Thứ 3, 23/07/2024, 13:27[GMT+7]

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

Thứ 2, 22/07/2019 | 08:35:15
4,174 lượt xem
Thời gian qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chặt chẽ, đạt chất lượng, hiệu quả.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kiến Xương phối hợp xây dựng nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách.

Là bệnh binh hạng 1/3 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ông Lưu Ngọc Chuẩn, xã Đông Hợp (Đông Hưng) rất vui mừng khi biết thông tin gia đình được Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Nghĩ đến cái tết sắp tới cả gia đình được sống trong căn nhà mới thay thế căn nhà cũ nát ông Chuẩn không giấu được niềm vui.

Cũng là người lính bước ra từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước như ông Chuẩn, ông Trần Văn Thoại, xã Hồng Lý (Vũ Thư) mang theo những vết thương của chiến tranh. Là thương binh hạng 3/4, sức khỏe yếu, sống dựa vào đồng ruộng nên cái nghèo vẫn bủa vây gia đình ông. Căn nhà xây dựng đã lâu nay không còn bảo đảm an toàn mỗi khi mùa mưa bão đến. Được sự quan tâm của Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương và họ hàng, căn nhà khang trang, vững chãi của gia đình đang dần hoàn thiện. 

Ông Thoại xúc động chia sẻ: Chẳng biết nói gì hơn, tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã quan tâm đến hoàn cảnh gia đình tôi, hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà mới mà có lẽ cả đời tôi chưa dám mơ tới.

Được biết, đây là hai căn nhà do Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Quân khu 3 hỗ trợ đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn xây dựng với số tiền 80 triệu đồng/nhà. Dự kiến hai ngôi nhà tình nghĩa sẽ được khánh thành vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019), 30 năm ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2019).

Cùng với hỗ trợ nhà ở, nhiều hoạt động nghĩa tình, tri ân khác cũng được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tích cực triển khai. Đại tá Phạm Đức Kiên, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), Bộ CHQS tỉnh sẽ huy động hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trực thuộc tham gia tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình người có công, đối tượng chính sách trên địa bàn với 66 suất quà trị giá từ 1 - 2,5 triệu đồng/suất. Ngoài ra, mỗi cán bộ, nhân viên trong đơn vị đều tham gia ủng hộ 1 ngày lương xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Quân khu 3...

Thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; rà soát, xác minh hàng nghìn thông tin về liệt sĩ của tỉnh trong cả nước. Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về hướng dẫn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đến nay, 8/8 huyện, thành phố đã tổ chức triển khai kết luận địa bàn, bổ sung thông tin bảo đảm cho việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt báo cáo Quân khu 3 hơn 1.241 hồ sơ đề nghị Quân khu 3 ra quyết định trợ cấp 1 lần theo các quyết định số 49, 62, 142, 290 của Thủ tướng Chính phủ... Tổ chức chi trả trợ cấp theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ cho gần 1.000 đối tượng với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn làm tốt công tác chuẩn bị cho việc chi trả chế độ theo các quyết định số 49, 62, 142 của Thủ tướng Chính phủ cho hơn 1.550 đối tượng. Quá trình thực hiện bảo đảm chặt chẽ, chính xác, đúng đối tượng được hưởng...

Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chính sách hậu phương quân đội đã đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng tăng cường niềm tin của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và nhân dân với Đảng, Nhà nước, quân đội, tác động tích cực đến an sinh xã hội. Với những việc làm thiết thực, cụ thể của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã góp phần động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách cũng như toàn dân đoàn kết phấn đấu, hăng hái sản xuất, xây dựng quê hương. Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên chăm sóc, tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ gắn với việc giáo dục truyền thống cho bộ đội; đồng thời, phối hợp thực hiện tốt các chương trình giảm nghèo, cải thiện và nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách, nhất là tích cực tham gia các hoạt động hướng đến những sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước và quân đội...

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày