Thứ 3, 23/07/2024, 15:18[GMT+7]

Người dân tích cực tham gia BHYT

Thứ 2, 17/06/2019 | 08:58:23
753 lượt xem
Hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, các hoạt động mở rộng đối tượng được hai ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Y tế phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tích cực. Với những lợi ích từ tấm thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, số người tin tưởng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ khám chữa bệnh.

Theo báo cáo tổng hợp từ BHXH tỉnh, đến hết ngày 31/3/2019, toàn tỉnh có 1.562.370 người tham gia BHYT, tăng 22.546 người so với cùng kỳ năm 2018. Số người tham gia BHYT đã chiếm 87,13% dân số toàn tỉnh, trong đó có 447.311 người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Cũng trong quý I, BHXH tỉnh đã mở rộng được 61 đơn vị với 580 lao động tham gia BHXH và BHYT. Kết quả trên cho thấy việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế ngày càng đạt nhiều kết quả. Công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT ngày càng tạo được niềm tin của người dân, vì vậy thu hút số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, đặc biệt gia tăng số người tham gia BHYT theo hộ gia đình.


Để tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT và KCB bằng thẻ BHYT, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã tổ chức cấp mới và gia hạn 683.156 thẻ BHYT, cấp lại 50.054 thẻ BHYT cho người dân, bảo đảm kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Quản lý thu, Phòng Công nghệ thông tin phối hợp với BHXH các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát giải quyết những khúc mắc trong việc cấp đổi thẻ và chi trả. Các đơn vị đã phối hợp rà soát số thẻ BHYT cấp trùng năm 2018 thuộc nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng. Kết quả, đã giải quyết 183 thẻ BHYT cấp trùng trong toàn tỉnh với số tiền phải chuyển trả về ngân sách nhà nước 113.572.800 đồng. Nhằm tiếp tục bảo đảm tốt quyền lợi của người dân khi đi KCB bằng thẻ BHYT, công tác giám định BHYT và quản lý quỹ KCB BHYT được BHXH tỉnh đặc biệt chú trọng. Theo bà Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Năm 2019, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với 33 cơ sở y tế (26 cơ sở công lập, 7 cơ sở ngoài công lập). Riêng trong quý I/2019, BHXH tỉnh đã giám định và chi trả tại tỉnh cho 601.287 lượt bệnh nhân KCB nội ngoại trú, tổng chi phí 331,7 tỷ đồng, chiếm 25,8% nguồn kinh phí được giao. Tính riêng số lượt KCB của người dân bằng thẻ BHYT đã tăng 10.112 lượt, chi phí tăng 9,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH tỉnh và Sở Y tế đã phối hợp xây dựng phương án phân bổ kinh phí chi KCB BHYT năm 2019, bảo đảm cân đối, hài hòa. Đồng thời, tổ chức đấu thầu tập trung cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, tạo thuận lợi cho các cơ sở tổ chức tốt việc KCB BHYT phục vụ nhân dân. Phối hợp với các cơ sở KCB giải quyết vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/12/2018; Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế về việc quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp. BHXH tỉnh cũng tăng cường công tác tự kiểm tra, giám định chi phí KCB, kiên quyết thu hồi chi phí KCB sử dụng không đúng quy định để bảo đảm quyền lợi cho người dân; triển khai thực hiện có hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT tại các cơ sở KCB; nâng cao chất lượng công tác giám định, giám sát chặt chẽ việc thanh toán chi phí KCB BHYT; bảo đảm quyền lợi của người tham gia và hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.


Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Cùng với BHXH tỉnh, Sở Y tế cũng triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng KCB nói chung, khám chữa bệnh BHYT nói riêng như: tăng cường chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện nghiêm các quy định về KCB BHYT, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn quỹ, tránh tình trạng thất thoát do lạm dụng quỹ. Các cơ sở KCB tích cực đổi mới công tác KCB như tăng cường cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình KCB và thanh toán KCB BHYT; tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, triển khai ứng dụng, phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu giúp người bệnh được KCB và hưởng kỹ thuật chất lượng cao ngay tại tỉnh mà không phải chuyển các bệnh viện tuyến trên; tăng cường công tác phục vụ, chăm sóc hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đi KCB bằng thẻ BHYT.


Với những nỗ lực của hai ngành BHXH và Y tế cùng các cấp, các ngành, các địa phương, tin rằng, người dân sẽ ngày càng hiểu rõ tính nhân văn, lợi ích thiết thực của BHYT, từ đó tin tưởng tham gia BHYT ngày càng đông và Thái Bình sẽ sớm đạt các mục tiêu trong lộ trình hướng tới BHYT toàn dân.

HÀ DUNG