Thứ 5, 04/07/2024, 17:24[GMT+7]

Sâu bệnh hại diễn biến phức tạp

Thứ 6, 22/03/2019 | 08:17:23
1,536 lượt xem
Theo điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện tại đã có trên 5.000ha lúa xuân trên địa bàn tỉnh bị nhiễm bệnh đạo ôn. Bên cạnh đó, rầy lưng trắng và sâu cuốn lá nhỏ sẽ nở rộ, gia tăng mật độ xung quanh cuối tháng 3, đầu tháng 4.

Cán bộ HTX DVNN Lê Lợi (xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương) kiểm tra sự sinh trưởng của lúa.

Bệnh đạo ôn trên lúa vụ xuân năm nay vẫn tập trung vào những bộ giống mẫn cảm như Q5, TBR225, TBR1, X23, nếp, Bắc thơm 7 với tổng diện tích canh tác những giống lúa này ở các địa phương khá lớn. Trong tổng số trên 5.000ha nhiễm bệnh có khoảng 100ha ở mức độ nặng, nguy cơ tiềm ẩn bùng phát diện rộng nếu công tác phòng, trừ thiếu chủ động.

Vụ xuân năm nay, gia đình bà Mai Thị Ngân, thôn Hạc Ngang, xã Thụy Dương (Thái Thụy) gieo cấy 8 sào lúa. Dù chỉ mới phát hiện 2 sào nhiễm bệnh đạo ôn nhưng bà Ngân đã tiến hành phun thuốc phòng cho toàn bộ diện tích lúa của gia đình. Bà Ngân cho biết: Kiểm tra thì thấy lá lúa đã xuất hiện các vết hình thoi màu nâu nhạt, dù mật độ ít và mới ở mảnh ruộng 2 sào nhưng tôi phải phun sớm, “phòng còn hơn trị”. Tôi cũng thực hiện theo khuyến cáo của HTX, điều tiết nước không để ruộng bị khô, không bón đạm đơn, phun phân bón qua lá; đồng thời, tổ chức vệ sinh loại bỏ cỏ lồng vực, cỏ bờ, hạn chế bệnh phát sinh.

Thời tiết âm u, ẩm độ không khí cao những ngày qua cũng là điều kiện thuận lợi cho rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ phát sinh và gây hại. Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, rầy lưng trắng sẽ nở rộ xung quanh ngày 25/3 đến đầu tháng 4, đây là nguồn rầy có nguy cơ truyền bệnh lùn sọc đen cho toàn bộ diện tích lúa xuân, đặc biệt là diện tích lúa gieo thẳng. Sâu cuốn lá nhỏ gia tăng mật độ, có nguy cơ gây hại cục bộ từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 ở một số địa phương. Theo nhận định, thời gian tới nền nhiệt độ có tăng, tuy nhiên ẩm độ không khí vẫn ở mức cao, là thời điểm trùng với giai đoạn cây lúa mẫn cảm nhất với bệnh đạo ôn và bệnh lùn sọc đen, nguy cơ bệnh có thể lan rộng và bùng phát nặng trong thời gian tới, làm ảnh hưởng đến năng suất lúa nếu không được quan tâm, chỉ đạo kịp thời.

Để bảo vệ lúa xuân, phấn đấu giành năng suất cao và chủ động mở rộng diện tích cây vụ hè, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các huyện, thành phố triển khai ngay các biện pháp chăm sóc và phòng, trừ bệnh đạo ôn, rầy lưng trắng đến các xã, thị trấn, các HTXNN. Phân công cán bộ tập trung xuống cơ sở, chỉ đạo nông dân chăm sóc và phòng, trừ bệnh đạo ôn, rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ theo hướng dẫn của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật từ ngày 20/3 đến đầu tháng 4, cập nhật, theo dõi tiến độ và kết quả công tác phòng, trừ, báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chỉ đạo. Ruộng nào có vết bệnh đạo ôn, có rầy lưng trắng xuất hiện với mật độ khoảng 800 con/m2 phải triển khai phun thuốc đặc hiệu phòng, trừ, không để bệnh phát sinh nặng mới phun.

Đợt phòng, trừ bệnh đạo ôn, rầy lưng trắng đợt này có ý nghĩa quyết định đến năng suất, sản lượng lúa xuân, ngành Nông nghiệp đề nghị các địa phương quan tâm tập trung chỉ đạo để đạt kết quả tốt. Thanh tra Sở tiếp tục chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra diện rộng về vật tư nông nghiệp, kiên quyết xử lý vi phạm, không để hàng giả, hàng kém chất lượng lưu hành; các xã, thị trấn, các HTXNN quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.

Ngân Huyền