Thứ 3, 06/08/2024, 03:11[GMT+7]

Trao cơ hội cho người nghèo

Thứ 2, 01/07/2019 | 09:52:48
622 lượt xem
Hộ nghèo và cận nghèo hiện nay thiếu vốn, thiếu con giống, thiếu việc làm để phát triển kinh tế. Do vậy, việc hỗ trợ bò giống của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai từ cuối năm 2018 đã trao cơ hội cho hộ nghèo của huyện Vũ Thư vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia đình anh Nguyễn Trung Tháp là một trong những hộ nghèo, cận nghèo của xã Đồng Thanh (Vũ Thư) được trao bò giống.

“Chìa khóa” giảm nghèo

Là đối tượng hưởng lợi từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, gia đình anh Nguyễn Trung Tháp, thôn Đồng Đại 3, xã Đồng Thanh được trao một con bò giống trị giá 12 triệu đồng. Nhờ chăm sóc đúng theo hướng dẫn nên bò giống sinh trưởng, phát triển tốt. Anh Tháp cho biết: Gia đình tôi rất phấn khởi vì từ trước đến nay thu nhập chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán, muốn phát triển chăn nuôi lại không có tiền mua con giống. Nuôi bò rất nhàn, hàng ngày chăn thả ngoài đê và ngoài đồng, chỉ sau hơn 1 năm bò sẽ sinh sản, nuôi bê thêm vài tháng sẽ bán được trên 10 triệu đồng/con. Như vậy, cơ hội để gia đình thoát nghèo sẽ không còn xa nữa.

Trao bò giống chính là “chìa khóa” cho các hộ nghèo, cận nghèo giảm nghèo bền vững. Bà Lại Thị Vy, thôn Phúc Trung Bắc, xã Phúc Thành cho biết: Cuối năm 2018, tôi được thôn bình chọn trao bò giống hỗ trợ. Tôi và các hộ còn được vào tận công ty chọn lựa bò giống theo ý mình nên rất yên tâm. Ban đầu còn lo không biết chăm sóc bò thế nào nhưng được tham gia lớp tập huấn về cứ thế áp dụng nên bò không bị bệnh tật gì, phát triển tốt.

Cần có giải pháp căn cơ hơn nữa

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư cho biết: Đây là năm đầu tiên huyện Vũ Thư thực hiện phân bổ kinh phí quy định tại Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, cũng là năm đầu tiên thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo (trao bò giống) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Thời gian giao bò muộn vào đúng đợt rét lại có mưa là những khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và sức khỏe của đàn bò. Tuy nhiên, do cấp ủy, chính quyền huyện Vũ Thư chỉ đạo và triển khai thực hiện dự án bài bản, bảo đảm đúng đối tượng, đủ số tiền và chất lượng con giống. Tổ chức cho các đối tượng tham gia chương trình đi tham quan, tự lựa chọn bò giống tại đơn vị cung cấp con giống uy tín của tỉnh Thanh Hóa. Đơn vị này sẽ đeo thẻ tai đánh dấu và giao bò tại các xã sau khi bò đã tiêm đủ vắc-xin các loại theo đúng quy định. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò cho các hộ, ký cam kết với các hộ không được bán bò giống; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Do vậy, đến nay hầu hết bò giống của các hộ đã thích nghi với điều kiện tự nhiên và được các gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng nên phát triển tốt. Chỉ có 2 con bò giống của 2 hộ ở xã Đồng Thanh bị bệnh nặng không chữa được đã chết.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, thôn Bắc Hưng, xã Phúc Thành (Vũ Thư) phấn khởi vì được trao bò giống.

Việc hỗ trợ bò giống tạo sinh kế đã đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của đa số hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Vũ Thư nên họ coi bò là tài sản quan trọng sinh lời, vì vậy không xảy ra tình trạng “trục lợi” chính sách, tự ý bán bò giống lấy tiền tiêu không đúng mục đích như ở một số địa phương khác. Song theo các hộ, dự án không nên chỉ tập trung ở một số xã, cũng không nên chỉ là trao bò giống mà cần đa dạng hóa sinh kế phù hợp với từng đối tượng, từng hoàn cảnh gia đình bởi nếu trao bò cho hộ người cao tuổi hoặc ốm yếu thì sẽ không có người chăn nuôi tất sẽ dẫn đến tình trạng bò ốm hoặc bán bò hỗ trợ… Nên trao bò giống khi thời tiết nắng ấm để bò không bị bệnh.


Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư


Năm 2018, huyện Vũ Thư còn 2.449 hộ nghèo, chiếm 3,19%,  hộ cận nghèo còn 2.169 hộ, chiếm 2,83%. 100% hộ nghèo có thu nhập thấp. Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo của tỉnh phân bổ cho huyện Vũ Thư 820 triệu đồng chính là “chìa khóa” để huyện phấn đấu về đích nông thôn mới cuối năm 2019. Vì thế, huyện tổ chức thực hiện nghiêm túc, kiên quyết không để xảy ra sai phạm. Mong dự án tiếp tục được triển khai để có thêm nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng lợi.

Ông Lương Ngọc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thanh


Xã Đồng Thanh có 12 hộ nghèo, cận nghèo được hưởng lợi từ dự án. Sau bình xét, danh sách các hộ tham gia dự án được niêm yết công khai 10 ngày tại trụ sở UBND xã, không ai có ý kiến gì thì triển khai xuống hộ. Đa số các hộ chăm sóc bò giống tốt, tuy nhiên vẫn có 2 hộ để bò ốm chết. Vì thế, xã đã tổ chức họp giao nhiệm vụ cho 10 hộ còn lại tiếp tục chăm sóc bò tốt hơn, các đồng chí bí thư, trưởng thôn có hộ được nuôi bò giống theo dõi sự phát triển của đàn bò, báo cáo kịp thời về xã để có hướng giải quyết. Vận động các đoàn thể và gia đình, người thân có bò chết ủng hộ, hỗ trợ kinh phí mua lại bò giống cho 2 gia đình phát triển chăn nuôi.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, thôn Bắc Hưng, xã Phúc Thành

Nhận được bò giống, hai vợ chồng rất mừng. Đó là cơ hội để chúng tôi nâng cao thu nhập nên dù đã có tuổi, sức khỏe yếu nhưng vẫn chăm sóc bò theo đúng hướng dẫn, hiện bò sinh trưởng, phát triển tốt.


Thu Hiền