Thứ 6, 05/07/2024, 15:29[GMT+7]

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 3, 25/06/2019 | 14:20:41
1,043 lượt xem
Về việc tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số giải pháp phòng, chống và khắc phục hậu quả bệnh dịch tả lợn châu Phi theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ

Ảnh minh họa.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã kịp thời chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cấp bách trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đến nay, tình hình dịch bệnh đã có xu hướng giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp; trên một phần ba tổng đàn lợn trong tỉnh đã bị tiêu huỷ, gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi và ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế, môi trường, đời sống của người dân.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 18/6/2019 của Chính phủ; tiếp tục phòng, chống, khống chế và tiến tới dập tắt bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh; đồng thời, góp phần chuyển đổi sinh kế cho người chăn nuôi và chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi, cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư; Nghị quyết số 42/NQ-CP, Nghị quyết số 16/NQ-CP và các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ đạo quốc gia; các công điện, kết luận, chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các công điện, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo của tỉnh. Coi nhiệm vụ phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể trong thời điểm hiện nay và thời gian tới; phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc với phương châm “dập dịch như chống giặc”, thực hiện kiên quyết, đồng bộ các biện pháp; phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống, dập dịch.

2. Tổ chức rút kinh nghiệm đợt phòng, chống dịch bệnh vừa qua để kiểm điểm, đánh giá tình hình, điều chỉnh, bổ sung kịp thời kế hoạch tổng thể và kịch bản phòng, chống dịch bệnh với nhiều tình huống khác nhau; đồng thời, đổi mới công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng “phòng là chính; cơ sở, người dân và doanh nghiệp là chính”. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về mức độ nguy hiểm, cơ chế lây truyền, biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy và các chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân nếu có hành vi trục lợi chính sách hỗ trợ của Nhà nước, không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền trong phòng, chống dịch bệnh.

3. Cùng với việc tập trung chỉ đạo các biện pháp để phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng chỉ đạo tiếp tục bảo vệ và phát triển đàn lợn ở những cơ sở chăn nuôi chưa bị bệnh dịch, bảo đảm các điều kiện về vệ sinh, an toàn sinh học; không thực hiện tái đàn đối với các cơ sở chăn nuôi có lợn đã bị bệnh dịch, phải tiêu hủy khi chưa bảo đảm các điều kiện theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; đồng thời, triển khai thực hiện hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng quy định của Nhà nước, dưới sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc xã, Ban công tác mặt trận thôn và người dân, không để xảy ra hiện tượng trục lợi chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Không thực hiện hỗ trợ lần 2 đối với các cơ sở chăn nuôi khi thực hiện tái đàn không theo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

4. Khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 14/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đàn bò thương phẩm theo chuỗi liên kết giai đoạn 2019 - 2025 và những năm tiếp theo; đồng thời, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia cầm, thủy sản và các con vật nuôi khác có giá trị kinh tế và thị trường tiêu thụ để bù đắp thiếu hụt về thịt lợn, đáp ứng nhu cầu thực phẩm của nhân dân; chuyển đổi sinh kế, bảo đảm đời sống người chăn nuôi và góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi, cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, hiệu quả, bền vững.

5. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông đã được phê duyệt, bảo đảm kỷ cương mùa vụ, cơ cấu giống và phương thức canh tác để đạt hiệu quả cao; tăng cường thực hiện tích tụ, tập trung ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa, sản xuất theo chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến thực chất trong công tác cải cách hành chính, nhất là đơn giản hóa thành phần hồ sơ và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp để thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, tạo động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong thời gian tới; củng cố, phát triển nghề và làng nghề, nhất làng nghề truyền thống, tạo thêm việc làm, thu nhập và nâng cao đời sống nhân dân.

6. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và động viên, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương nêu trên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện.

Địa phương, đơn vị nào không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, khống chế bệnh dịch theo đúng quy định của pháp luật về thú y, chỉ đạo của trung ương, của tỉnh; không tích cực thực hiện cải cách hành chính, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách hỗ trợ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền cấp trên và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan theo dõi việc thực hiện Chỉ thị này, báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.