Thứ 3, 23/07/2024, 19:26[GMT+7]

Thanh Tân rốt ráo dập dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 25/03/2019 | 09:04:00
829 lượt xem
Trên địa bàn xã Thanh Tân (Kiến Xương) đã xuất hiện tình trạng lợn ốm, chết bất thường và dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, hiện địa phương đang rốt ráo thực hiện các biện pháp dập dịch và ngăn ngừa lây lan.

Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi.

Số lợn ốm, chết bất thường được phát hiện tại gia đình ông Phạm Bá Cập ở thôn Tử Tế. 

Ông Cập cho biết: Nhà tôi có hai dãy chuồng nuôi lợn thịt và lợn nái riêng biệt. Ngày 15/3, tôi phát hiện đàn lợn thịt có hiện tượng ốm, sốt, bỏ ăn nên nhanh chóng báo với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Sau khi có kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, được sự hướng dẫn của địa phương, tôi đã nhanh chóng tiêu hủy 13 con lợn với tổng trọng lượng 778kg đồng thời thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi bằng hóa chất và vôi bột. Tuy nhiên, đến ngày 19/3 số lợn còn lại tiếp tục ốm, chết, gia đình tôi cũng đã thực hiện ngay việc tiêu hủy 11 con với tổng trọng lượng 544kg.

Cũng trong ngày 19/3, trên địa bàn thôn Tử Tế tiếp tục xuất hiện lợn ốm, chết bất thường tại gia đình ông Vũ Đình Ngoạn. 

Ông Ngoạn cho biết: Nhà tôi nuôi 22 con lợn thịt, cân nặng từ 80 - 170kg. Hàng ngày, nghe thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, tôi đã tăng cường các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ đàn lợn, vậy mà lợn vẫn bị lây bệnh và chết. Con lợn chết đã được tiêu hủy, 21 con còn lại hiện đang chờ kết quả xét nghiệm, nếu dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi gia đình tôi sẽ thực hiện tiêu hủy ngay.

Ông Trần Viết Miêu, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tân cho biết: Hiện trên địa bàn xã có 58 gia trại với tổng đàn lợn hơn 4.000 con. Ngay sau khi phát hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi, địa phương đã quyết liệt thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch, ngăn ngừa dịch bùng phát, lây lan. Bên cạnh việc tổ chức tiêu hủy toàn bộ số lợn ốm, chết, địa phương đã chỉ đạo ban chăn nuôi và thú y, các thôn, hộ chăn nuôi tiến hành phun hóa chất, rắc vôi bột tiêu độc, khử trùng toàn bộ chuồng trại, các điểm giáp ranh với ổ dịch, khu vực công cộng. Đến nay, toàn xã đã sử dụng 77 lít hóa chất và 4 tấn vôi bột để xử lý ổ dịch và thực hiện tiêu độc, khử trùng. Địa phương cũng tiến hành kiểm soát các hộ buôn bán, kinh doanh thịt lợn và các sản phẩm từ lợn; nghiêm cấm các hoạt động mua bán, vận chuyển, bán chạy lợn ốm, chết hoặc giết mổ lợn chết trong vùng dịch. Tăng cường công tác tuyên truyền về mức độ nguy hại, sự lây lan của dịch bệnh để người dân cùng vào cuộc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Để kiểm soát chặt chẽ các hoạt động mua bán, vận chuyển lợn ra vào địa bàn, xã Thanh Tân cũng đã thành lập 4 chốt kiểm dịch động vật tại các tuyến đường giao nhau giữa địa phương với các xã Vũ Lễ, Bình Nguyên, Quang Lịch, Đình Phùng; chỉ đạo hàng chục công an viên có mặt tại các chốt kiểm dịch để kiểm soát và phun hóa chất tiêu độc, khử trùng các phương tiện lưu thông qua. 

Trước diễn biến khó lường của bệnh dịch tả lợn châu Phi, thời gian tới, xã Thanh Tân tiếp tục tập trung cao cho công tác ngăn ngừa dịch lây lan, giám sát chặt chẽ tình hình đàn lợn trên địa bàn; tăng cường kiểm dịch, kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn; đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, không cho người lạ vào khu vực chăn nuôi, hạn chế mọi hoạt động trong vùng dịch để ngăn chặn, khống chế sự lây lan. Địa phương cũng chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân lựa chọn thực phẩm thịt lợn an toàn, không quay lưng với thịt lợn, tránh thiệt hại cho người chăn nuôi.


Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày