Thứ 2, 01/07/2024, 01:21[GMT+7]

Siết chặt công tác đăng kiểm xe cơ giới đường bộ

Thứ 3, 14/05/2019 | 09:10:40
2,411 lượt xem
Chủ trương siết chặt công tác đăng kiểm xe cơ giới đường bộ của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình đã và đang góp phần kiểm soát chặt chẽ tình trạng an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông.

Kiểm định phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình.

Với chức năng, nhiệm vụ kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ, những năm qua, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình (17 - 01S) đã không ngừng đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Chủ trương siết chặt công tác đăng kiểm xe cơ giới đường bộ của Trung tâm đã và đang góp phần kiểm soát chặt chẽ tình trạng an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông.

Theo đánh giá của Cục Đăng kiểm Việt Nam, những năm qua, công tác kiểm định phương tiện xe cơ giới đường bộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng kiểm định được nâng lên rõ rệt. Để nâng cao chất lượng kiểm định theo nhiệm vụ và yêu cầu của khách hàng, Trung tâm đã đầu tư 3 dây chuyền kiểm định hiện đại. Từ ngày 1/1/2019 đến ngày 7/5/2019, Trung tâm đã kiểm định cho 7.882 lượt phương tiện xe cơ giới, trong đó có 7.039 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn. Trong quá trình kiểm định, các đăng kiểm viên đã phát hiện 843 lượt phương tiện không đạt chuẩn, vi phạm về nhận dạng, khung, ghế, thân vỏ, hệ thống lái, điện, phanh, đèn, khí xả... Khi phát hiện các phương tiện không đạt tiêu chuẩn, các đăng kiểm viên đã giải thích, hướng dẫn để chủ phương tiện tiến hành sửa chữa và trở lại đăng kiểm khi đạt tiêu chuẩn.

Kiểm định phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình.

Với chủ trương siết chặt kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, từ nhiều năm nay, Trung tâm đã kiên quyết không đăng kiểm và không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện không đúng kích cỡ, thay đổi thiết kế của nhà sản xuất. Nhờ giám sát chặt chẽ khâu kiểm định các xe tải, xe khách, đến nay, Trung tâm đã kiểm soát được việc cơi nới, thay đổi hiện trạng xe không đúng quy định. Đối với những phương tiện có kích thước thùng hàng không đúng quy định, lắp thêm ghế, giường nằm, Trung tâm yêu cầu khôi phục lại nguyên trạng mới được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả chế độ “một cửa”, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng thành thạo phần mềm quản lý kiểm định do Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định. Với thủ tục thuận lợi, trung bình mỗi phương tiện kiểm định tại Trung tâm nếu đủ giấy tờ hợp lệ, bảo đảm an toàn kỹ thuật chỉ mất khoảng 40 phút/lượt, giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng. Để chống tiêu cực và giám sát công tác đăng kiểm, mọi quy trình, trình tự, thủ tục về công tác đăng kiểm đều được niêm yết công khai, các công đoạn kiểm định đều được giám sát bằng hệ thống camera kết nối trực tiếp với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Qua đó đã nâng cao năng lực và chất lượng đăng kiểm, bảo đảm chính xác, đúng quy trình, công khai, minh bạch, tăng năng suất lao động, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng.

Ông Đàm Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình cho biết: Kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần quan trọng bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và tình trạng ô nhiễm môi trường. Để nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện theo yêu cầu nhiệm vụ và nhu cầu của khách hàng, cùng với đầu tư trang thiết bị, giải pháp hàng đầu là phải chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Ngoài trình độ chuyên môn nghiệp vụ cơ bản, hàng năm, Trung tâm thường xuyên cử các đăng kiểm viên tham gia khóa đào tạo bổ sung kiến thức do Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức; phân công cán bộ có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn vững đào tạo, giúp đỡ cán bộ mới. Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, tin học hóa công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật, nâng cấp và sử dụng thành thạo phần mềm quản lý kiểm định do Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định. Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp chủ phương tiện nâng cao ý thức trong việc kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đến kiểm định. Nhờ đó, thời gian kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ được rút ngắn nhiều so với trước đây.


Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày