Thứ 3, 23/07/2024, 17:25[GMT+7]

Khắc ghi lời Bác dạy

Thứ 2, 20/05/2019 | 08:40:02
929 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 3 năm qua, việc học tập và làm theo Bác ở Thái Bình trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Công nhân Công ty Cổ phần Đô Lương thuộc Tổng công ty Đức Giang (cụm công nghiệp Đô Lương, huyện Đông Hưng) thi đua nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

3 năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở xã Thụy Duyên (Thái Thụy) mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ, từng đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể đều xây dựng chương trình hành động học tập và làm theo Bác, chống tư tưởng qua loa, hình thức, trong đó tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy chỉ đạo duy trì nền nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu; làm tốt việc phân công công tác cho đảng viên, quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đi làm ăn xa. Trong sinh hoạt cấp ủy phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế và rút kinh nghiệm ngay trong cấp ủy, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã quán triệt, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, công khai, minh bạch, vận dụng và làm tốt công tác dân vận như lời Bác dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Với cách làm đó, Thụy Duyên đã huy động được 46 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới; trong đó doanh nghiệp hỗ trợ 4,5 tỷ đồng, nhân dân và con em xa quê đóng góp 6 tỷ đồng, nhân dân hiến, góp đất làm giao thông, thủy lợi trị giá gần 11 tỷ đồng, tham gia lao động 50.000 ngày công xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, tạo diện mạo quê hương ngày càng văn minh, hiện đại.

Về xã Đông Hoàng (Tiền Hải) hỏi chị Đinh Thị Khiết ở thôn Bạch Long nhiều người đều biết bởi chị là một cán bộ nhiệt tình với công việc, hết lòng vì nhân dân trong thôn, điển hình trong học và làm theo gương Bác. Chị Khiết chia sẻ: Bản thân tôi luôn thấm nhuần tư tưởng, lời dạy và mong ước của Người lúc sinh thời “Ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Tôi nghĩ, học Bác không phải cái gì cao xa mà là từ những điều bình dị nhất. Với vai trò là đảng viên, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Bạch Long tôi tích cực tham mưu với chi ủy, chi bộ tìm giải pháp vận động, hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Kết quả nhân dân thôn Bạch Long luôn đoàn kết tích cực tham gia các phong trào của thôn, của xã; hiến 4.255m2 đất, tham gia 1.094 ngày công, đào đắp 11.700m3 đất, làm 9 tuyến đường với chiều dài 2,4km, đóng góp gần 280 triệu đồng xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Đông Hoàng về đích nông thôn mới, là điển hình trong học tập và làm theo gương Bác ở huyện Tiền Hải.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Thái Bình có vinh dự đặc biệt khi 5 lần được đón Bác Hồ về thăm. Tình cảm và những lời dạy ân cần, sâu sắc của Người là động lực quan trọng giúp Thái Bình thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực, cả trong kháng chiến và quá trình thực hiện công cuộc đổi mới hôm nay. Biết ơn Bác, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình càng ra sức thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy. Đặc biệt trong 3 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Thái Bình không chỉ đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách mà cả những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, hành động, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và đưa vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt định kỳ của từng cơ quan, đơn vị theo từng chủ đề. Từng đảng bộ, chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên đều lựa chọn đăng ký một hoặc nhiều nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Bác. Các địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, lựa chọn những vấn đề bức xúc, nhạy cảm, phức tạp, những vấn đề cán bộ, đảng viên, nhân dân và dư luận quan tâm để tập trung giải quyết; nhất là những nội dung đã được chỉ ra sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII): quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, thực hiện chế độ chính sách, cải cách hành chính, đạo đức công vụ…

Thực hiện lời dạy của Bác về “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, những năm qua Thái Bình đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. UBND tỉnh, các sở, ngành, các huyện, thành phố đã thiết lập đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp, xử lý kiên quyết, kịp thời những sai phạm, thiếu sót, tắc trách của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính được đưa ra giải quyết tại trung tâm hành chính công 2 cấp, đồng thời cắt giảm 50% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định hiện hành, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”, cấp ủy tỉnh và nhiều đảng bộ: Vũ Thư, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Thái Thụy… đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân. Huyện Vũ Thư tiến hành điều tra dư luận xã hội để đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức ở tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện, từ đó có những giải pháp để kịp thời chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở trong thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân cũng như trong tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước đã phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong mọi ngành, mọi giới và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, có sức lan tỏa rộng lớn trong toàn xã hội. Toàn tỉnh đã có hàng trăm mô hình, điển hình tiên tiến, hàng trăm tập thể và cá nhân được biểu dương, khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kết thành “vườn hoa đẹp” dâng Bác kính yêu nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Người (19/5/1890 - 19/5/2019).

Thực hiện lời căn dặn của Bác “Thái Bình phải trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt” trong lần cuối Người về thăm, những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo gắn kết chặt chẽ giữa thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng và tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Những năm qua, kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số và là một trong số ít tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Trong đó, năm 2018 GRDP tăng 10,53%; giá trị sản xuất tăng 12,25% so với năm 2017; bình quân 3 năm 2016 - 2018 tăng 10,6%/năm, vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (mục tiêu là 8,6%/năm). Quy mô nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, năm 2018 cao gấp 1,6 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước. Đến nay, Thái Bình đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Toàn tỉnh có 237 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, 228 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 1 huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. 100% hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,35%, gần bằng một nửa mức bình quân chung của cả nước.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày