Thứ 6, 26/07/2024, 17:29[GMT+7]

Thái Thụy: Tập trung phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và rầy

Thứ 4, 24/04/2019 | 08:51:55
1,406 lượt xem
Trước tình hình phát sinh của các đối tượng sâu bệnh gây hại lúa xuân, nhất là sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại, các địa phương trên địa bàn huyện Thái Thụy đang tích cực đôn đốc người dân thực hiện phun trừ sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại cho những diện tích lúa xuân bị nhiễm với mật độ cao.

Nông dân huyện Thái Thụy phun trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Mỹ Lộc hiện là một trong những xã của huyện Thái Thụy có phát sinh sâu cuốn lá nhỏ trên lúa xuân với mật độ cao. Trong đó, sâu cuốn lá nhỏ đang phát sinh, phát triển chủ yếu ở những diện tích lúa xanh non thừa đạm, ruộng ven làng. Bên cạnh đó, mật độ rầy các loại đang phát sinh và gây hại trên nhiều diện tích lúa xuân tại địa phương với mức độ cao từ 1.500 - 3.000 con/m2

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, toàn bộ 114ha lúa xuân của xã đang trong giai đoạn đứng cái. Trước tình hình phát sinh của sâu bệnh gây hại lúa xuân, ngày 18/4, UBND xã tổ chức hội nghị triển khai phòng, trừ sâu bệnh tới các ban, ngành, đoàn thể, thôn trong xã. Theo đó, từ ngày 20 - 22/4, địa phương tổ chức phun trừ sâu cuốn lá nhỏ kết hợp với rầy các loại cho các diện tích lúa xuân bị nhiễm với mật độ cao (từ 20 con/m2 trở lên với sâu cuốn lá và 800 con/m2 trở lên với rầy các loại). Hiện nay, UBND xã đang tích cực chỉ đạo, phân công cán bộ xuống các thôn để đôn đốc, hướng dẫn nhân dân kiểm tra đồng ruộng, xác định đúng đối tượng sâu bệnh gây hại và diện tích cần phun trừ của gia đình mình. Đồng thời, thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh xã về lịch phun trừ với tần suất 3 buổi/ngày để nhân dân biết và tổ chức phun trừ theo đúng lịch.

Ngoài Mỹ Lộc, tại nhiều xã khác trên địa bàn huyện Thái Thụy đang có sâu cuốn lá nhỏ phát sinh gây hại lúa xuân với mật độ cao như Thụy Tân, Thụy An, Thụy Trường, Thụy Dũng, Hồng Quỳnh, Thái Đô... Theo nhận định của ngành chuyên môn, từ ngày 19 - 22/4 sâu cuốn lá tuổi 1 đến tuổi 2 nở rộ trên đồng ruộng, nếu không tổ chức phun trừ ngay thì toàn bộ lá đòng, lá công năng của trà lúa trỗ trước ngày 30/4 sẽ bị hại nghiêm trọng làm giảm năng suất lúa xuân. Mặt khác, rầy các loại đang phát sinh và gây hại với mật độ cao trên đồng ruộng trong toàn huyện, nơi cao từ 1.500 - 3.000 con/m2, cá biệt có nơi 5.000 - 10.000 con/m2; rầy chủ yếu ở tuổi 1 đến tuổi 3, đây là lứa rầy có nguy cơ truyền vi rút bệnh lùn sọc đen hại lúa xuân.

Trước tình hình trên, UBND huyện Thái Thụy chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, thị trấn, các HTX SXKD DVNN thực hiện ngay việc hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh kịp thời. Trước mắt cần phân công cán bộ xuống từng cánh đồng khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn nhân dân kiểm tra đồng ruộng, xác định đúng đối tượng sâu bệnh gây hại và diện tích cần phun trừ của địa phương để triển khai, tránh trường hợp phát động phun trừ tràn lan gây lãng phí, ô nhiễm môi trường.

Đối với sâu cuốn lá nhỏ, các địa phương tổ chức phun trừ cho những diện tích lúa trỗ trước ngày 30/4, diện tích xanh non, thừa đạm, diện tích chân quẩn ven làng, diện tích có mật độ sâu từ 20 con/m2 trở lên. Với rầy các loại, tổ chức phun trừ cho những diện tích lúa xuân có mật độ từ 800 con/m2 trở lên (có thể kết hợp với đợt phun trừ sâu cuốn lá). Thời gian phun trừ từ ngày 19 đến 22/4, thuốc dùng và liều lượng phun trừ theo hướng dẫn của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện.

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để phun trừ sâu bệnh đợt này đạt kết quả cao, Phòng cùng các đơn vị chuyên môn của huyện đã phân công cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở, cùng với lãnh đạo các địa phương tổ chức tốt công tác phun trừ sâu bệnh, theo dõi sát tình hình phát sinh, phát triển các đối tượng sâu bệnh, tham mưu kịp thời các biện pháp xử lý bảo đảm an toàn cho sản xuất. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng huyện tăng cường lực lượng kiểm tra việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổ chức phun trừ sâu bệnh theo đúng lịch của huyện chỉ đạo...


Trần Tuấn