Thứ 7, 06/07/2024, 13:20[GMT+7]

Thụy Chính: Chú trọng tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu

Thứ 5, 23/05/2019 | 08:28:22
2,051 lượt xem
Xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nên trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, xã Thụy Chính (Thái Thụy) luôn chú trọng xây dựng, nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông trên địa bàn.

Đường giao thông xã Thụy Chính được mở rộng giúp việc đi lại của người dân thuận lợi.

Gần 4 năm sau khi về đích NTM, người dân thôn Chính, xã Thụy Chính lại bắt tay vào xây dựng nâng cao các tiêu chí, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trục thôn, xóm thêm rộng rãi, khang trang và sạch đẹp hơn. Nếu thời điểm về đích NTM năm 2015, các tuyến đường trục thôn, xóm chỉ rộng từ 2,5m đến hơn 3m thì giờ đã được nâng cấp, mở rộng từ 3,5m đến gần 5m. Ngay cả các tuyến đường trong ngõ, xóm thôn Chính hiện cũng rộng 3,5m, các phương tiện như ô tô con cũng có thể ra vào thuận lợi, dễ dàng. Cùng với việc mở rộng đường, người dân còn xây dựng hệ thống rãnh thoát nước, bảo đảm không bị ngập úng khi có mưa lớn.

Ông Nguyễn Xuân Hội, Trưởng thôn Chính cho biết: Ngay khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ xi măng cho các xã về đích NTM tiếp tục xây dựng nâng cao các tiêu chí, chính quyền thôn đã tổ chức họp triển khai tới các đoàn thể trong thôn. Trong cuộc họp, nhân dân thống nhất cao việc đề nghị tỉnh hỗ trợ xi măng để mở rộng hệ thống giao thông trong thôn và xây dựng rãnh thoát nước tại hai bên đường. Cùng với xi măng hỗ trợ của tỉnh, người dân tại các ngõ, xóm còn tự bàn bạc, thống nhất đóng góp tiền của, công sức, hiến đất để mở rộng đường. Trung bình mỗi hộ đóng góp từ 1 - 2 triệu đồng để làm đường. Với sự chung tay, góp sức của bà con, từ cuối năm 2018 đến nay, thôn Chính đã tiếp nhận hàng trăm tấn xi măng để nâng cấp, mở rộng thêm được 2,4km đường trục thôn, xóm với kinh phí xây dựng hơn 1 tỷ đồng.

Không chỉ có thôn Chính, hiện nay, nhân dân các thôn trong xã Thụy Chính cũng đang tích cực xây dựng mở rộng đường giao thông. Từ khi về đích NTM đến nay, xã Thụy Chính đã tiếp nhận 1.000 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh để nâng cấp, mở rộng đường trục xã, trục thôn, xóm theo tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Nhờ vậy, đến nay 100% tuyến đường trục xã, trục thôn, xóm trong xã đã được bê tông, nhựa hóa với bề mặt đường rộng từ 3,5m đến gần 5m, bảo đảm việc đi lại của người dân được thuận lợi. Cùng với đó là xây dựng hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường. Đến nay, tỷ lệ rãnh thoát nước hai bên đường trục xã, thôn của Thụy Chính đạt trên 80%.

Qua rà soát, đánh giá của UBND xã Thụy Chính, hiện nay xã cơ bản đạt 7/11 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các tiêu chí còn lại xã đang tiếp tục xây dựng nâng cao gồm: y tế, trường học, vùng sản xuất, quốc phòng, an ninh - hành chính công. Hiện nay, xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong giai đoạn 2019 -  2020. Theo đó, địa phương sẽ huy động tổng kinh phí hơn 7,6 tỷ đồng để đầu tư cho các tiêu chí theo chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Huy Phóng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, quyết định xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để nhận được sự chung tay, góp sức nhiều hơn nữa từ người dân. Ngoài ra, xã cũng triển khai xây dựng các mô hình sản xuất, trong đó tập trung cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, thông qua liên kết với các doanh nghiệp để có thị trường tiêu thụ ổn định đồng thời phát triển sản xuất theo hướng an toàn sinh học và vệ sinh môi trường. Tiếp tục phát triển đa ngành nghề, nâng cao thu nhập của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới mức quy định của tỉnh... Qua đó phấn đấu sớm đạt chuẩn xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo kế hoạch đã đề ra.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày