Thứ 5, 04/07/2024, 11:28[GMT+7]

Hân hoan không khí kính mừng Phật đản

Thứ 4, 15/05/2019 | 08:49:08
4,005 lượt xem
Hòa chung không khí kính mừng Phật đản của tăng, ni, Phật tử cả nước, ngay từ đầu tháng 4 âm lịch, các chùa, tự viện trên địa bàn tỉnh đều trang nghiêm thiết trí khuôn viên, lễ đài, tiến hành các khóa lễ để chào mừng ngày đức Phật ra đời.

Nghi thức tắm Phật tại chùa Thanh Phong (xã Vũ Công, huyện Kiến Xương).

Những ngày này, đi dọc các tuyến đường lớn trung tâm thành phố Thái Bình và các huyện trên địa bàn tỉnh đều thấy rợp bóng cờ Phật giáo hòa cùng với cờ Tổ quốc, pa nô, khẩu hiệu trang trí mừng ngày Phật đản. 

Sư cô Thích Diệu Trang, chùa Nam Hải, xã Nam Hải (Tiền Hải) cho biết: Đại lễ Phật đản được tổ chức hàng năm nhằm kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời của đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ngày đức Phật đản sinh, ngày đức Phật thành đạo và ngày đức Phật nhập niết bàn. Tới mỗi dịp đại lễ là tấm lòng những người con Phật lại xuyến xao, bồi hồi tưởng nhớ, tri ân đức Phật và noi theo những lời dạy của ngài để tu tập, sống lương thiện, từ bỏ tham, sân, si để có cuộc sống an lạc và hạnh phúc. Phật đản năm nay, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV), Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Liên hợp quốc. Đây là lần thứ ba Đại lễ Phật đản Vesak Liên hợp quốc được tổ chức tại Việt Nam, vì vậy các tăng, ni, Phật tử trong tỉnh đều rất hoan hỉ và tự hào. 

Bà Đặng Thị Tuất, thôn Lai Vy, xã Quang Minh (Kiến Xương) cho biết: Là một người con Phật, chúng tôi ai cũng háo hức, hoan hỉ trong ngày Phật đản. Năm nay, Đại lễ Phật đản Vesak Liên hợp quốc được tổ chức tại Việt Nam, Phật tử chúng tôi càng thêm hoan hỉ, tự hào và mong Đại lễ diễn ra thành công tốt đẹp.

Lễ Phật đản năm nay, chùa Thanh Phong, xã Vũ Công (Kiến Xương) được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện lựa chọn tổ chức Đại lễ Phật đản. Công tác tổ chức Đại lễ được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị rất chu đáo từ bố trí đội ngũ an ninh, hậu cần, kíp trực y tế, đội ngũ trông coi xe... Số lượng tín đồ Phật tử về dự lễ rất đông. Ngoài tín đồ Phật tử sở tại còn rất đông tín đồ Phật tử của các xã khác trên địa bàn huyện về dự. 

Ông Nguyễn Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ để Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện và các chùa tổ chức Đại lễ Phật đản theo đúng chính pháp; đồng thời, tới dự và tặng hoa chúc mừng các tăng, ni, tín đồ Phật tử. Thông qua đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với Phật giáo, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết lương - giáo, động viên các tăng, ni, tín đồ Phật tử sống tốt đời đẹp đạo, cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cùng với Kiến Xương, đến nay, ban trị sự Giáo hội Phật giáo các huyện, thành phố cơ bản đã tổ chức xong Đại lễ Phật đản. Tại mỗi buổi lễ, sau khi làm lễ niệm Phật cầu gia bị và nghe đọc thông điệp của đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các tăng, ni, Phật tử tham gia cử hành nghi thức tắm Phật với mục đích để rũ sạch mọi phiền não, mọi tham lam, giận hờn, đố kỵ, bực dọc, hơn thua, ganh ghét... để tâm được thanh tịnh, tránh đem đến nỗi khổ đau cho chính mình và mọi người. 

Bà Trần Thị Cắt, xã Minh Tân (Kiến Xương) chia sẻ: Mỗi mùa Phật đản là dịp để chúng tôi nhớ ngày đức Phật ra đời, phổ độ chúng sinh. Nhân dịp này, chúng tôi cùng các tăng, ni, Phật tử trong chùa thường cầu mong một mùa Phật đản an lạc đến với mọi người, mọi nhà; đồng thời, tự dặn lòng phải nỗ lực tu tập theo lời dạy của đức Phật, sống lương thiện, hướng đến cuộc sống an lạc.

Ngoài nghi thức trọng tâm là tắm Phật, với tinh thần “Hoằng dương Phật pháp, lợi lạc quần sinh”, ban vui cứu khổ, nhân mùa Phật đản, các ban trị sự và trụ trì các chùa đã tổ chức các hoạt động giảng kinh, thuyết pháp về ngày Phật đản; trao tặng quà từ thiện tới các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. 

Ông Hoàng Đăng Cát, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang (Thái Thụy) cho biết: Nhân dịp Đại lễ Phật đản 2563, vừa qua, chùa Phúc Khánh, xã Thái Giang đã trao tặng 50 suất quà trị giá 15 triệu đồng cho các hộ nghèo trong xã. Đây là hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu sắc, thấm đượm tinh thần từ bi của đạo Phật.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày