Thứ 5, 04/07/2024, 22:13[GMT+7]

Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP tăng 9,33% so với cùng kỳ

Thứ 2, 25/03/2019 | 15:32:51
1,008 lượt xem
Sáng ngày 25/3, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội quý I và mục tiêu, nhiệm vụ quý II năm 2019.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: tong_san_pham_250119.mp3

Dự họp có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và huyện, thành phố.

Kết thúc quý I, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực. 

Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP ước đạt trên 12.349 tỷ đồng, tăng 9,33% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 33.547 tỷ đồng, tăng 11,41% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ước tăng 2,87%, khu vực công nghiệp và xây dựng ước tăng 15,83%, khu vực dịch vụ ước tăng 7,27% so với năm 2018. Vụ xuân năm 2019, toàn tỉnh gieo cấy gần 78.000ha lúa và gần 14.600ha cây màu. 

Công tác xây dựng nông thôn mới cũng được các ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện ngay từ đầu năm, trong đó tập trung xây dựng mô hình làng nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới nâng cao. 

Trong sản xuất công nghiệp, đến nay toàn tỉnh đã có 145 dự án ở các khu công nghiệp đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh; nhiều tập đoàn lớn đã được UBND tỉnh chấp thuận nghiên cứu đầu tư vào tỉnh như: Tập đoàn FLC, Tập đoàn Hải Phát, Tập đoàn Thaco, Tổng công ty Idico… 

Đối với công tác điều hành ngân sách được thực hiện bảo đảm đúng quy định với tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 4.968,6 tỷ đồng, đạt 46,5% dự toán, trong đó thu nội địa ước đạt 1.578 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2018, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 220 tỷ đồng, đạt 20% so với dự toán; tổng chi cân đối ngân sách địa phương ước đạt 2.770,5 tỷ đồng, đạt 26% dự toán. 

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, hoạt động của Trung tâm Hành chính công các cấp được duy trì hiệu quả, số lượng thủ tục và thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rà soát, cắt giảm và rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân. Toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chế độ đối với các đối tượng chính sách và gia đình người có công với cách mạng. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được bảo đảm. 

Tại cuộc họp, các đại biểu dành nhiều thời gian báo cáo về những kết quả đã đạt được đồng thời đề xuất những kiến nghị nhằm hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội quý I/2019; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: dịch tả lợn châu Phi vẫn còn diễn biến rất phức tạp, một số dự án trọng điểm triển khai còn chậm chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, công tác bảo đảm an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông có lúc, có nơi còn lỏng lẻo, vẫn còn tình trạng vi phạm Chỉ thị số 04 và 05 của UBND tỉnh… 

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ ra hai nhóm vấn đề nổi bật cần quan tâm triển khai, đó là nỗ lực tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của trung ương và của tỉnh; rà soát lại các vấn đề cần thiết để trình tại kỳ họp bất thường HĐND tỉnh sắp tới. 

Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, cần tập trung các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, thực hiện các biện pháp để ngăn chặn bệnh dịch lây lan trên diện rộng, giao ngành Nông nghiệp nghiên cứu tham mưu để khôi phục lại đàn lợn ngay sau khi hết dịch; chủ động các biện pháp phòng, chống sâu bệnh cho lúa xuân cho sát với tình hình thực tế, tăng cường kiểm tra thị trường thuốc bảo vệ thực vật; chủ động kiểm tra an toàn của đê, kè, cống, lên phương án khắc phục, sửa chữa, xây dựng các công trình phòng chống lụt bão trước mùa mưa bão. 

Trong xây dựng nông thôn mới, nhằm bảo đảm điều kiện phục vụ cho các xã và huyện về đích trong năm 2019, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính tham mưu việc ứng tiền hỗ trợ cho các địa phương; đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu để đưa một số công trình từ nhóm 2 về nhóm 1 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan đến việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu theo nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; hoàn thành cơ chế chính sách về chương trình nước sạch nông thôn.

Về sản xuất công nghiệp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung hoàn thành các nhiệm vụ được quy hoạch và xây dựng cơ chế, chính sách đối với Khu kinh tế Thái Bình; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án trọng điểm đầu tư vào tỉnh và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tăng cường hỗ trợ và đối thoại với doanh nghiệp, trên cơ sở đăng ký của doanh nghiệp, UBND tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp định kỳ hàng tháng và hàng quý; xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ quốc tế đồng bằng sông Hồng; chủ động trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm cơ sở cho doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. 

Trong công tác tài chính ngân sách, cần tăng cường các biện pháp tăng thu ngân sách, chủ động tiết kiệm chi và phân bổ nguồn vốn cho các chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và y tế, giáo dục. 

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cần tập trung các điều kiện cần thiết để hoàn thành năm học 2018 - 2019, kiểm soát tốt dịch bệnh ở người, tăng cường kiểm soát công tác khám chữa bệnh tránh gây phiền hà cho nhân dân, đề xuất các cơ chế tự chủ ở các bệnh viện; giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu việc sáp nhập các trường đào tạo nghề. 

Ngoài ra, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; quan tâm đến việc thực hiện các kết luận của thanh tra, kiểm toán; quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp HĐND các cấp; đồng thời giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu việc thực hiện hành chính công trực tuyến cấp độ 4.

Minh Hương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày