Thứ 2, 29/07/2024, 13:34[GMT+7]

Bước đệm quan trọng trong công tác tuyển quân

Thứ 4, 08/05/2019 | 08:33:35
1,713 lượt xem
Tháng 4 hàng năm là thời điểm các địa phương đồng loạt tổ chức đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) tuổi 17 cho nam công dân. Đây là bước đệm quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyển quân.

Thanh niên thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) tham gia đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17.

7 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) khi địa phương tổ chức đăng ký NVQS tuổi 17 năm 2019 cho nam công dân. Theo ghi nhận, việc sắp xếp các bàn đăng ký hợp lý, có sự hướng dẫn tận tình của cán bộ quân sự huyện, thị trấn nên công tác đăng ký nhanh gọn, thuận lợi. Chỉ trong buổi sáng, thị trấn đã hoàn thành đăng ký NVQS tuổi 17 cho 68 nam công dân, đạt 100% so với tổng số phát lệnh. Theo quy định, nam công dân đủ 17 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2002 đến ngày 31/12/2002) có hộ khẩu thường trú tại địa phương chưa đăng ký NVQS lần đầu phải đăng ký NVQS theo luật định. Trước khi thanh niên ra về, đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn không quên nhắc nhở các em giữ gìn cẩn thận giấy đăng ký lần đầu.
Em Nguyễn Anh Quân, sinh năm 2002 (khu 4, thị trấn Diêm Điền) chia sẻ: Sau khi có giấy báo đăng ký NVQS, nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em nghỉ học nửa ngày để tham gia đăng ký. Đến đây, em được cán bộ quân sự hướng dẫn rất tận tình. Em đã đăng ký xong và hứa khi đến tuổi thực hiện NVQS sẽ chấp hành theo quy định...

Ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền cho biết: Ngay từ khi nhận được kế hoạch của trên, Đảng ủy, UBND thị trấn đã thống nhất, quyết tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc đăng ký NVQS cho nam công dân đủ 17 tuổi. Để làm tốt công tác này, UBND thị trấn đã chỉ đạo cơ quan quân sự địa phương phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền cho nhân dân và thanh niên nắm chắc các quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời trực tiếp tổ chức đăng ký, quản lý nam công dân trong độ tuổi. Nhờ làm tốt công tác đăng ký NVQS tuổi 17, thị trấn Diêm Điền luôn quản lý tốt nguồn nhập ngũ, các năm đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân bảo đảm chất lượng.

Cùng với thị trấn Diêm Điền, công tác đăng ký NVQS tuổi 17 được tổ chức đồng loạt tại các địa phương trong huyện Thái Thụy. Quá trình tổ chức đăng ký đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Ban CHQS các xã, thị trấn đã làm tốt công tác chuẩn bị, phân công nhiệm vụ cụ thể cho những cá nhân phụ trách công tác đăng ký. Thượng tá Nguyễn Trọng Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Trước khi tổ chức đăng ký NVQS tuổi 17, Ban CHQS huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách địa bàn, cán bộ cơ quan quân sự các xã, thị trấn và thôn đội trưởng nắm chắc về quy trình các bước rà soát, đăng ký, nắm nguồn và công tác quản lý nam công dân nằm trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, công tác đăng ký được tổ chức vào ngày nghỉ để thuận lợi cho các em học sinh cũng như các cháu đã đi làm; đồng thời, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Với cách làm như vậy nên không chỉ có lãnh đạo, chỉ huy thuộc LLVT huyện mà đội ngũ lãnh đạo ở các đầu mối xã, thị trấn cũng như thôn, khu phố cũng đã thấy rất rõ trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đăng ký NVQS tuổi 17. Đến nay, 48/48 xã, thị trấn trong huyện đã có 1.623 nam công dân tuổi 17 đến làm thủ tục kê khai đăng ký NVQS, đạt 98,7% tổng số lệnh gọi.

Thiếu tá Trần Văn Bản, Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trực tiếp theo dõi, kiểm tra công tác đăng ký NVQS tuổi 17 năm 2019 ở một số địa phương trong tỉnh, chúng tôi nhận thấy có một điểm chung đó là do các địa phương làm tốt mọi công tác chuẩn bị cũng như tuyên truyền, thông báo trên hệ thống truyền thanh về các quy định của pháp luật và thủ tục đăng ký NVQS đến việc tổ chức đăng ký... nên các công dân đều nắm được các quy định của pháp luật, quyền lợi và trách nhiệm của mình, mang theo đủ các giấy tờ cần thiết như chứng minh thư, sổ hộ khẩu và kê khai theo các bước hướng dẫn.

Theo báo cáo của Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh, đến hết ngày 24/4, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã hoàn thành đăng ký NVQS năm 2019 cho nam công dân đủ 17 tuổi. Theo đó, tổng số công dân nam đủ 17 tuổi toàn tỉnh được điều là 11.432 công dân. Trong đó, đã có 11.059 công dân đã đăng ký trực tiếp hoặc thông qua người thân trong gia đình, đạt tỷ lệ 96,7%. Nhiều địa phương có tỷ lệ đăng ký đạt 100% như: Đông Hưng, Kiến Xương, Vũ Thư, thành phố Thái Bình.

Việc đăng ký NVQS tuổi 17 nhằm nắm chắc số lượng công dân nam tuổi 17 hiện có của địa phương về lý lịch, trình độ học vấn, sức khỏe, nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình. Từ đó, xác định nguồn công dân nam đưa vào xét tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ khi đến tuổi thực hiện NVQS. Đây là khâu rất quan trọng nên Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố phải rà soát chặt chẽ, đăng ký đúng, đủ đối tượng, không để xảy ra tình trạng tồn sót, ảnh hưởng đến công tác tuyển quân những năm sau.

(Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh)


Thiên Ân