Thứ 2, 22/07/2024, 17:31[GMT+7]

Ngày thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia: Tăng cường siết chặt kỷ luật phòng thi

Thứ 4, 26/06/2019 | 16:58:39
1,553 lượt xem
Theo tổng hợp tình hình thi tại các điểm thi trong toàn tỉnh của Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ngày thi thứ hai diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Buổi sáng, các thí sinh thi môn tổ hợp khoa học tự nhiên, buổi chiều các thí sinh thi môn Ngoại ngữ.

Đoàn thanh tra của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh thanh tra tại điểm thi Trường THPT Phụ Dực.

Sang ngày thi thứ hai, rút kinh nghiệm từ những buổi thi trước, số lượng thí sinh đi muộn gần như không còn. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay, số lượng thí sinh chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội gần như ngang nhau. Điều này cho thấy, xu hướng học sinh chọn học các môn xã hội đang dần cân bằng so với các môn tự nhiên và không còn coi đây là môn học phụ. 

Trong buổi sáng ngày thi thứ 2, các thí sinh dự thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, mỗi môn thành phần có thời gian làm bài 50 phút. Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh tỏ ra mệt mỏi bởi đề thi dài và khó. 

Thí sinh Lại Cao Minh Nguyễn, điểm thi Trường THPT Nam Đông Quan chia sẻ: Em thấy cấu trúc đề thi khá giống với đề thi năm ngoái. Đề tương đối dài, có khoảng hơn 30 câu nằm trong mức độ đọc hiểu, vận dụng kiến thức để trả lời, khoảng 6 đến 8 câu cuối là những câu nâng cao, để phân loại thí sinh. 

Buổi chiều, các thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm. 

Thí sinh Nguyễn Minh Nguyệt, điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh chia sẻ: Đề thi môn Tiếng Anh cũng hơi khó so với em. Tuy nhiên, em nghĩ để đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp thì với những thí sinh có học lực trung bình khá có thể đạt được 5 điểm môn này.

Thí sinh tập trung làm bài thi.

Bước sang ngày thi thứ hai, tinh thần thi và công tác tổ chức kỳ thi bảo đảm nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế tiếp tục được quán triệt đến 34 điểm thi. 

Trước thực trạng sai phạm trong thi cử tại một số tỉnh trong kỳ thi năm 2018, công tác bảo mật, ngăn chặn gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay được Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Thái Bình đặc biệt quan tâm. Tại phòng bảo quản và lưu trữ đề thi, bài thi được lắp đạt 2 mắt camera, đồng thời vô hiệu hóa tất cả các camera nội bộ do các trường lắp đặt trước đó. Thực hiện kế hoạch, 6 đoàn thanh tra lưu động cũng được thành lập và cử 34 thanh tra viên cắm chốt tại các điểm thi. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong những ngày thi này, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Công an tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các điểm thi. 34 địa điểm thi trên địa bàn tỉnh được cơ quan chức năng giám sát kỹ từng phòng. Trước đó, các đơn vị liên quan tiến hành rà soát trên thị trường những thiết bị nghe nhìn mi ni; tổ chức tập huấn, cảnh báo về các hành vi gian lận do sử dụng thiết bị công nghệ cao. Công tác vận chuyển, bàn giao máy móc, thiết bị, đề thi, bài thi được bảo mật tuyệt đối với nhiều lực lượng tham gia.

Theo ghi nhận, trong 2 ngày thi vừa qua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân cùng với đội ngũ đoàn viên thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi. 

Tại các điểm thi: Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, Hội Chữ thập đỏ thành phố Thái Bình, nhân viên Công ty TNHH Kinh doanh ô tô, xe máy Kường Ngân cùng với Đoàn Thanh niên phường Đề Thám, Kỳ Bá và Trường Đại học Y Dược Thái Bình tham gia phân luồng giao thông, phát nước uống cho các thí sinh và người nhà thí sinh.

Các đoàn viên thanh niên tiếp nước cho cán bộ làm thi trong ngày thi đầu tiên.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày thi thứ 2, buổi sáng, môn Vật lý vắng 24 thí sinh, môn Hóa học vắng 36 thí sinh, môn Sinh học vắng 25 thí sinh; buổi chiều vắng 69 thí sinh. Toàn tỉnh có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi trong môn thi buổi sáng.

Lực lượng an ninh hướng dẫn người dân tham gia giao thông trước khu vực điểm thi.

Với những thí sinh chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên, sau khi thi xong môn Ngoại ngữ vào chiều ngày 26/6, các em đã chính thức hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. 

Ngày mai, 27/6, các thí sinh chọn thi tổ hợp khoa học xã hội sẽ hoàn thành kỳ thi với các môn thành phần là: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân dưới hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài là 50 phút/môn thành phần.


PGS.TS Nguyễn Duy Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh Thái Bình

Thực hiện phân công của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Trường Ðại học Y Dược Thái Bình đã chọn cử 260 cán bộ, giáo viên giàu kinh nghiệm làm thi phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Do có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cán bộ, giảng viên của trường đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp coi thi và kiểm tra thi, bảo đảm đúng quy chế, không để xảy ra sai sót, góp phần tổ chức thành công kỳ thi tại Thái Bình năm nay.

Ông Nguyễn Đăng Biên, Phó điểm trưởng điểm thi Trường THPT Quỳnh Côi

Được sự hỗ trợ từ ngành Công an nên sau 2 ngày thi đầu, an ninh điểm thi được bảo đảm tuyệt đối. Đội ngũ cán bộ làm thi nắm vững và thực hiện đúng quy chế, thí sinh làm bài nghiêm túc, rất ít thí sinh nộp bài trước khi trống báo hiệu hết thời gian làm bài. Nhìn chung, đến thời điểm này, điểm thi Trường THPT Quỳnh Côi không có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Thí sinh Đặng Thị Thanh Thủy, điểm thi Trường THPT Nam Đông Quan

Trong hai ngày thi vừa qua, em thấy công tác coi thi được thực hiện rất nghiêm túc. Với sự nhắc nhở của giám thị, trong quá trình thi, các bạn trong phòng thi đều tập trung làm bài, không có biểu hiện vi phạm quy chế thi. Chúng em rất tin tưởng vào sự nghiêm túc, khách quan, công bằng trong kỳ thi này. Về đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên năm nay em thấy hơi dài, dự đoán những bạn có học lực khá giỏi sẽ đạt được từ 7 điểm trở lên. “Cơn mưa” điểm 10 chắc sẽ không xuất hiện.


Đặng Anh – Tiến Đạt