Thứ 6, 05/07/2024, 00:22[GMT+7]

Tiết kiệm điện vì một môi trường xanh

Thứ 6, 24/05/2019 | 09:06:57
1,135 lượt xem
Sử dụng đúng cách, tiết kiệm và hiệu quả nguồn năng lượng điện là vấn đề cần thiết đặt ra, nhất là trong mùa nắng nóng và khi giá điện tăng. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra hệ thống máy biến áp bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn.

Phóng viên: Hiện nay đã vào mùa nắng nóng, dự báo nhiệt độ tiếp tục tăng cao sẽ tác động không nhỏ đến việc cung ứng điện cho sản xuất và sinh hoạt. Công ty Điện lực Thái Bình có những giải pháp gì để bảo đảm cấp điện ổn định cho khách hàng?

Ông Nguyễn Đức Dương: Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao do thời tiết nắng nóng, Công ty Điện lực Thái Bình đã chuẩn bị nhiều phương án. Ngay từ đầu năm, Công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập phương án chi tiết bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định cho từng khu vực, từng đường dây trong mùa nắng nóng, mùa mưa bão cũng như trường hợp phụ tải tăng cao đột biến do thời tiết cực đoan. Tổ chức kiểm tra, rà soát, khắc phục ngay những tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện. Tăng cường lực lượng, thành lập tổ xung kích, trực liên tục 24/24 giờ để sẵn sàng xử lý sự cố. Bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư dự phòng, phương tiện (xe ô tô, xe cẩu...) để sẵn sàng xử lý nhanh nhất các sự cố về điện xảy ra. Ngoài ra, đơn vị đã cải tạo xong 72,9km, xây dựng mới 37,5km trung, hạ áp. Cải tạo 37 trạm biến áp, xây dựng mới 54 trạm biến áp với tổng dung lượng 12.730kVA; nâng công suất 44MBA với tổng dung lượng 14.480kVA. Việc đóng điện các công trình này đã góp phần cung cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong mùa nắng nóng năm nay và các năm tiếp theo.

Phóng viên: Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai những hoạt động tuyên truyền, khuyến cáo đến khách hàng khi sử dụng điện trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện năng trong sản xuất, sinh hoạt tăng mạnh như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Dương: Để làm tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện và tư vấn các giải pháp sử dụng điện an toàn và tiết kiệm tới khách hàng, Công ty Điện lực Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các khách hàng sử dụng điện về Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 7/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông như Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện và tư vấn về các giải pháp, cách thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm tới khách hàng. Đồng thời, tuyên truyền qua trung tâm chăm sóc khách hàng, phòng giao dịch, giao dịch viên, thu ngân viên, tuyên truyền viên, kể cả các trang mạng xã hội (facebook, zalo)... để  tuyên truyền, tư vấn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tới khách hàng. Tiếp tục triển khai các chương trình tiết kiệm điện như chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường học tiết kiệm điện”, “Thắp sáng đường quê”... Ngoài ra, Công ty còn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho khách hàng sử dụng điện mà trước hết là các khách hàng sử dụng điện trọng điểm và các khách hàng sử dụng điện lớn (có sản lượng >100.000 kWh/tháng). Công ty Điện lực Thái Bình và các đơn vị trực thuộc cũng thực hiện triệt để sử dụng điện tiết kiệm tại trụ sở các đơn vị điện lực và gia đình cán bộ, công nhân viên nêu gương tốt cho cộng đồng.

Phóng viên: Thời tiết nắng nóng đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng điện và hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao. Công ty Điện lực Thái Bình đã và sẽ triển khai những công việc gì để đưa thông tin trên và giải quyết các ý kiến, kiến nghị về hóa đơn tiền điện cho khách hàng?

Ông Nguyễn Đức Dương: Thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong 24 giờ. Thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định. Ngoài ra, hiện nay EVN đã xây dựng công cụ tính tiền điện trên website của Tập đoàn, khách hàng có thể chủ động tự tính toán, kiểm tra và so sánh với hóa đơn của khách hàng. Công ty Điện lực Thái Bình cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời kỳ cao điểm nắng nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy, để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp hệ thống điện vận hành ổn định, an toàn, Công ty tiếp tục tăng cường truyền thông để khuyến nghị các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết; sử dụng điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội.

Phóng viên: Ông có thể tư vấn một số cách thức cho khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả?

Ông Nguyễn Đức Dương: Nói đến tiết kiệm điện thì ai cũng hiểu là hết sức cần thiết, vì đối với mỗi cá nhân tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân quỹ gia đình; đối với doanh nghiệp tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ; đối với cộng đồng tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân sách nhà nước và tài nguyên quốc gia. Tuy nhiên, những cách thức, biện pháp cụ thể để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả thì không phải người nào cũng biết để thực hiện. Chúng tôi xin lưu ý quý khách hàng một số cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như sau: tắt đèn, tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng; tắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng thiết bị; lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên; nên sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng, các loại bóng đèn tiết kiệm điện như đèn LED, compact, đèn tuýp gầy T5, T8..., điều hòa, tủ lạnh có sử dụng công nghệ inverter (biến tần); các nguồn năng lượng tự nhiên như sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Chú ý sử dụng hiệu quả các thiết bị có công suất lớn như điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, bình nước nóng. Cụ thể như: với tủ lạnh hạn chế mở tủ để đỡ tốn điện. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3 - 6oC; với chế độ đông lạnh thì để -15oC đến -18oC. Máy điều hòa nhiệt độ: lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng; điều chỉnh nhiệt độ ở mức trên 25oC. Quạt điện: nên cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp vì quạt càng chạy nhanh càng tốn điện. Với ti vi: nên chọn kích cỡ ti vi phù hợp với diện tích nhà, không nên để màn hình ở chế độ sáng quá để đỡ tốn điện; không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy. Máy giặt: chỉ dùng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và chỉ dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết.

Gần đây đã có nhiều khách hàng quan tâm sử dụng giải pháp tự cung cấp năng lượng điện nhờ vào nguồn năng lượng mặt trời (hay còn gọi là điện mặt trời áp mái nhà) sẽ giúp tiết kiệm tiền điện do không phải sử dụng nguồn điện lưới, ngoài ra còn có thể bán phần điện dư không sử dụng hết cho ngành điện.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mạnh Thắng
                (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày