Thứ 3, 23/07/2024, 16:20[GMT+7]

Hàng triệu đồng bào dân tộc Khmer vui đón Tết Chol Chnam Thmay

Thứ 2, 15/04/2019 | 18:38:35
1,791 lượt xem
Trong những ngày này, bà con dân tộc Khmer đang vui đón Tết Chol Chnam Thmay, lễ hội quan trọng nhất mừng năm mới của hàng triệu đồng bào, chủ yếu ở khu vực Nam Bộ.

Múa chào mừng Tết Chôl Chhnăm Thmây của đồng bào Khmer tại Sóc Trăng.

Trong đó, thiêng liêng nhất là thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Năm nay, thời khắc chuyển giao này được tính vào lúc 15h12 ngày 14/4. Bà con đồng bảo đã chuẩn bị phẩm vật để đón thần năm mới với niềm tin về mùa màng thắng lợi, cuộc sống ấm no, sung túc. Theo quan niệm của bà con Khmer, vào đúng thời khắc giao thừa, thần năm mới xuống trần gian thay thần năm cũ để trông coi, bảo vệ loài người.

Vào 15h12 ngày 14/4, thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới bắt đầu. Bà con chuẩn bị 11 loại củ quả để cúng giao thừa. Theo hướng dẫn của a cha, các phật tử cùng tụng kinh chào đón vị thần cai quản trong năm mới cùng với lời nguyện ước đầu năm.

Trong 3 ngày Tết Chol Chnam Thmay, bà con luôn đến chùa lễ Phật, cầu an cho ông bà quá cố. Mục đích của việc này là thanh tẩy những phiền muộn trong năm cũ, khởi đầu năm mới được tốt đẹp, an lành và hạnh phúc hơn.

Theo vtv.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày