề Thám giữ đều như trước khi có bệnh dịch tả lợn châu Phi; giá thịt lợn vẫn ổn định: ba chỉ, mông, vai, xương 80.000 đồng/kg, thịt nạc 100.000 đồng/kg. 

Chị Tị cho biết, lợn được gia đình chị mua tại các trang trại về nhà nuôi thêm 1 tháng trước khi giết mổ. Trong thời gian nuôi, gia đình chị cho lợn ăn cám gạo, ngô, chuồng trại được tiêu độc, khử trùng. Khách hàng tại quầy của chị đều là khách quen, đã sử dụng từ nhiều năm nay nên lượng khách mua hàng những ngày này không giảm, giá cũng không biến động. Chỉ đến khoảng 10 giờ sáng là 100kg thịt lợn đã được tiêu thụ hết. 

Chị Đỗ Thị Tuyết, phường Trần Hưng Đạo thường đi chợ và mua thịt tại chợ Đề Thám cho biết: Người tiêu dùng những ngày vừa qua có đọc báo, xem tivi được biết có bệnh dịch tả lợn châu Phi đang xuất hiện tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã vào cuộc phòng, chống dịch bệnh nên người tiêu dùng vẫn yên tâm sử dụng. 

Theo ông Nguyễn Tuấn Phan, Trưởng ban Quản lý chợ Đề Thám, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh, chợ Đề Thám đã thực hiện phun hóa chất tiêu độc, khử trùng vào 13 giờ 30 phút và 20 giờ hàng ngày, thường xuyên phối hợp với cán bộ thú y của phường tuyên truyền, nhắc nhở bà con tiểu thương không bán, giết mổ lợn ốm, lợn chết, lợn không có nguồn gốc xuất xứ.

Người dân nên yên tâm sử dụng thịt lợn sạch, có nguồn gốc rõ ràng vì bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây sang người. Thịt lợn ngon màu sắc miếng thịt hồng tự nhiên, phần mỡ trắng. Còn thịt lợn bị bệnh sẽ có màu sắc bất thường như nhợt nhạt, tím tái, thâm đen. Thịt lợn bệnh khi chết thường có mùi nên rất dễ nhận biết.
(Ông Trần Xuân Trung, phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Thái Bình)


Minh Nguyệt