Thứ 2, 29/07/2024, 13:20[GMT+7]

Chất và lượng trong huấn luyện dân quân tự vệ

Thứ 5, 11/04/2019 | 08:41:28
6,266 lượt xem
Những năm qua, tỉnh Thái Bình đã phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV). Các địa phương, cơ quan, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng này, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Dân quân tự vệ thành phố Thái Bình tổ chức huấn luyện.

Cùng với đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác huấn luyện DQTV ở một số phường, xã và đơn vị tự vệ của thành phố Thái Bình, chúng tôi nhận thấy công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng DQTV luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Thượng tá Trần Văn Huấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Hàng năm, Ban CHQS thành phố chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo các phường, xã, đơn vị đổi mới toàn diện công tác huấn luyện cho lực lượng DQTV, từ nội dung, chương trình, công tác quản lý, điều hành đến bảo đảm cơ sở vật chất cho huấn luyện, diễn tập cũng như giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho từng đối tượng. Bước vào mùa huấn luyện 2019, đơn vị tổ chức huấn luyện điểm ở 1 địa phương, rút kinh nghiệm sau đó tổ chức huấn luyện theo cụm, chia thành các đợt bảo đảm huấn luyện chặt chẽ, thống nhất, hiệu quả, góp phần nâng cao kết quả huấn luyện cũng như trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đến nay, thành phố đang tổ chức huấn luyện đợt 3. Trước đó, địa phương đã hoàn thành 2 đợt với kết quả khá tốt, trên 90% quân số tham gia huấn luyện.

Đối với huyện Đông Hưng, Ban CHQS huyện luôn chú trọng vào nội dung huấn luyện chuyên sâu, thực hiện đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện, bám sát với nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn, trong đó tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện, cơ bản, thuần thục về kỹ thuật và chiến thuật. Trung tá Tào Văn Hà, Trợ lý Tham mưu Ban CHQS huyện Đông Hưng cho biết: Đến đầu tháng 4/2019, Đông Hưng đã hoàn thành huấn luyện cho 25 xã, thị trấn và 1 trung đội dân quân cơ động của huyện. Năm nay, nhiệm vụ huấn luyện của lực lượng vũ trang huyện Đông Hưng vẫn theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng huấn luyện là công tác chuẩn bị giáo án, bài giảng. Ngoài ra, Ban CHQS huyện còn khuyến khích các cá nhân, đơn vị đưa ra các sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ để tìm ra mô hình hiệu quả áp dụng vào thực tiễn huấn luyện và chiến đấu.

Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 475 đầu mối đơn vị DQTV với tổng số trên 25.607 cán bộ, chiến sĩ, đạt tỷ lệ 1,36% so với dân số; trong đó, tỷ lệ DQTV là đảng viên chiếm gần 23%. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có gần 300 xã, phường, thị trấn và đơn vị tự vệ tổ chức huấn luyện. Công tác huấn luyện được tổ chức thực hiện theo phân cấp phù hợp từng đối tượng DQTV, chú trọng huấn luyện nâng cao về nhận thức chính trị, tư tưởng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% đạt yêu cầu huấn luyện. Nội dung huấn luyện chính trị và quân sự bám sát kết hoạch và chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và của tỉnh. Trung tá Bùi Văn Huân, Trưởng ban Dân quân, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong các ngày diễn ra huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên cử các đoàn kiểm tra xuống cơ sở kiểm tra, giám sát công tác huấn luyện. Bước đầu đã cho thấy sự thay đổi tích cực, hiệu quả từ tinh thần của chiến sĩ DQTV đến chỉ huy đầu mối các đơn vị DQTV. Trong huấn luyện, các địa phương, đơn vị thực hiện tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng” phù hợp với nhiệm vụ tác chiến, bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; đồng thời thường xuyên đổi mới nội dung và phương pháp huấn luyện. Sau khi huấn luyện qua mỗi đề mục, các đơn vị đã tiến hành kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm để những nội dung sau đạt kết quả tốt hơn. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung vào thực hiện nhiệm vụ huấn luyện các nội dung tham gia hội thao cấp tỉnh đạt thành tích cao nhất.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác xây dựng, huấn luyện lực lượng DQTV hiện nay trên địa bàn tỉnh cũng gặp một số khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của DQTV. Theo đồng chí Trưởng ban Dân quân, Bộ CHQS tỉnh: Hầu hết lực lượng dân quân trong độ tuổi đi làm ăn xa, thường xuyên không có mặt tại địa phương. Công tác đăng ký, quản lý DQTV ở một số địa phương, cơ sở chưa thường xuyên nên khó khăn khi huy động huấn luyện. Ngoài ra, một số địa phương còn khó khăn về thao trường, bãi tập cũng như kinh phí chi trả cho ngày công huấn luyện DQTV còn thấp...

Để phát huy hơn nữa vai trò tích cực của lực lượng DQTV trong thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, khắc phục khó khăn, xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, làm nòng cốt trong bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

"Để đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp”, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ quân sự cấp xã thông qua việc mở các lớp đào tạo trung cấp ngành quân sự cơ sở. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả trong huấn luyện DQTV, cùng với năng lực chỉ huy, điều hành của cán bộ quân sự cơ sở, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai, xây dựng quy trình tuyển chọn DQTV bảo đảm “tinh” về chất, bảo đảm về lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng này; đồng thời quan tâm xây dựng cơ quan quân sự cấp xã, đơn vị tự vệ vững mạnh toàn diện, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới."

(Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh)


Tất Đạt