Thứ 4, 24/07/2024, 01:21[GMT+7]

Nam Hà: “Báo động đỏ” bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 6, 29/03/2019 | 15:40:04
922 lượt xem
Dù đàn lợn trong xã chưa bị xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng nhận thức rõ tính nguy hiểm, phức tạp của bệnh dịch trên, Nam Hà (Tiền Hải) đã tích cực vào cuộc trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, mới đây trên địa bàn xã có hiện tượng lợn ốm, chết và bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn xã Vân Trường (Tiền Hải) khiến công tác phòng, chống dịch càng được Nam Hà chú trọng, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Ảnh minh họa.

Theo số liệu của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, hiện nay xã Nam Hà có 308 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn 1.744 con, trong đó có 393 lợn nái và nhiều nhất là số lợn con theo mẹ 678 con. Đáng chú ý, số lợn chủ yếu được nuôi tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nằm xen trong khu dân cư, quy mô từ 10 con trở lên chỉ có khoảng 70 hộ gia đình. 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện, trong tháng 2, UBND xã Nam Hà đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi có khả năng xâm nhiễm vào địa bàn xã. Đồng thời ban hành 3 quyết định về việc thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác phòng, chống dịch bệnh và thành lập chốt kiểm dịch lưu động. UBND xã cũng chỉ đạo Đài Truyền thanh xã phát ngày 2 buổi (6 giờ 30 và 17 giờ) về nội dung các văn bản chỉ đạo của cấp trên đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong đó tập trung tuyên truyền hướng dẫn một số biện pháp chủ yếu trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Thực hiện tuần lễ vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh từ ngày 5 - 10/3, toàn xã đã sử dụng 50kg hóa chất và 3.180kg vôi bột để xử lý gần 103.000mtại khu vực chăn nuôi của tất cả hộ chăn nuôi, khu vực công cộng, chợ và các đầu mối giao thông tiếp giáp với đường liên xã, đường làng ngõ xóm. Ngoài ra, nhân dân trong xã còn tăng cường vệ sinh chuồng trại, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng ngõ xóm.  Qua công tác giám sát kiểm tra, sáng ngày 4/3 tổ công tác đã tạm giữ một xe tự chế chở 5 con lợn thịt từ Kiến Xương qua địa bàn xã, đã đề nghị huyện xử phạt và yêu cầu quay về nơi xuất phát, đồng thời tổ chức phun hóa chất khử trùng phòng, trừ mầm bệnh.

Tuy chưa có bệnh dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn nhưng Nam Hà đã có lợn ốm, chết xảy ra tại hộ gia đình ông Đỗ Xuân Thìn, thôn Vĩnh Trung. Gia đình ông Thìn nuôi 30 con lợn thịt, trọng lượng từ 25 - 30kg, vào ngày 5/3 có 2 con chết và 2 con ốm. 

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, Trạm đã xuống ngay nhà ông Thìn để kiểm tra, xác định nguyên nhân lợn chết. Qua kiểm tra lợn ốm có triệu chứng sốt cao, bỏ ăn, run rẩy, co giật, tím tái, xuất huyết ngoài da. Lợn chết có triệu chứng tím tái, bụng chướng. Mổ khám lợn chết thấy lá lách bình thường, xuất huyết hạch màng treo ruột, xoang bao tim tích nước, các thùy của phổi bị viêm. Cán bộ Trạm đã hướng dẫn chủ hộ tách lợn ốm ra khỏi đàn và kê đơn thuốc cho chủ hộ, giao cho Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã điều trị. Sau 1 ngày điều trị số lợn ốm có dấu hiệu khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, sau đó chủ hộ không nhờ Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã điều trị nữa và tiếp tục xảy ra lợn chết tại hộ ông Thìn. Đến ngày 12/3, số lợn chết và phải tiêu hủy của hộ ông Thìn là 18 con, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện lấy 2 mẫu huyết thanh lợn ốm  gửi đi xét nghiệm. Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm số 1903213 ngày 12/3 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho thấy 2/2 mẫu âm tính với vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngoài số lượng lợn ốm, chết của hộ ông Thìn đã được tiêu hủy theo quy định thì hiện tại tình hình dịch bệnh trên đàn lợn của xã vẫn ổn định. Mặc dù vậy nhưng do nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi nên chính quyền, các đoàn thể và nhân dân, đặc biệt là các hộ chăn nuôi hiện đang tập trung cao độ, tiếp tục quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch trên đàn vật nuôi, trong đó có bệnh dịch tả lợn châu Phi.


Ông Vũ Văn Thung, Chủ tịch UBND xã Nam Hà

Xã Nam Hà đang tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống, theo dõi giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa phương và thường xuyên báo cáo về UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện để có biện pháp xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. UBND xã cũng đang chỉ đạo thực hiện tuần lễ tiêu độc, khử trùng lần thứ 2 từ ngày 23 - 29/3.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện

Bệnh dịch tả lợn châu Phi có diễn biến vô cùng phức tạp lại không có vắc-xin phòng và chữa, trong khi hiện nay thời tiết thay đổi bất lợi làm giảm sức đề kháng trên đàn gia súc, tăng nguy cơ phát sinh các ổ dịch rất cao. Do vậy, cùng với ngành chuyên môn thú y, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mới có thể hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan của bệnh dịch. Đối với Nam Hà cần tăng cường vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại thôn, hộ gia đình có lợn ốm, chết; khu vực có nguy cơ cao. Đẩy mạnh tuyên truyền để loại bỏ những nguồn tin thất thiệt về bệnh dịch, ảnh hưởng đến kinh tế của người nuôi lợn.


Phan Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày