Chủ nhật, 30/06/2024, 23:27[GMT+7]

Thi đua cống hiến và sống có trách nhiệm

Thứ 4, 22/05/2019 | 08:43:11
1,321 lượt xem
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Thái Bình đã tổ chức nhiều hoạt động củng cố và phát triển tổ chức hội, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, lập thân, lập nghiệp; tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thành phố có hơn 200 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi.

Video: 2405_donghanhvoithanhnienkhoinghiep.mp4

Một trong những phong trào mũi nhọn của thanh niên thành phố trong nhiệm kỳ 2014 - 2019 là xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường. Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN thành phố chủ động phối hợp với Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế thành phố tổ chức 15 đợt thăm khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho 2.631 đối tượng chính sách của các phường, xã với tổng trị giá hơn 160 triệu đồng; hàng năm tổ chức tư vấn phòng, chống bệnh mùa hè và hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho các em thiếu nhi của 37 liên đội; đã tặng 652 suất quà cho cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông” với 8 đợt phát động quyên góp ủng hộ lương thực, quần áo, sách vở, đồ dùng sinh hoạt cho các em học sinh và gia đình ở vùng cao, vùng bị thiên tai với trị giá gần 400 triệu đồng. Các cấp hội ở thành phố đã tu sửa và làm mới 2km đường giao thông nội đồng, đường liên thôn, liên xã; thay bóng điện thắp sáng đường quê với chiều dài 5km; có 784 lượt thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 627 đơn vị máu. Bên cạnh đó, các cấp hội đã tổ chức hơn 300 đợt ra quân xóa quảng cáo rao vặt trái phép, vệ sinh môi trường với sự tham gia của 9.563 lượt hội viên, thanh niên; 26 đợt khơi thông dòng chảy, vớt bèo bồng, rác thải trên 15km kênh mương với sự tham gia của hơn 3.000 lượt hội viên, thanh niên.

Phong trào thanh niên thi đua lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng được các cấp hội quan tâm chỉ đạo nên bước đầu đã đáp ứng được một phần nhu cầu vươn lên làm giàu chính đáng của thanh niên. Trong 5 năm qua đã có trên 200 đoàn viên, hội viên có mô hình làm kinh tế giỏi, 77 hộ đoàn viên, hội viên được vay 2,337 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để phát triển kinh tế. Trên địa bàn thành phố đã hình thành một lớp thanh niên dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong việc tiếp thu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Phong trào này đã hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên về vốn, kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, tạo môi trường đoàn kết gắn bó giữa các hội viên. Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN thành phố đã thành lập Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp với 24 thành viên; trong đó mô hình HTX thanh niên thành phố Thái Bình được coi là thành tựu nổi bật với việc kinh doanh thực phẩm sạch và những nông sản đặc sản. Mô hình này đã đạt giải khuyến khích cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ nhất do Trung ương Đoàn tổ chức. Các hoạt động hướng nghiệp dạy nghề, tư vấn và giải quyết việc làm cho thanh niên, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương đã từng bước được các cấp hội quan tâm tháo gỡ. Đã có trên 3.000 thanh niên được học nghề, hơn 1.000 thanh niên được tư vấn nghề nghiệp, tổ chức đoàn - hội của thành phố đã phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị giới thiệu việc làm cho hơn 7.500 thanh niên.

Hoạt động bảo vệ môi trường được các cấp bộ đoàn, hội thành phố Thái Bình tổ chức thường xuyên.

Bên cạnh đó, thanh niên thành phố còn tích cực tham gia các phong trào: xung phong bảo vệ Tổ quốc, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia xây dựng các tổ chức của thanh niên... Thi đua cống hiến và sống có trách nhiệm, trong nhiệm kỳ qua, toàn thành phố đã có hơn 7.000 thanh niên ưu tú được kết nạp vào Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; 1.546 thanh niên là đoàn viên ưu tú được bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó 419 thanh niên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội LHTN thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đưa các phong trào đến với thanh niên, vận động thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thi đua khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, xung kích, tình nguyện vì an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng các tổ chức của thanh niên… góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại.

Thiệu Minh Quỳnh
(Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Thái Bình)


Đồng chí Trần Ngọc Phú, Trưởng ban Dân vận Thành ủy
Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội LHTN thành phố đã đóng góp đáng kể cho thành tích chung của thành phố. Các phong trào của hội được triển khai sâu rộng và thiết thực. Thanh niên thành phố đã cống hiến sức trẻ của mình góp phần xây dựng thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I. Các hoạt động về bảo đảm vệ sinh môi trường, quản lý đô thị, an toàn giao thông, giáo dục trong tuổi trẻ học đường, đặc biệt là tuổi trẻ lập nghiệp, khởi nghiệp, bảo vệ Tổ quốc, khuyến học khuyến tài đã đạt được kết quả tốt đẹp. Đại hội Hội LHTN thành phố Thái Bình là dịp đánh giá kết quả 5 năm của hội, đồng thời đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian tới. Với sức trẻ, với tinh thần đoàn kết, phát huy tinh thần của tuổi trẻ thành phố anh hùng, chắc chắn thanh niên thành phố sẽ có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của thành phố.

Anh Phan Văn Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội LHTN xã Vũ Chính
Thời gian qua, Hội LHTN xã Vũ Chính đã triển khai nhiều hoạt động thu hút đông đảo thanh niên tham gia, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận. 5 năm qua, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN xã Vũ Chính đã phối hợp tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, trẻ em, người nghèo với tổng giá trị gần 150 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm tặng 75 suất quà cho thanh niên yếu thế, trẻ em khuyết tật với tổng trị giá 32 triệu đồng; có 14 lượt thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 55 đơn vị máu; có gần 1.000 lượt thanh niên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Hội LHTN xã đã triển khai hiệu quả phong trào “Thanh niên Vũ Chính xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Anh Vũ Đức Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đông Thọ
Khi khởi nghiệp, tôi cũng như nhiều thanh niên khác gặp rất nhiều khó khăn. Tham gia tổ chức đoàn thanh niên, hội LHTN, thanh niên được giới thiệu, hỗ trợ, tư vấn về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn, hội cũng tạo điều kiện, giới thiệu để chúng tôi phối hợp với các cơ sở đoàn, hội trong việc khám bệnh cho công nhân của công ty; đoàn, hội cũng là cầu nối để chúng tôi thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Cũng từ việc tham gia các tổ chức của thanh niên: câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, hợp tác xã thanh niên, các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên ở cơ sở... chúng tôi có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ công việc cũng như cuộc sống...


Xuân Phương