Thứ 3, 06/08/2024, 01:12[GMT+7]

Hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:49:37
2,242 lượt xem
Trong những ngày tháng 7, cùng với cả nước, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cùng hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019) với nhiều hoạt động tri ân.

Lực lượng vũ trang tỉnh thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 (tỉnh Quảng Trị).

Cũng như các địa phương khác, huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể thực hiện các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công (NCC) với cách mạng và khẩn trương hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho NCC. 

Ông Bùi Sĩ Hãn, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Với trên 10.000 NCC được hưởng thường xuyên các chế độ của Đảng và Nhà nước, kỷ niệm ngày 27/7 năm nay, Thái Thụy chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho NCC. Theo kế hoạch, đầu tháng 7, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tổ chức 2 đoàn dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại một số nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước; từ ngày 22 - 25/7, huyện tổ chức các đoàn thăm, tặng quà NCC tiêu biểu; riêng các địa phương trong huyện ngoài các suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và huyện, tùy vào nguồn ngân sách địa phương bố trí kinh phí để thăm hỏi, tặng quà NCC; tối ngày 26/7 tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện. Đối với việc xây dựng nhà ở cho NCC, huyện phấn đấu đến ngày 27/7 giải ngân được 170 nhà trong tổng số 259 nhà theo chỉ tiêu của tỉnh giao năm 2019 để NCC sớm có nhà ở mới, đồng thời tích cực huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ...

Tại các đơn vị chăm sóc, nuôi dưỡng NCC, công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cũng được chú trọng. Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công là đơn vị có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho thương bệnh binh và NCC, hiện tại Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng 23 thương binh, bệnh binh nặng và điều dưỡng luân phiên trên 4.500 lượt thương bệnh binh trong toàn tỉnh. Để tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và NCC với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, ngoài hoạt động thăm hỏi, tặng quà và chăm lo cho đối tượng nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, năm nay Trung tâm tổ chức cho đối tượng đến thăm một số khu di tích, thăm lại chiến trường, những địa danh từng gắn liền với cuộc chiến đấu của quân và dân ta; bố trí các chuyến xe đưa NCC và thân nhân của họ đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại một số nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ trong và ngoài tỉnh. 

Ông Vũ Tiến Chinh, Giám đốc Trung tâm tâm sự: Với mong muốn chăm lo tốt nhất cho NCC cả về vật chất và tinh thần, gần đến ngày Thương binh - Liệt sĩ, Trung tâm tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh cho NCC và tổ chức giao lưu văn nghệ giữa NCC với nhau nên ai cũng thấy phấn khởi.

Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho NCC và thân nhân của họ. 

Ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Từ nay đến ngày 27/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương tập trung giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng xác nhận NCC theo đúng quy định. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho NCC, hoàn thành thẩm định hồ sơ cá nhân trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ trước ngày 27/7. Trong tháng 7, Sở cũng sẽ có hàng loạt hoạt động lớn kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ như tổ chức thăm hỏi, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho NCC và thân nhân của họ; tổ chức các đoàn đại biểu viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và một số nghĩa trang liệt sĩ ở Điện Biên, Hà Giang; tổ chức đoàn đại biểu NCC với cách mạng tiêu biểu dự hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc; thăm hỏi, tặng quà NCC và thân nhân của họ; thăm, tặng quà thương bệnh binh nặng là người Thái Bình đang điều trị ở tỉnh ngoài; dâng hương, đặt vòng hoa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh; phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”... Với những hoạt động phong phú, các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và cả xã hội đã và đang hướng ngày Thương binh - Liệt sĩ đầy ý nghĩa.

Nguyễn Cường