Chủ nhật, 06/10/2024, 06:14[GMT+7]

Vietjet Air - văn hóa ứng xử ở đâu?

Chủ nhật, 24/03/2019 | 12:35:01
13,528 lượt xem
“Bay là thích ngay” là khẩu hiệu mà hãng hàng không Vietjet nêu ra với công chúng nhưng không hiểu những người nêu ra khẩu hiệu này có biết tâm trạng của hành khách khi bị nhỡ chuyến bay sẽ thế nào.

Hình ảnh quảng bá của Vietjet.

Theo lịch trình chuyến bay từ Nội Bài vào Buôn Ma Thuột ngày 21/3 sẽ được thực hiện vào lúc 7h, thế nhưng chưa đến 7h thì đại diện hãng hàng không Vietjet đã lên loa xin lỗi hành khách vì bay trễ giờ và nói mọi chi tiết về chuyến bay sẽ thông báo vào lúc 8 giờ. Đang từ trạng thái vui mừng vì sắp đến giờ bay, hàng trăm hành khách chuyển sang trạng thái ăn chực ngồi chờ, đến 8 giờ tưởng sẽ có máy bay thì đại diện hãng hàng không lại tiếp tục xin lỗi  hành khách và thông báo 9 giờ sẽ có thông báo tiếp về chuyến bay Nội Bài đi Buôn Ma Thuột. 

Lúc này một số hành khách đã thấy khó chịu, để trấn an dư luận một nữ nhân viên của Vietjet đã đến thông báo với mọi người là 9:20 sẽ có máy bay. Trước câu hỏi của hành khách vì sao lại đúng 9:20 mới có máy bay thì cô nhân viên này trả lời hiện nay máy bay có rồi nhưng chưa có phi công. Nói rồi cô nhân viên này cũng lặn mất luôn. 

Nhân viên của Hãng hàng không Vietjet (áo đỏ). Ảnh: Hồng Thìn.

Đến 9h việc xin lỗi lại được lặp lại và theo đó là thông báo sẽ tiếp tục hoãn chuyến bay đến 10 giờ, rồi sau đó là thông báo tiếp đến 10:30. Lúc này thì rất đông hành khách đã không chịu nổi vì thời gian bay từ Nội Bài vào Buôn Ma Thuột chỉ hết 1 giờ 30 phút mà thời gian chờ đợi do nhỡ máy bay lên tới 3 giờ 30 phút.

Nhiều người vì nhỡ việc nên yêu cầu trả lại vé không thực hiện chuyến bay nữa, nhưng việc trả lại vé cũng không hề đơn giản vì đại diện hãng thông báo là mua vé ở đâu thì trả vé tại đấy và việc trả vé là trả chứ không có bồi thường. Bị coi thường nhưng hành khách cũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt.

Cuối cùng thì việc chờ đợi cũng cán đích 10:30, những hành khách không bỏ về đã được xếp hàng lên máy bay, đến 10 giờ 50 thì máy bay bắt đầu rời sân bay Nội  Bài đi Buôn Ma Thuột. 

Trên máy bay người ta nói nhiều về văn hóa ứng xử của hãng hàng không Vietjet, có người bảo: nếu tổ chức cuộc thi ứng xử với hành khách của các hãng hàng không trên thế giới thì có lẽ sẽ không có hãng nào vượt qua nổi Vietjet của Việt Nam (!). Sư cô ngồi cạnh tôi thì  loay hoay đi tìm hòm thư điện tử, tìm số điện thoại để điện hoặc viết thư góp ý, riêng với những người đã tiếp xúc nhiều với hãng hàng không Vietjet thì nói đây là chuyện “thường ngày ở huyện” rồi. Và người ta đưa ra hàng loạt nguyên nhân của chuyện chậm bay vì họ đều cho rằng vừa sáng ra đã chậm giờ bay là chuyện không bình thường, mà nguyên nhân nào của hành khách đưa ra nghe cũng có lý; ví như có người bảo do tiền lương của phi công người Việt Nam và phi công thuê của nước ngoài chênh lệch nhau quá nhiều nên anh em phi công đình công; lại có người đưa ra nguyên nhân là do thiếu khách nên chủ hãng phải tính đến chuyện dồn khách từ nhiều chuyến lại;  riêng nguyên nhân mà ai đó bảo là phi công ốm nên phải tìm người khác thay thế thì bị loại đầu tiên. 

Còn về chủ đề có nên chung thủy với Vietjet nữa hay không thì cũng có nhiều ý kiến khác nhau, có người bảo việc chậm giờ bay của hãng hàng không này là bình thường nên tiền ít thì đành phải chịu thôi chứ biết làm sao được. Có người thì nói như khẳng định rằng sẽ không bao giờ quay lại với hãng hàng không Vietjet nữa.

Còn tôi - một nông dân lần đầu được lên máy bay đi vào Tây Nguyên thăm người thân thì bay được không phải quay lại quê là tốt lắm rồi, xong tôi vẫn nghĩ lời bu tôi dặn chị em tôi từ hồi bé là mỗi khi mắc khuyết điểm thì phải biết xin lỗi và nói rõ nguyên nhân tại sao lại mắc khuyết điểm như vậy thì lần sau mới tránh được cái sai lặp lại. 

Giá mà chủ hãng hàng không Vietjet cũng nghe được những lời dạy bảo như của bu tôi với chúng tôi thì chắc hôm nay trên máy bay sẽ không có những chuyện bàn tán xì xèo, vì nói gì thì nói những chuyện như thế này sẽ làm cho uy tín của hãng không thể giữ được chứ nói gì đến uy tín tăng lên.

Thế mới biết nói cụm từ văn hóa ứng xử thì rất dễ nhưng khi nhìn vào hành động ứng xử với nhau thì khó thật.

Xin nói thêm là cũng trong buổi sáng ngày 21/3 Vietjet có tới hai chuyến bay bị chậm giờ.

Đại diện Vietjet ghi biên bản khiếu nại của hành khách. 

Rất đông hành khách bức xúc, khiếu nại trước việc trễ giờ bay nhiều lần của Vietjet.

Chờ đợi trong mệt mỏi, nhiều hành khách bị nhỡ việc do trễ giờ bay nên yêu cầu hủy vé. 

Hành khách “vạ vật” ở sân bay. 

Tuấn Dung

  • Từ khóa

Lê Văn Phương - 4 năm trước

Đây là hãng bay rất tồi. Tồi từ Văn hóa đến cách điều hành

Quỳnh Trang - 5 năm trước

Hôm qua mình có bay chuyến han-kix của vietjet. Mình thấy rất không hài lòng về thái độ của nhân viên của hàng này. Lúc đi qua cửa soát vé để vào tàu bay, hàng loạt nhân viên của viejet vác cân ra đứng cân hành lý của khách. Nếu thừa cân thì 1 là nộp tiền với mức giá 450k/kg còn không thì bị giữ vé với thái độ rất vênh váo. Trong khi ở điều khoản được ghi trên trang chủ có ghi hành khách đc mang 7kg hành lý xách tay và 1 túi nhỏ theo, thì nvien lúc này lại bắt xếp hết lên cân. Thật sự khó hiểu vô cùng. Cũng may lúc m checkin c nhân viên có nói vs m nên m có cbi. Còn những người khác đành phải ngậm đắng nuốt cay mà trả tiền. Nhìn ko thấy một chút gì gọi là lịch sự của nhân viên đối với hành khách gì cả mà như kiểu đang ban phát ơn huệ cho nta ấy

Dậu - 5 năm trước

VH hãng hàng không tùy tiện hoãn, hủy chuyến, coi thường khách hàng. không có tính chuyên nghiệp, văn hóa văn minh đối với quan hệ khách hàng.

Hanhpgam - 5 năm trước

Hôm qua 30 tết cả nhà e có chuyến bay hà nội đà nẵng lúc 6h sáng. 3h dậy 3h30 ra khỏi nhà. Đến nơi làm thủ tục k may thẻ căn cước của e mới làm năm 2017, nhưng hết hạn sử dụng từ ngày 29/12/2019. Hình như đén 40 tuổi phải đỏi thẻ. Với gương mặt non choẹt nhưng lạnh tanh như chủ phiên toà, bạn nhán viên bảo qua bén an ninh giải quyết. 2 vợ chồng để con đứng trông đồ rồi chạy qua an ninh xin nhờ hướng dẫn. Gập các anh ban an ninh sân bay anh vui vẻ bảo e qua quầy hãng xin tờ cam kết. Khi ưua quầy đại điẹn hãng, e bảo a ơi a cho e xin tờ lcam kết do thẻ căn cước của e hết hạn. Bạn nam đại diện hãng rất trẻ k buồn ngước mắt lên : ai bảo c qua đây xin, mình bảo bên an ninh bảo e qua xin. Ở đây k có, về nhà mà đánh máy. E chạy lại chỗ mấy anh an ninh, a bảo e qua xin tên anh đahi diện ( chắc để a gọi hỏi) lúc này đại diện hãng bảo chị gọi an ninh qua đây, tôi là dsaji điẹn hãng k đồng ý cho c làm thủ tục, muón đi được phải an ninh và đại diện hãng ký bảo lãnh mới được. Lúc này đã 5h 40 phút

Hoang Nhân - 5 năm trước

Bạn Nga ạ, bạn quan niệm khi mua giá rẻ là phải chấp nhận bị coi thường phải không, hành khách không phải thượng đế đâu, họ chỉ là người mua và bên kia là người bán, thuận mua vừa bán, khi bán vé VJ có nói là sẽ bị delay và delay bao nhiêu giờ không? VJ có công khai thông báo khi bị delay sẽ bồi thường như các hãng hàng không ở các nước văn minh không? Khi bạn không công khai thông báo nghĩa là bạn đã coi thường khách hàng hay nói cách khác là bạn đã lừa họ? Người ta chọn bạn vì rẻ chứ không phải để bạn coi thường ( mà rẻ hay không thì tôi cũng chưa chắc), cung cách làm ăn như vậy ở các nước tư bản sẽ bị kiện và bị phạt theo quy định của pháp luật đấy. Bạn nghĩ hành khách chấp nhận giá rẻ phải chịu thì tôi hỏi bạn rằng có rất nhiều hành khách nhỡ việc và các thương vụ đó nhiều tỷ thì bạn đã làm thiệt hại của hành khách như thế nào Tôi không quan tâm đến việc quản lý kinh doanh hay quản lý nhân sự bên các bạn để dẫn đến việc trễ chuyến nhưng 5-10 năm nữa khách hàng có lựa chọn các bạn hay

nga - 6 năm trước

theo mình nghĩ khi các bạn mua cái áo 100k thì đừng đòi chất lượng của cái áo đấy fai là 500-600k, người ta kinh doanh thì fai tính đến lợi nhuận vì vậy việc thỏa thuận và đàm phán từ phi công, đường bay đến máy bay người ta fai chi trả mức thấp nhất thi mới hạ được giá vé cho khách hàng. khi các bạn đã xác định đi giá vé rẻ thì fai lường trước được các tình huống delay giờ là đương nhiên. còn các bạn bức xúc với nhân viên, mình nói thật bản thân mình cũng là nhân viên chỉ được giải quyết đúng phận sự của mình còn cái cao hơn không thuộc thẩm quyền của họ thì đừng trách họ, các bạn bắt họ đứng đấy nếu gặp thành phần quá khích họ động tay động chân thì người thiệt là họ và gia đình họ, chờ được cơ quan chức năng xử lý thì họ cũng thiệt rồi, nên mình nghĩ hãy công bằng mà phán xét. nghe mấy ông bà bức xúc doanh nhân này nọ fai đi không trễ giờ ký hợp đồng mà phát phiền, là doanh nhân các ông bà có thể đi VNL cần gì fai đi hàng không giá rẻ, mỗi lượt vé muốn rẻ cả vài trăm nhưng lại muốn này

Tải thêm