Thứ 4, 24/07/2024, 10:24[GMT+7]

Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ

Thứ 6, 24/05/2019 | 08:43:22
7,984 lượt xem
Hội thi thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ năm học 2018 - 2019 do Huyện đoàn, Hội đồng Đội, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy phối hợp tổ chức thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia.

Phần trình bày câu chuyện “Bác không đến thăm mẹ con thím thì còn thăm ai” của học sinh Trường THCS Thụy Sơn (Thái Thụy).

Những câu chuyện về Bác qua giọng kể truyền cảm, phần minh họa tự nhiên của các em đã giúp người nghe hiểu hơn về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình yêu thương Bác dành cho thiếu nhi Việt Nam.

Kể chuyện về Bác, mỗi thí sinh đều say sưa thổi hồn vào câu chuyện với lòng biết ơn và sự tôn kính Bác Hồ kính yêu. Hàng trăm thiếu nhi và người xem đều cảm động, khâm phục trước tấm lòng bao la của Bác. Tất cả những câu chuyện kể đều mang đậm tính nhân văn về sự giản dị, tình yêu thương của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng.

Mở đầu hội thi là câu chuyện tình yêu của Bác dành cho những khúc dân ca do các em đến từ Liên đội Trường THCS Thụy Liên kể. Câu chuyện rất súc tích và giọng đọc, giọng hát ngọt ngào của các em đã khiến nhiều phụ huynh và học sinh có mặt tại hội thi xúc động. Đặc biệt, tại hội thi còn có những mẩu chuyện nhỏ về cuộc đời, đạo đức, lối sống giản dị, về tình yêu của Bác dành cho người nghèo, cho trẻ mồ côi... được các thí sinh kể bằng cả trái tim với chất giọng mộc mạc, chân tình, hồn nhiên. Điển hình như câu chuyện “Bác không đến thăm mẹ con thím thì còn thăm ai” do các em Trường THCS Thụy Sơn trình bày hay câu chuyện “Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng” do các em Trường THCS Thái Hưng trình bày. Hai câu chuyện này không những hút hồn người nghe qua chất giọng kể mà phần hoạt cảnh minh họa thể hiện cũng rất đời thường của Bác. Cô giáo Khúc Thị Hiền, Trường THCS Thái Hưng cho biết: Trước khi đến với hội thi, các thầy cô đã trao đổi để chọn câu chuyện phù hợp và tổ chức tập luyện cho các em. Cùng với việc lựa chọn thí sinh có chất giọng tốt để kể chuyện, các thầy cô và liên đội của nhà trường còn chọn ra những hạt nhân xuất sắc, có khả năng múa, hát, diễn xuất để phụ họa cho câu chuyện kể. Trong đó, câu chuyện “Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng” đã được các em thể hiện rất tốt, được ban giám khảo đánh giá cao.

Nhiều giáo viên có mặt tại hội thi đánh giá đa số các thí sinh diễn xuất rất tốt, các đơn vị thể hiện đầy đủ nội dung mà ban tổ chức đưa ra, qua hội thi này sẽ giúp đội viên, thiếu nhi trong huyện có ý thức và hành động đẹp trong cuộc sống đời thường. Em Trần Văn Hưng, lớp 5A Trường Tiểu học Thái Hưng cho biết: Đến với hội thi, em được biết thêm nhiều điều về Bác Hồ mà lâu nay chưa biết hết. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi và thực hiện tốt hơn nữa 5 điều Bác Hồ dạy để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Thái Thụy cho biết: Hội thi thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ năm nay có 14 thí sinh thuộc 2 khối: tiểu học, THCS của các cụm trường trong huyện tham gia. Các thí sinh kể những câu chuyện về Bác Hồ đã được đăng trên sách, báo, tạp chí về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bằng nhiều hình thức như: sử dụng nhạc nền, hình ảnh, múa, hát, đọc thơ, hoạt cảnh minh họa phù hợp với nội dung câu chuyện kể của mình. Ban tổ chức mong muốn mỗi câu chuyện nhỏ của các em sẽ mang đến cho người nghe nhiều cảm xúc thật thiêng liêng về vị Cha già kính yêu của dân tộc, từ đó mỗi người rút ra cho mình một bài học trong cuộc sống. Qua các phần thi kể chuyện, mỗi thí sinh không chỉ mang đến hội thi những câu chuyện kể mà còn liên hệ, rút ra những bài học về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là những lời dạy thấm đẫm ân tình và chứa chan tình cảm yêu thương con người của Bác.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày