Thứ 3, 30/04/2024, 19:14[GMT+7]

Ma túy - hiểm họa của xã hội

Thứ 4, 26/06/2019 | 08:41:04
1,255 lượt xem
Những năm qua, tình hình sử dụng, phạm tội về ma túy trên cả nước nói chung, Thái Bình nói riêng có chiều hướng gia tăng. Đây là một trong những nguyên nhân gây mất an ninh trật tự trong xã hội, nguyên nhân của những vụ án thương tâm, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Tang vật bị thu giữ.

Ma túy đã trở thành hiểm họa, đe dọa đến cuộc sống bình yên của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội. Cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy hết sức khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của tất cả các ngành, các cấp và toàn xã hội.

Thái Bình là tỉnh có đông người nghiện ma túy với trên 5.000 người, do đó tình trạng buôn bán ma túy diễn biến rất phức tạp. Trong 5 năm trở lại đây trung bình mỗi năm các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ khoảng 400 vụ án liên quan đến ma túy (năm sau cao hơn năm trước). Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng công an trong tỉnh đã bắt gần 300 vụ, trong đó đã phát hiện các đường dây vận chuyển ma túy rất lớn. Những năm trước, tội phạm ma túy tập trung chủ yếu ở thành phố, thị trấn nhưng nay đã len lỏi về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Người nghiện ma túy có ở hầu hết các xã, phường, thị trấn và có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, đây chính là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật...

Trung tá Đào Huy Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Hiện nay, tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố chủ yếu là tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy và những kẻ phạm tội phần lớn đều nghiện ma túy. Ban đầu, các đối tượng mua ma túy về bán với mục đích kiếm lời để sử dụng và ngày càng lún sâu vào “vực thẳm” tội lỗi, không còn nghĩ đến những hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội. Những kẻ phạm tội về ma túy không từ bất cứ một thủ đoạn nào để đạt được mục đích. Chúng tìm mọi cách dụ dỗ người khác sử dụng ma túy để bán kiếm lời hay lôi kéo bạn bè, người thân cùng phạm tội. Một người bán ma túy có thể lôi kéo nhiều người khác sử dụng rồi nghiện ma túy. Những người nghiện này có thể sẽ tiếp tục trở thành người bán ma túy hoặc thực hiện các hành vi phạm tội khác như trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Họ có thể tự gây tổn thương cho bản thân mình hoặc người khác, thậm chí là giết người. Như vậy, từ một người bán ma túy sẽ làm gia tăng nhiều loại tội phạm theo cấp số nhân. Một điều rất đáng lo ngại là hiện nay tỷ lệ thanh thiếu niên đang có nguy cơ bị cuốn vào con đường nghiện ngập ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp (đá) ngày càng cao. Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội, chính trị, văn hóa, gây mất trật tự an toàn xã hội, là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm hình sự như trộm cắp, lừa đảo, cướp của...

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Ma túy đá hoặc hồng phiến là chất kích thích thần kinh trung ương. Khi mới dùng những lần đầu, người sử dụng sẽ thấy hưng phấn, có cảm giác sung sức nhưng đó chỉ là năng lượng giả do các tế bào thần kinh bị kích thích cao độ. Khi sử dụng thời gian dài, đặc biệt là đã “chạm tới liều độc”, các tế bào thần kinh sẽ bị thay đổi thành phần hóa học. Người dùng sẽ luôn phải tăng liều lượng để thỏa mãn sự hưng phấn. Cũng từ đây, nhiều tác dụng phụ cực đoan sẽ phát sinh, đặc biệt là rối loạn nhu cầu tình dục, tăng động. Ở trạng thái bình thường, một người có thể chỉ uống rượu thôi cũng làm gia tăng ham muốn tình dục nhưng nếu sử dụng ma túy đá sự kích thích đó còn mạnh hơn nhiều lần. Người đó có thể hoạt động tình dục suốt không biết mệt, ở thời điểm đó nếu không được thỏa mãn, người “ngáo đá” dễ phát sinh hành vi tấn công tình dục. Người sử dụng nhiều ma túy đá sẽ bị tâm thần phân liệt với nhiều triệu chứng như: bồn chồn, lo lắng, sợ sệt, lúc nào cũng cảm giác thôi thúc. Một trong những phản ứng phụ thường xảy ra với người dùng ma túy đá là hiện tượng ảo, lúc nào cũng thấy tiếng động rất lạ trong tai hoặc nghe thấy người nào đó đang nói, sai mình làm một điều gì đó. Hiện tượng khác nghiêm trọng hơn là ảo giác lúc nào cũng ám ảnh có người muốn giết mình hay nghe thấy tiếng xui khiến làm điều ác, từ hiện tượng này đã dẫn đến nhiều vụ hủy hoại tài sản như đập phá tài sản, thậm chí giết người, thảm sát.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Do có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân, nòng cốt là lực lượng công an, công tác phòng, chống ma túy thời gia qua trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống ma túy. Hiện trên địa bàn tỉnh không còn những tụ điểm lớn, hoạt động công khai, lộng hành mà hầu hết chỉ còn các điểm mua bán ma túy nhỏ lẻ. Tuy nhiên, để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, thời gian tới, các ngành chức năng cần phối hợp quản lý chặt chẽ người nghiện, tổ chức cai nghiện dưới nhiều hình thức, phù hợp với hoàn cảnh của từng đối tượng như điều trị Methadone, cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tập trung... góp phần kiềm chế gia tăng người nghiện mới và hạn chế các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự do người nghiện gây ra.


Nguyễn Tùng