Thứ 3, 23/07/2024, 17:25[GMT+7]

Sáng tạo trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ 2, 20/05/2019 | 08:28:05
2,311 lượt xem
Trong những năm qua, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các tập thể và cá nhân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Đã có nhiều mô hình tốt, cách làm hay trong học tập, làm theo Bác có sức lan tỏa trong xã hội.

Người viết bài này đang say sưa đọc những tác phẩm do Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên chủ biên.

Tuy nhiên, việc biên soạn các tài liệu chuyên khảo phục vụ cho các tầng lớp nhân dân trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì đến nay trên bình diện cả nước chưa nhiều và ở trong tỉnh chưa có. 

Nhân dịp Kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 – 19/5/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019) Tiến sỹ: Nguyễn Hồng Chuyên đã rất sáng tạo, nghiên cứu, chủ biên, cho ra mắt bạn đọc 5 tập sách quý về Bác Hồ. Đó là các cuốn: “Học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân”; “Học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đối với cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang nhân dân; đối với thanh niên”; “Học tập và làm theo những lời dạy của Bác Hồ đối với thiếu niên, nhi đồng”.

 Các tác phẩm “Học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh…” do Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên chủ biên.

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên: Ủy viên ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình tuy bận rất nhiều công việc, song ông vẫn dành thời gian viết sách, bởi tôi biết ông rất yêu quý từng con chữ. Trước khi cho ra mắt bạn đọc 5 tập sách quý viết về Bác Hồ, tôi đã được Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên tặng một số sách mà ông là tác giả như: “Thực hiện dân chủ ở cấp xã theo yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam (sách chuyên khảo)”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thực tiễn tỉnh Thái Bình (sách chuyên khảo)”. Viết sách chuyên khảo và sách chuyên đề về chính trị là công việc rất khó, ít ai làm được, bởi ngôn ngữ khô khan, người viết phải chắt lọc từng câu, từng chữ. Loại sách này không cho phép ta phóng bút viết như viết văn tả đất, tả trời. Nhưng kinh nghiệm và bút pháp của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên đã thể hiện thành công lối viết theo thể loại đó. Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên đã học được cách đọc, cách viết của Bác Hồ, chữ viết có hồn, thu hút người đọc ngay từ trang mở đầu, lôi cuốn người đọc đi hết trang này đến trang khác. Cả 5 cuốn sách viết về Bác đều có lời giới thiệu của “Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật” và lời nói đầu của người chủ biên với mục tiêu “Giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ đoàn viên thanh niên, thiếu niên, nhi đồng nắm vững, thấm nhuần những lời dạy của Bác, hiểu đầy đủ, sâu sắc nội dung từng lời Bác dạy, từ đó có những giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực, hưởng ứng có hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị lớn do Đảng khởi xướng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Hai tác phẩm viết về vấn đề dân chủ và “Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thực tiễn tỉnh Thái Bình” của Tiến Sỹ Nguyễn Hồng Chuyên.

Trao đổi  trực tiếp với tác giả về nội dung từng cuốn sách, tôi được Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên cho biết: “Có được những lời dạy đó, người viết phải đọc hàng trăm nghìn trang sách, những tuyển tập dầy cộp, 15 tập “Hồ Chí Minh toàn tập”; đọc đến đâu ghi chép vào sổ tay những điều then chốt nhất và đặc biệt là phải tôn trọng nguyên bản, không được phép hư cấu. Những đoạn chú dẫn từ “Hồ Chí Minh toàn tập” phải ghi rõ số dòng, số trang để người đọc dễ tra cứu.

Những người đã đọc 5 cuốn sách chuyên khảo của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên đều nhất trí với ý kiến của tôi: “Việc chọn lọc những lời Bác dạy để đưa vào từng tập sách là việc làm công phu và đầy tâm trí, vững về nghiệp vụ, giỏi về bút pháp. Nếu không tinh tường, mẫn cán và không dồn toàn tâm, toàn trí vào công việc thì rất dễ sai sót, trùng lặp, hoặc không phù hợp. Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên đã rất sáng tạo trong học tập, làm theo Bác, nội dung các cuốn sách đã phân tích giúp người đọc hiểu sâu, hiểu tường tận từng lời dạy ân cần của Bác”. Có thể đã có người đọc hết các tác phẩm của Bác Hồ, song trên thực tế cũng còn rất nhiều người chưa có điều kiện đọc “Hồ Chí Minh: Toàn tập”, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên là con ong cần mẫn, chắt lọc những đoạn văn, những lời dạy của Bác tới từng đối tượng. Vừa tuyển chọn, giới thiệu; vừa phân tích những nội dung cơ bản của từng lời Bác dạy tới các tầng lớp nhân dân và đề cập một số giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Phương pháp phân tích về những lời Bác dạy của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên rất đặc biệt: phân tích một cách lô gic, mạch lạc, từ ngữ đơn giản, khiến người đọc rất dễ cảm nhận, dễ hiểu và dễ nhớ. Từng chữ, từng trang như hút tâm trí người đọc và bản thân tác giả cũng bị thu hút vào từng con chữ, từng trang sách.

Đúng như “Lời nhà xuất bản” đã viết: “Những cuốn sách Học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh…” do Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên chủ biên là tài liệu tham khảo hữu ích cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, thanh niên và các tầng lớp nhân dân trong tiến trình “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Người”. Đồng thời là cẩm nang giúp các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả sinh hoạt chính trị theo tinh thần chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị.

Những cuốn sách do Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên viết và chủ biên, đã và đang được phát hành rộng rãi trong cả nước, được các bậc lão thành cách mạng, những người giầu tâm huyết, các tầng lớp nhân dân truyền tay nhau đọc, đọc rất say sưa. Nhằm giới thiệu rộng rãi tác phẩm quý báu này, dựa trên nội dung các cuốn sách do Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên viết và chủ biên, tôi chuyển thành những câu chuyện truyền thanh để quảng bá sâu rộng hơn trong quần chúng nhân dân về những lời dạy ân cần của Bác.

Cao Bá Khoát 

(Tự Tân,  Vũ Thư)



  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày