Thứ 3, 23/07/2024, 13:21[GMT+7]

Vân Trường nỗ lực dập bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 25/03/2019 | 09:36:26
1,584 lượt xem
Là xã đầu tiên của huyện Tiền Hải phát sinh ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi, hiện nay xã Vân Trường đang khẩn trương thực hiện các biện pháp dập dịch và ngăn ngừa lây lan.

Xã Vân Trường huy động lượng vôi bột để thực hiện tiêu độc, khử trùng.

Ngày 20/3, hộ gia đình ông Phạm Văn Tuấn ở thôn Bắc Trạch 1 và hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ngoan ở thôn Rạng Đông thông báo với chính quyền địa phương về hiện tượng đàn lợn của nhà mình ốm, chết bất thường. 

Ông Tuấn cho biết: Đàn lợn nhà tôi có 31 con. Một số con có hiện tượng sốt, bỏ ăn từ ngày 18/3, tôi mua thuốc kháng sinh và giảm sốt về điều trị, tuy nhiên, hai ngày sau thì có 3 con bị chết và có thêm lợn bị ốm. Nắm bắt được tình hình dịch bệnh trên đàn lợn diễn biến phức tạp thời gian qua nên tôi đã báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời có biện pháp xử lý.

Ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình lợn ốm, chết tại xã Vân Trường, các cơ quan chức năng của huyện đã xuống kiểm tra, xác minh thông tin và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. 

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Đàn lợn của hai hộ gia đình trên đều có hiện tượng nôn, sốt cao, bỏ ăn, nằm một chỗ, sau đó thì chết. Cán bộ chuyên môn của Trạm đã lấy 5 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Đến 15 giờ ngày 21/3 có kết quả, số lợn ốm, chết dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ông Nguyễn Hữu Phung, Chủ tịch UBND xã Vân Trường cho biết: Toàn xã có hơn 300 hộ chăn nuôi với gần 1.700 con lợn. Sau khi phát hiện ổ dịch phát sinh trên địa bàn, địa phương đã nhanh chóng khoanh vùng, huy động nhân lực, vật lực tập trung dập dịch; nhanh chóng tiêu hủy toàn bộ số lợn ốm, chết và nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Hàng ngày tổ chức phun hóa chất, rắc vôi bột tiêu độc khử trùng nơi phát sinh ổ dịch, các khu vực chăn nuôi, địa điểm giết mổ gia súc, chợ, nơi công cộng trên địa bàn toàn xã. Tổ chức chốt chặn các điểm giáp ranh, cắt cử lực lượng trực 24/24 giờ để kiểm tra, kiểm soát, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng các phương tiện ra vào để ngăn chặn dịch lây lan. Đến nay, toàn xã đã sử dụng 67 lít hóa chất và 3 tấn vôi bột để xử lý ổ dịch và phục vụ cho công tác tiêu độc, khử trùng, phòng, chống dịch trên địa bàn.

Nhằm giúp người dân hiểu đúng, đầy đủ về bệnh dịch tả lợn châu Phi, địa phương đã tuyên truyền 2 lần/ngày trên hệ thống loa truyền thanh về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch để người dân tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ đàn lợn, áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, quản lý chặt chẽ người ra vào khu vực chăn nuôi, kiểm soát chặt chẽ nguồn thức ăn cho đàn lợn. Đối với những hộ có lợn ốm, chết cần thực hiện ngay việc tiêu hủy thức ăn dư thừa, không được tích trữ hoặc cho các hộ chăn nuôi khác. Địa phương cũng tuyên truyền để người dân biết cơ chế hỗ trợ của Nhà nước đối với lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy nên khi phát hiện lợn có biểu hiện ốm, chết bất thường, các hộ phải báo ngay cho cơ quan chuyên môn xử lý tiêu hủy, không giấu dịch, không bán chạy lợn ốm, lợn chết. Địa phương cũng nhanh chóng rà soát, thống kê, nhắc nhở các hộ buôn bán, kinh doanh, giết mổ lợn trên địa bàn không mua bán, tiêu thụ lợn ốm, lợn chết, vận chuyển ra vào địa bàn.

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và người dân xã Vân Trường, bệnh dịch tả lợn châu Phi sẽ sớm được ngăn chặn, khống chế, không phát sinh, lây lan gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày