Thứ 4, 03/07/2024, 14:26[GMT+7]

Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2019: Thí sinh hào hứng với đề thi Văn, Toán

Thứ 3, 25/06/2019 | 17:29:41
2,315 lượt xem
Ngày 25/6, cùng với hơn 886.000 thí sinh trên cả nước, trên 19.000 thí sinh tại Thái Bình đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với hai môn thi là Ngữ văn và Toán. Theo đánh giá chung, đề thi môn Ngữ văn và Toán năm nay khá sát với chương trình, có sự phân hóa cao, những thí sinh có sức học trung bình vẫn có thể đạt điểm trung bình.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội hỏi thăm thí sinh sau khi thi xong môn thi Ngữ văn.

Mặc dù theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 6 giờ 30 phút, thí sinh phải có mặt tại điểm thi nhưng do hồi hộp xen lẫn lo âu, nhiều thí sinh đã được phụ huynh đưa đến điểm thi từ khá sớm. 

Sau khi đưa con đến điểm thi, nhiều phụ huynh đã ở lại để chờ con thi xong. Anh Mai Văn Hướng, thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) chia sẻ: Sáng nay để tránh trời nắng cũng như tắc đường, 6 giờ tôi đã đưa cháu đến điểm thi Trường THPT Nguyễn Du. Môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn, thời gian làm bài chỉ 2 tiếng nên tôi đã quyết định ở lại cổng trường để chờ đón cháu. Nếu về nhà, tôi cũng không yên tâm. 

Theo ghi nhận, các tuyến đường giao thông khá thông thoáng. Trước các điểm thi hoặc các nút giao thông quan trọng, ngoài lực lượng an ninh, rất đông thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ tiếp sức mùa thi, phân luồng giao thông. Để tiếp sức cho mùa thi năm nay, Tỉnh đoàn đã huy động khoảng 2.400 đoàn viên thanh niên túc trực tại các cổng điểm thi, các tuyến đường lớn, đông người qua lại.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn thảo luận về đề thi Toán.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh trước giờ thi môn thi Ngữ văn.

Bên trong khu vực thi, an ninh trường thi được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có một số điều chỉnh quan trọng về kỹ thuật, quy trình để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, khách quan, công khai, minh bạch, phòng ngừa và kịp thời phát hiện các tiêu cực có thể xảy ra. Phòng bảo quản, lưu trữ bài thi, đề thi của các điểm thi được lắp 2 camera, đồng thời có lực lượng an ninh túc trực 24/24 giờ. 

Thầy giáo Phạm Quỳnh Ngọc, Điểm trưởng điểm thi Trường THPT Bắc Kiến Xương cho biết: Ngoài việc nhắc nhở cán bộ coi thi thực hiện đúng quy chế kỳ thi, chúng tôi cũng tăng cường tính kỷ luật trường thi. Cùng với hệ thống camera giám sát, ban ngày, điểm trưởng và một cán bộ an ninh chịu trách nhiệm túc trực tại phòng lưu trữ và bảo quản đề thi, bài thi. Ban đêm sẽ là điểm phó là giảng viên trường đại học và một cán bộ an ninh. Bên cạnh đó, do điểm thi sát với nhà dân nên điểm thi đã phối hợp với Công an huyện Kiến Xương tăng cường lực lượng bảo đảm an ninh khu vực xung quanh điểm thi.

Nhiều thí sinh tỏ ra hào hứng sau khi thi xong môn Ngữ văn.

Đúng 9 giờ 35 phút, những thí sinh đầu tiên đã hoàn thành xong bài thi môn Ngữ văn. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi môn Ngữ văn năm nay khá sát với chương trình học, có sự phân hóa cao, những em có sức học trung bình vẫn có thể đạt điểm trung bình, đủ điểm xét tốt nghiệp. 

Thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Mai, điểm thi Trường THPT Bắc Kiến Xương chia sẻ: Theo em, đề thi năm nay chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và có sự phân hóa rõ nét ở phần đọc hiểu. Trong phần làm văn, em thích nhất câu “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống” bởi khi chúng em tốt nghiệp cấp III cũng là lúc chúng em bước vào một ngưỡng cửa khác với cuộc đời học sinh, đòi hỏi chúng em phải có ý chí phấn đấu, thích nghi với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống. 

Buổi chiều, các thí sinh tiếp tục hoàn thành ngày thi đầu tiên với môn Toán học. 

Thí sinh Trần Minh Đức, điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: Cấu trúc đề thi Toán năm nay giống với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Em chọn làm câu dễ trước, tập trung dành thời gian để làm câu khó vì năm nay em dùng kết quả thi để xét đại học.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn.

Phụ huynh để xe trên vỉa hè tránh ùn tắc giao thông tại điểm thi Trường THPT Bắc Kiến Xương.

Lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết giao thông trước điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh vắng 116 thí sinh, không ghi nhận thí sinh vi phạm quy chế thi.

Ngày mai, ngày 26/6, các thí sinh tiếp tục bước vào ngày thi thứ 2, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Buổi sáng các thí sinh dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học; buổi chiều các thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ. Cả 2 môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm.


Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Năm nay, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình có một số điều chỉnh cơ bản về kỹ thuật, quy trình, đặc biệt là việc bảo đảm an toàn tuyệt đối bài thi và đề thi. Trong 2 ngày thi tới, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia cấp tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra đột xuất các điểm thi, tránh gian lận trong thi cử.

Bà Lê Thị Thanh Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

Năm nay, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội cử 400 cán bộ, giảng viên có phẩm chất, năng lực về thực hiện công tác coi thi tại Thái Bình. Bên cạnh việc thực hiện đúng quy chế, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở thí sinh uống đủ nước, bảo đảm sức khỏe bởi kỳ thi năm nay diễn ra trong thời tiết nắng nóng.

Ông Trần Minh Hùng, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương

Tôi và gia đình luôn động viên cháu nhằm tạo cho cháu tinh thần thoải mái nhất trong đợt thi này. Bên cạnh đó, tôi đã nhắn cháu trước khi vào phòng thi đó là câu nào dễ làm trước, khó làm sau nhưng phải tập trung cao độ cho bài thi, tránh những sai sót không đáng có.


 Đặng Anh – Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày