Vietjet Air - văn hóa ứng xử ở đâu?
Theo lịch trình chuyến bay từ Nội Bài vào Buôn Ma Thuột ngày 21/3 sẽ được thực hiện vào lúc 7h, thế nhưng chưa đến 7h thì đại diện hãng hàng không Vietjet đã lên loa xin lỗi hành khách vì bay trễ giờ và nói mọi chi tiết về chuyến bay sẽ thông báo vào lúc 8 giờ. Đang từ trạng thái vui mừng vì sắp đến giờ bay, hàng trăm hành khách chuyển sang trạng thái ăn chực ngồi chờ, đến 8 giờ tưởng sẽ có máy bay thì đại diện hãng hàng không lại tiếp tục xin lỗi hành khách và thông báo 9 giờ sẽ có thông báo tiếp về chuyến bay Nội Bài đi Buôn Ma Thuột.
Lúc này một số hành khách đã thấy khó chịu, để trấn an dư luận một nữ nhân viên của Vietjet đã đến thông báo với mọi người là 9:20 sẽ có máy bay. Trước câu hỏi của hành khách vì sao lại đúng 9:20 mới có máy bay thì cô nhân viên này trả lời hiện nay máy bay có rồi nhưng chưa có phi công. Nói rồi cô nhân viên này cũng lặn mất luôn.
Nhân viên của Hãng hàng không Vietjet (áo đỏ). Ảnh: Hồng Thìn.
Đến 9h việc xin lỗi lại được lặp lại và theo đó là thông báo sẽ tiếp tục hoãn chuyến bay đến 10 giờ, rồi sau đó là thông báo tiếp đến 10:30. Lúc này thì rất đông hành khách đã không chịu nổi vì thời gian bay từ Nội Bài vào Buôn Ma Thuột chỉ hết 1 giờ 30 phút mà thời gian chờ đợi do nhỡ máy bay lên tới 3 giờ 30 phút.
Nhiều người vì nhỡ việc nên yêu cầu trả lại vé không thực hiện chuyến bay nữa, nhưng việc trả lại vé cũng không hề đơn giản vì đại diện hãng thông báo là mua vé ở đâu thì trả vé tại đấy và việc trả vé là trả chứ không có bồi thường. Bị coi thường nhưng hành khách cũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt.
Cuối cùng thì việc chờ đợi cũng cán đích 10:30, những hành khách không bỏ về đã được xếp hàng lên máy bay, đến 10 giờ 50 thì máy bay bắt đầu rời sân bay Nội Bài đi Buôn Ma Thuột.
Trên máy bay người ta nói nhiều về văn hóa ứng xử của hãng hàng không Vietjet, có người bảo: nếu tổ chức cuộc thi ứng xử với hành khách của các hãng hàng không trên thế giới thì có lẽ sẽ không có hãng nào vượt qua nổi Vietjet của Việt Nam (!). Sư cô ngồi cạnh tôi thì loay hoay đi tìm hòm thư điện tử, tìm số điện thoại để điện hoặc viết thư góp ý, riêng với những người đã tiếp xúc nhiều với hãng hàng không Vietjet thì nói đây là chuyện “thường ngày ở huyện” rồi. Và người ta đưa ra hàng loạt nguyên nhân của chuyện chậm bay vì họ đều cho rằng vừa sáng ra đã chậm giờ bay là chuyện không bình thường, mà nguyên nhân nào của hành khách đưa ra nghe cũng có lý; ví như có người bảo do tiền lương của phi công người Việt Nam và phi công thuê của nước ngoài chênh lệch nhau quá nhiều nên anh em phi công đình công; lại có người đưa ra nguyên nhân là do thiếu khách nên chủ hãng phải tính đến chuyện dồn khách từ nhiều chuyến lại; riêng nguyên nhân mà ai đó bảo là phi công ốm nên phải tìm người khác thay thế thì bị loại đầu tiên.
Còn về chủ đề có nên chung thủy với Vietjet nữa hay không thì cũng có nhiều ý kiến khác nhau, có người bảo việc chậm giờ bay của hãng hàng không này là bình thường nên tiền ít thì đành phải chịu thôi chứ biết làm sao được. Có người thì nói như khẳng định rằng sẽ không bao giờ quay lại với hãng hàng không Vietjet nữa.
Còn tôi - một nông dân lần đầu được lên máy bay đi vào Tây Nguyên thăm người thân thì bay được không phải quay lại quê là tốt lắm rồi, xong tôi vẫn nghĩ lời bu tôi dặn chị em tôi từ hồi bé là mỗi khi mắc khuyết điểm thì phải biết xin lỗi và nói rõ nguyên nhân tại sao lại mắc khuyết điểm như vậy thì lần sau mới tránh được cái sai lặp lại.
Giá mà chủ hãng hàng không Vietjet cũng nghe được những lời dạy bảo như của bu tôi với chúng tôi thì chắc hôm nay trên máy bay sẽ không có những chuyện bàn tán xì xèo, vì nói gì thì nói những chuyện như thế này sẽ làm cho uy tín của hãng không thể giữ được chứ nói gì đến uy tín tăng lên.
Thế mới biết nói cụm từ văn hóa ứng xử thì rất dễ nhưng khi nhìn vào hành động ứng xử với nhau thì khó thật.
Xin nói thêm là cũng trong buổi sáng ngày 21/3 Vietjet có tới hai chuyến bay bị chậm giờ.
Đại diện Vietjet ghi biên bản khiếu nại của hành khách.
Rất đông hành khách bức xúc, khiếu nại trước việc trễ giờ bay nhiều lần của Vietjet.
Chờ đợi trong mệt mỏi, nhiều hành khách bị nhỡ việc do trễ giờ bay nên yêu cầu hủy vé.
Hành khách “vạ vật” ở sân bay.
Tuấn Dung
Tin cùng chuyên mục
- Hơn 300 trọng tài tham dự lớp tập huấn trọng tài Pickleball quốc gia 05.10.2024 | 23:11 PM
- Tuyên truyền, trải nghiệm thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 05.10.2024 | 19:13 PM
- Điều trị cao huyết áp thế nào? 05.10.2024 | 19:14 PM
- Quỳnh Phụ: 1.500 người được tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí 05.10.2024 | 17:18 PM
- “Tắc đâu thông đó, vướng đâu tháo đó” để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển xứng tầm 05.10.2024 | 17:18 PM
- Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông 05.10.2024 | 17:19 PM
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội thao bóng đá, kéo co 05.10.2024 | 17:20 PM
- Lưu ý khi in lịch Tết 2025 đẹp, giá rẻ, chất lượng 05.10.2024 | 16:50 PM
- Thái Thụy: Tích cực triển khai giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình 05.10.2024 | 16:47 PM
- Meta ra AI tạo video, thách thức OpenAI Sora 05.10.2024 | 16:48 PM
Xem tin theo ngày
- Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình: Tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2028
- Kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết công việc phát sinh đột xuất ban hành 10 nghị quyết quan trọng
- Trao đổi kinh nghiệm trong công tác thiết kế, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khu công nghiệp Liên Hà Thái
- Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án khu công nghiệp VSIP Thái Bình
- Xây dựng báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải bảo đảm chất lượng
- Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn
- Họp Thường trực HĐND tỉnh
- Tập trung tham mưu chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp
- Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc
- Đổi mới phương pháp xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI
Lê Văn Phương - 4 năm trước
Quỳnh Trang - 5 năm trước
Dậu - 5 năm trước
Hanhpgam - 5 năm trước
Hoang Nhân - 5 năm trước
nga - 6 năm trước