Thứ 3, 23/07/2024, 14:26[GMT+7]

Thái Thụy: Siết chặt quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ 3, 26/03/2019 | 09:05:21
1,211 lượt xem
Trước tình trạng thực phẩm bẩn đang gây nguy hại, lo lắng cho người tiêu dùng, huyện Thái Thụy đã kịp thời chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện kiểm soát nguồn thực phẩm được sản xuất, chế biến, vận chuyển và kinh doanh trên địa bàn, nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy kiểm tra cơ sở kinh doanh mặt hàng tiêu dùng.

Thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh ATTP được các cấp, ngành huyện Thái Thụy triển khai bằng nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về vệ sinh ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. 

Ngay trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân năm 2019 vừa qua, UBND huyện Thái Thụy đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn trong việc thực hiện các quy định của nhà nước về ATTP. Kết quả, đã thực hiện kiểm tra 24 cơ sở, trong đó phát hiện, xử lý 17 cơ sở vi phạm các quy định của nhà nước về bảo đảm ATTP với tổng số tiền xử phạt gần 50 triệu đồng. Các cơ sở chủ yếu vi phạm về các quy định như: kinh doanh dịch vụ ăn uống sử dụng nơi chế biến có côn trùng và động vật gây hại, bày bán, chứa thực phẩm trên thiết bị, dụng cụ không bảo đảm vệ sinh, sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không đeo khẩu trang, mũ... 

Đặc biệt, ngày 22/1/2019, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của huyện đã kiểm tra, phát hiện 1 cơ sở giết mổ, kinh doanh sản phẩm động vật tại xã Thái Hà có hành vi giết mổ, mua bán động vật chết, đồng thời không có giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận vệ sinh thú y. Sau khi kiểm tra, các cơ quan chức năng của huyện đã lập biên bản, xử phạt hành chính 15 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm đối với cơ sở này.

Theo thống kê của ngành chức năng huyện Thái Thụy, hiện nay, toàn huyện có 1.440 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 285 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, 592 cơ sở kinh doanh tiêu dùng thực phẩm, 563 cơ sở dịch vụ ăn uống. Xác định vệ sinh ATTP là vấn đề cốt lõi trong bảo đảm sức khỏe của cộng đồng xã hội, huyện Thái Thụy đã thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP. Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác vệ sinh ATTP, nhất là tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra, giám sát, cấp giấy chứng nhận và ký cam kết ATTP với các cơ sở...

Năm 2018, đoàn kiểm tra liên ngành và chuyên ngành vệ sinh ATTP cấp huyện đã kiểm tra 491 cơ sở, trong đó có 360 cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP, tỷ lệ đạt trên 73%, 131 cơ sở vi phạm bị xử phạt hành chính. Kết quả kiểm tra tuyến xã là 3.256 lượt cơ sở, số cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP là 2.500, tỷ lệ đạt gần 77%, số cơ sở vi phạm và bị nhắc nhở là 756. Trong quá trình kiểm tra, đánh giá cơ quan chuyên ngành đã nhắc nhở, yêu cầu cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP, đặc biệt đối với các cơ sở cố tình vi phạm sẽ bị công khai trên hệ thống truyền thanh tại địa phương. Cùng với đó, xử phạt các cơ sở vi phạm với số tiền hàng chục triệu đồng, thu hồi, tiêu hủy nhiều mặt hàng.

Ngoài ra, trong năm 2018, các ngành chức năng của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức vệ sinh ATTP cho người dân. Đồng thời, thực hiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP cho 33 cơ sở; tổ chức ký cam kết bảo đảm vệ sinh ATTP với 3.629 hộ tổ chức bữa ăn đông người, 100% các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, 29 bếp ăn tập thể của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Ông Tạ Đức Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Với mục tiêu phấn đấu không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng, các địa phương trong huyện tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, chuyên ngành vệ sinh ATTP; thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật nhằm bảo đảm ATTP cho người sử dụng. Song song đó là thường xuyên rà soát, lập danh sách quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chưa đủ điều kiện vệ sinh ATTP để hướng dẫn, chấn chỉnh và xử lý kịp thời...


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày