Thứ 4, 24/07/2024, 12:25[GMT+7]

Xí nghiệp nước Vũ Thư: Nâng chất lượng dịch vụ, hạ tỷ lệ thất thoát

Thứ 6, 17/05/2019 | 08:54:40
1,015 lượt xem
Đầu tư đúng mức cho hệ thống xử lý nước, hạ tầng cấp nước và ứng dụng những công nghệ hiện đại trong hoạt động quản lý, dịch vụ chăm sóc khách hàng, Xí nghiệp nước Vũ Thư (Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình) luôn được người tiêu dùng tin tưởng và đánh giá cao.

Thường xuyên kiểm tra hạ tầng kỹ thuật giúp Xí nghiệp nước Vũ Thư bảo đảm cấp nước ổn định và giảm tỷ lệ thất thoát.

Xí nghiệp nước Vũ Thư có nhà máy xử lý nước sạch công suất 3.000m3/ngày đêm. Hiện nay, Xí nghiệp đang cấp nước sạch sinh hoạt cho hơn 4.200 hộ dân cùng các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị trấn Vũ Thư, 4 thôn của xã Minh Quang, 2 thôn của xã Hòa Bình, 1 thôn của xã Song An. Sản lượng nước cung cấp bình quân 67.000m3/tháng.

Để duy trì chất lượng nước cung cấp tới người tiêu dùng đạt tiêu chuẩn theo quy định, thời gian qua, Xí nghiệp nước Vũ Thư đã tham mưu cho Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình đầu tư đổi mới công nghệ xử lý nước. Trong đó, Xí nghiệp đã tiến hành lắp đặt thêm tấm lắng lamen lọc nước giúp chất lượng xử lý nước tốt hơn. Công tác hậu kiểm chất lượng nước đầu ra cũng được Xí nghiệp chú trọng. Phòng hóa nghiệm với nhiều thiết bị hiện đại, được vận hành bởi cán bộ có trình độ chuyên môn cao thường xuyên kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng nước đầu ra hàng ngày. Đơn vị còn phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế) lấy mẫu kiểm tra đánh giá chất lượng nước đầu ra và công khai kết quả xét nghiệm chất lượng nước đến người tiêu dùng thông qua chính quyền địa phương và tại 8 điểm thu tiền sử dụng nước trên địa bàn. Định kỳ theo quý, Xí nghiệp tiến hành thau rửa hệ thống xử lý nước, sục rửa đường ống dẫn, ống dịch vụ nhằm không để tình trạng cặn lắng cản trở lưu lượng, áp lực nước và duy trì chất lượng nước sạch cung cấp cho người dân ổn định. 

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Luôn xác định yếu tố con người đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm chất lượng nước, vì thế, Xí nghiệp thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ kỹ thuật vận hành cho đội ngũ công nhân. Đồng thời, lắp đặt chíp điện tử với hệ thống truyền dữ liệu trên internet về lưu lượng, áp lực nước, quản lý điện năng để theo dõi, kiểm tra chất lượng dịch vụ cấp nước sạch cũng như giám sát hoạt động của đội ngũ công nhân.

Không để người dân thiếu nước sinh hoạt, hàng năm, Xí nghiệp nước Vũ Thư tổ chức kiểm tra và kịp thời sửa chữa, nâng cấp hệ thống máy móc, đường ống. Trước khi bước vào mùa nắng nóng năm nay, đơn vị đã đầu tư gần 1 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng bảo đảm cho 6.000m ống truyền dẫn và 20.000m ống dịch vụ cấp nước hoạt động ổn định.

Một đổi mới trong công tác quản lý của Xí nghiệp nước Vũ Thư được người dân đánh giá cao đó là đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin trong ghi, đọc chỉ số trên đồng hồ đo nước. 

Ông Nguyễn Văn Nhàn ở thôn Quyết Thắng, xã Hòa Bình (Vũ Thư) chia sẻ: Việc Xí nghiệp nước Vũ Thư sử dụng phần mềm chuyên dụng cài trên điện thoại để chụp ảnh ghi nhận chỉ số tiêu thụ nước trên đồng hồ bảo đảm sự chính xác, nhanh và công khai, minh bạch nên người dân rất yên tâm.

Bà Dương Thị Nhàn, cán bộ Xí nghiệp nước Vũ Thư cho biết: Nhờ sử dụng công nghệ mới này mà công nhân đi chốt số đồng hồ nước đỡ vất vả, tiến độ hoàn thành công việc nhanh. Đặc biệt, thông qua phần mềm này chúng tôi biết chính xác lượng nước của các tổ chức, cá nhân sử dụng và đánh giá được sự tăng giảm so với một vài tháng trước đó. Nếu phát hiện lượng nước tiêu thụ của người dân tăng đột biến, chúng tôi sẽ thông báo cho họ biết để kiểm tra hệ thống đường ống đấu nối và thiết bị chứa nước của gia đình có hư hỏng gây thất thoát hay không. Đồng thời, chúng tôi cũng trực tiếp tuyên truyền các tầng lớp nhân dân sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả. Đối với những hộ bị thất thoát nước do đường ống, thiết bị chứa nước của gia đình hư hỏng, tùy từng hoàn cảnh Xí nghiệp có thể hỗ trợ từ 30 - 70% số tiền của lượng nước tăng đột biến do thất thoát.

Phối hợp tốt với chính quyền các địa phương, quan tâm, chia sẻ với người tiêu dùng, Xí nghiệp nước Vũ Thư đã tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa khách hàng với Xí nghiệp. Chính vì thế, tình trạng sử dụng nước không qua đồng hồ của người dân gần như không xảy ra; những sự cố, hỏng hóc hệ thống dẫn nước được người dân phát hiện, thông báo để Xí nghiệp kịp thời xử lý, hạn chế thất thoát nước. 

Ông Nguyễn Văn Chiến cho biết thêm: Cùng với sự hợp tác của chính quyền, người dân, Xí nghiệp thường xuyên tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp, thay thế thiết bị theo định kỳ như đường ống, máy bơm, đồng hồ đo nước đã giúp giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống dưới 25%, một tỷ lệ mà không phải doanh nghiệp kinh doanh nước sạch nào cũng có thể đạt được.

Khắc Duẩn