Thứ 4, 24/07/2024, 14:16[GMT+7]

Gặp người con Thái Bình trên vùng biên giới Tây Ninh

Thứ 7, 27/04/2019 | 10:19:47
1,664 lượt xem
Tôi gặp anh tại Đồn Biên phòng (ĐBP) Kà Tum khi anh vừa đi chúc tết Chol Chnam Thmay của các bạn Campuchia trở về. Dáng người cao dỏng, thư sinh nhưng ở anh vẫn toát lên vẻ cương nghị của người đồn trưởng. Đó là Trung tá Bùi Trung Úy, Đồn trưởng ĐBP Kà Tum, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Tây Ninh, một người con của quê hương Thái Bình.

Đồn trưởng Bùi Trung Úy tổ chức cho đồng bào Khmer có hoàn cảnh khó khăn ăn tết Chol Chnam Thmay tại đơn vị.

Tốt nghiệp Đại học Biên phòng năm 1999, Bùi Trung Úy (xã Vũ Công, huyện Kiến Xương) được điều động về Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh công tác. Gần 20 năm lăn lộn ở nhiều đơn vị, đảm nhận nhiều vị trí công tác từ đội trưởng, đồn phó tới đồn trưởng, anh luôn thể hiện là người tự giác rèn luyện phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ở cương vị  Đồn trưởng ĐBP Vàm Trảng Trâu, anh đã cùng tập thể Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn chỉ đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và đơn vị vững mạnh toàn diện.


Được sự tin tưởng của cấp trên, sự tin yêu của đồng đội, đầu năm 2018, anh được điều động về làm Đồn trưởng ĐBP Kà Tum. Đây là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh. Đồn quản lý đoạn biên giới dài 12,5km với 7 cột mốc chính, 17 cột mốc phụ, 24 cọc dấu và 40 điểm đặc trưng. Trung tá Bùi Trung Úy chia sẻ: Tuyến biên giới dài, nhiều đường mòn nhỏ rất khó khăn cho đơn vị trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, nhất là trong bối cảnh tình trạng trộm cắp tài sản của công dân vẫn xảy ra; thế lực phản động thường xuyên kích động, lôi kéo bà con dân bản chống phá, gây rối an ninh trật tự.


Nhằm bảo vệ an toàn địa bàn, giữ vững an ninh lãnh thổ, bảo vệ tốt hệ thống mốc giới, Trung tá Bùi Trung Úy cùng lãnh đạo đơn vị thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu, chủ động nắm tình hình nội biên, ngoại biên, duy trì tốt mối quan hệ với chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển. Trung tá Mai Văn Hòa, Chính trị viên ĐBP Kà Tum chia sẻ: Nói thì vậy, nhưng để hoàn thành được các nhiệm vụ đó, cán bộ, chiến sĩ của Đồn phải vượt qua muôn vàn gian khổ. Đó là những chuyến tuần tra xuyên ngày đêm trên những con đường mòn trơn trượt với lớp mặt đất đỏ bazan trộn lẫn đá ong khiến nhiều anh em lở loét chân tay vì ngã và ngấm nước dài ngày, rồi anh em phải đi dưới những tán rừng cao su muỗi, vắt, rắn chực chờ. Hơn cả là những lần đối mặt với bọn phản động, buôn lậu, tội phạm ma túy từ bên kia biên giới xâm nhập vào địa bàn với những dao, kiếm, súng sẵn sàng chống đối quyết liệt khi bị phát hiện, vây bắt. Trong những khó khăn đó, bản thân đồng chí Úy luôn nêu gương đi đầu, nhận phần việc khó và đoàn kết anh em cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Trung tá Bùi Trung Úy cho biết: Nếu chỉ đơn độc anh em bộ đội biên phòng mà không có sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng, nhất là bà con dân bản địa phương có lẽ chúng tôi rất khó phá được các chuyên án lớn và không hoàn thành được nhiệm vụ. Để có sự tiếp sức đắc lực của nhân dân địa phương nơi đơn vị đóng quân và địa bàn quản lý, anh em cán bộ, chiến sĩ ĐBP Kà Tum luôn làm tốt công tác dân vận, gắn bó mật thiết với bà con. Bộ đội cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng học để nói tiếng của đồng bào Khmer. Không chỉ có vậy, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ bà con nâng cao đời sống vật chất và tinh thần: ủng hộ heo giống làm sinh kế; hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đỡ đầu học sinh nghèo đến trường, tặng gạo cho các hộ nghèo, hộ đói… Mỗi cán bộ của Đồn còn là một tuyên truyền viên vận động, hướng dẫn bà con khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, ăn ở bảo đảm vệ sinh, phòng, chống bệnh dịch. Với đồng bào Khmer nơi đây, bộ đội biên phòng là “dòng nước mát lành” tưới lên cuộc sống “khô héo” xưa nay nên họ biết ơn, trả ơn bằng cách trở thành đôi mắt, cánh tay nối dài của bộ đội, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.


Từ sự hợp sức, chung lòng của nhân dân và sự phối kết hợp với lực lượng biên phòng Campuchia, ĐBP Kà Tum đã bảo vệ tốt đường biên, mốc giới, không để xảy ra xâm canh, tái xâm canh, lấn chiếm biên giới; tích cực chủ động phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Năm 2018, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ 23 vụ với 14 đối tượng trộm cắp tài sản và buôn lậu, tịch thu 8.500 gói thuốc lá, 29,7kg pháo nổ, 4 xe mô tô, 3,381m3 gỗ; 2,87 gam ma túy đá.


Đồn trưởng Bùi Trung Úy khoe với chúng tôi: Nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc, đơn vị đã trích tiền trong quỹ tăng gia tặng hơn 200 suất quà cho bà con ở 3 xã là Tân Đông, Tân Hà, Suối Ngô (huyện Tân Châu). Dịp tết cổ truyền của đồng bào Khmer, Ban Chỉ huy Đồn đã sang chúc tết và tặng lực lượng vũ trang Campuchia 6 phần quà trị giá 6 triệu đồng; đồng thời, tặng quà đồng bào Khmer trong địa bàn trị giá 3 triệu đồng để bà con vui đón tết góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị của nhân dân hai bên biên giới.


20 năm gắn bó với vùng biên giới Tây Ninh, dẫu gặp nhiều gian khổ nhưng Bùi Trung Úy luôn coi mảnh đất biên cương của Tổ quốc nơi đây là quê hương thứ hai của mình. Anh muốn được gắn bó lâu dài với bà con để có thể giúp họ nhiều hơn trong cuộc sống và cống hiến xây dựng đơn vị ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Cầm tấm bằng khen của UBND tỉnh Tây Ninh tặng vì có thành tích xuất sắc trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ an ninh biên giới nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 30 năm ngày Biên phòng toàn dân, anh Úy khiêm tốn bộc bạch: Đây là thành tích chung của cả Đồn nhưng được anh em suy tôn thôi. Điều khiến anh tự hào nhất đó là ĐBP Kà Tum nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2018 đươc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Thái Thanh
(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày