Thứ 4, 24/07/2024, 21:31[GMT+7]

Thủ lĩnh đoàn 8X nhận giải thưởng Lý Tự Trọng

Thứ 2, 08/04/2019 | 14:57:29
4,047 lượt xem
Đúng dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tiến sĩ trẻ Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Thái Bình vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh Thái Bình nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Thái Bình (người giữa) tích cực cùng đoàn viên thanh niên thành phố Thái Bình tham gia thu hoạch lúa mùa cho người dân.

Nói đến Thiệu Minh Quỳnh, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở thành phố đều khẳng định anh là một thủ lĩnh gương mẫu, năng động, sáng tạo và tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động. Từ khi đảm nhiệm cương vị Bí thư Thành đoàn, bằng trách nhiệm, nhiệt huyết của mình, anh đã cùng với tập thể Ban Thường vụ Thành đoàn “thổi” luồng sinh khí mới, đưa hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên ở thành phố ngày một sôi sổi và phong phú. Nhờ vậy, nhiều năm liên tục, Thành đoàn Thái Bình luôn là một trong những cơ sở đoàn giữ vững danh hiệu xuất sắc và năm 2019 vinh dự được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc.

Anh Thiệu Minh Quỳnh chia sẻ: Để đoàn hoạt động hiệu quả không thể thiếu các phong trào, nhưng người cán bộ đoàn phải chịu khó đi cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN và người dân, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai những phần việc gắn với nhu cầu thực tiễn của từng địa bàn. Ngoài ra cũng cần đổi mới nội dung, hình thức thực hiện các phong trào, hoạt động nhằm thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia, tránh hình thức, sáo rỗng

Anh Thiệu Minh Quỳnh luôn khắc ghi lời dạy của Bác “Thanh niên phải xung phong làm gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong đạo đức cách mạng”. Vì thế, trong mọi công việc, anh luôn gương mẫu đi đầu, chủ động, sáng tạo và có nhiều sáng kiến, ý tưởng được ứng dụng hiệu quả, thiết thực đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên cũng như trong thực hiện các công trình, phần việc thanh niên.  

Anh đã cùng với tập thể Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn thành phố triển khai thực hiện tốt các phong trào do Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn phát động như: “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Xung kích phát triển phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... 

Đặc biệt, trong năm 2018, anh cùng với tập thể Ban Thường vụ Thành đoàn trực tiếp vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên 150 triệu đồng xây dựng nhà nhân ái cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vũ Phúc; chỉ đạo tổ chức xây dựng công trình thanh niên hàng cây thanh niên trị giá 30 triệu đồng tại xã Vũ Lạc; chỉ đạo thực hiện chương trình thắp sáng đường quê với chiều dài 5km trị giá 15 triệu đồng tại xã Vũ Đông...

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Thái Bình (thứ 2 từ phải sang trái) gắn biển công trình phần việc thanh niên tại khu vực Đền thờ Liệt sĩ tỉnh.

Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong năm 2018, Ban Thường vụ Thành đoàn đã phối hợp tổ chức 4 đợt thăm khám, tư vấn, cấp phát thuốc cho 700 đối tượng là cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn với trị giá 35 triệu đồng. Với tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ hỗ trợ đồng bào lũ lụt, Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn và chi đoàn trực thuộc quyên góp được 100 thùng mì tôm, hơn 1.000kg gạo, 456 bộ quần áo, 498 bộ sách giáo khoa và gần 1 tấn lương thực ủng hộ đồng bào bão lụt tại các xã khó khăn của tỉnh Hoà Bình... 

Cũng trong năm 2018, bản thân anh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành đoàn phối hợp vận động tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện với sự tham gia của 300 ĐVTN, thu được 120 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu được giao...

Dấu ấn lớn nhất của cá nhân anh Thiệu Minh Quỳnh cũng như Thành đoàn trong thời gian qua chính là việc thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp và thành lập hợp tác xã thanh niên thành phố Thái Bình. 

Đồng chí Bí thư Thành đoàn chia sẻ thêm: Đây là những mô hình khởi nghiệp của ĐVTN thành phố nhằm tạo ra chuỗi giá trị phục vụ cộng đồng như sản xuất, phân phối các loại thực phẩm sạch; tư vấn cung cấp các loại sách, đồ dùng học tập phục vụ công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; phân loại rác thải tại sinh hoạt đầu nguồn, góp phần xây dựng thành phố Thái Bình xanh, sạch, đẹp, trở thành đô thị loại I trong thời gian tới.

Với những nỗ lực và cống hiến không ngừng, nhiều năm liền, anh Thiệu Minh Quỳnh vinh dự được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn khen thưởng trong thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Đặc biệt, năm 2019, anh vinh dự là 1 trong 72 cán bộ đoàn toàn quốc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng.

Tất Đạt