Thứ 3, 23/07/2024, 02:40[GMT+7]

Báo Thái Bình với công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 4, 19/06/2019 | 09:09:30
776 lượt xem
Cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cơ quan chuyên môn, người chăn nuôi trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, hơn lúc nào hết đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Thái Bình đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân ngăn chặn dịch bệnh và không quay lưng với thịt lợn.

Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Vào những ngày trung tuần tháng 2, ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi đầu tiên xuất hiện tại xã Đông Đô (Hưng Hà). Trước tính chất phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh, đội ngũ phóng viên Báo Thái Bình đã bám sát địa bàn, thường xuyên phản ánh diễn biến tình hình dịch bệnh cũng như đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch để người dân có kiến thức trong việc bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình. Để người dân có nhận thức đúng đắn về bệnh dịch, từ đó không chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch, Báo Thái Bình đã liên tục có bài tuyên tuyên truyền trên báo in, báo điện tử với nhiều hình thức thể hiện như phóng sự, bài phản ánh, phóng sự ảnh, video clip, tọa đàm, bản tin phát thanh... Bên cạnh đó, Báo cũng đã kịp thời đăng phát các văn bản, công văn chỉ đạo, công điện khẩn của trung ương, của tỉnh về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân nhận biết dấu hiệu lợn mắc bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả cũng như bảo đảm quy trình tiêu hủy; cẩn trọng trong công tác tái đàn. Trong suốt thời gian dịch bệnh diễn ra, đội ngũ phóng viên đã không quản ngại tác nghiệp trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa rét, nắng nóng, sức khỏe bị ảnh hưởng mà luôn bám sát cơ sở, kịp thời phản ánh kết quả phòng dịch tại các địa phương cũng như kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong công tác phòng, chống, xử lý ổ dịch hoặc các tồn tại, bất cập trong công tác phòng dịch từ đó có biện pháp chấn chỉnh.

Giữa thời điểm bệnh dịch diễn biến phức tạp, số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy gây thiệt hại không nhỏ cho ngành chăn nuôi thì một bộ phận người tiêu dùng có tư tưởng quay lưng với thịt lợn khiến cho số lượng đàn lợn khỏe mạnh đến kỳ xuất bán gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. Trước tình hình trên, Báo Thái Bình đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn truyền tải thông tin để người tiêu dùng nhận thức được bệnh dịch tả lợn châu Phi chỉ lây lan và gây bệnh trên lợn, không lây lan và gây bệnh trên người cũng như các loài động vật khác, đồng thời hướng dẫn các dấu hiệu nhận biết thịt lợn sạch, an toàn và cách bảo quản, chế biến thịt lợn đúng cách để bảo đảm vệ sinh. Bên cạnh đó, Báo cũng đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào tiêu thụ thịt lợn do tỉnh phát động; sự tham gia, tích cực hưởng ứng tiêu thụ thịt lợn của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó tăng thêm sự tin cậy, tạo hiệu ứng tích cực thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân yên tâm sử dụng thịt lợn. 

Bà Hà Thị Thoa, tổ 31, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Thời gian đầu khi nghe thông tin trên địa bàn tỉnh xuất hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi, gia đình tôi cũng e ngại loại thực phẩm này. Nhưng sau khi xem video hướng dẫn dấu hiệu nhận biết thịt lợn sạch, an toàn trên Báo Thái Bình điện tử, tôi yên tâm sử dụng thịt lợn trong các bữa ăn của gia đình. Qua hướng dẫn, tôi chọn mua thịt lợn sạch, an toàn ở các địa chỉ uy tín, chế biến và bảo đảm đúng cách để bảo đảm vệ sinh thực phẩm, an toàn cho sức khỏe.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp, thời gian tới Báo Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi tới quần chúng nhân dân sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan, sớm khống chế bệnh dịch, hạn chế ảnh hưởng đến kinh tế của người dân, dần ổn định tình hình chăn nuôi hiện nay.

Thanh Huyền