Thứ 3, 23/07/2024, 00:29[GMT+7]

Nơi nạn nhân chất độc da cam/Điôxin gửi gắm niềm tin

Thứ 6, 02/08/2019 | 09:20:29
2,511 lượt xem
Là đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện chức năng tẩy độc bằng phương pháp Hubbard, gần 10 năm qua, Trung tâm Tẩy độc thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin tỉnh đã tổ chức tẩy độc cho hàng nghìn nạn nhân CĐDC/Điôxin, giúp họ có thêm sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, trở thành địa chỉ tin cậy của rất nhiều nạn nhân CĐDC/Điôxin trong và ngoài tỉnh.

Nạn nhân CĐDC/Điôxin được cấp thuốc theo quy trình tẩy độc.

Nhập ngũ năm 1968, từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường như Nam Lào, Quảng Trị, Cửa Việt, năm 1976, ông Nguyễn Ngọc Chi, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình trở về quê hương. Như bao người lính khác trở về, ông Chi lập gia đình rồi sinh con. Mặc dù cảm thấy sức khỏe yếu nhưng ông không nghĩ bản thân bị nhiễm CĐDC/Điôxin. Chỉ khi người con gái thứ nhất và thứ hai lần lượt chào đời, ông mới biết bản thân đã mang theo thứ chất độc quái ác đến các con mình. Được sự giới thiệu, giúp đỡ của Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin thành phố, ông đã tìm đến Trung tâm Tẩy độc để điều trị. 

Ông Chi cho biết: Trước đây sức khỏe tôi yếu. Từ khi điều trị tại Trung tâm, được các bác sĩ chăm sóc tận tình, tôi thấy mình khỏe ra rất nhiều. Cảm ơn Trung tâm đã giúp tôi và những người đồng đội có sức khỏe tốt hơn. Tôi cảm thấy nơi đây như ngôi nhà thứ hai của mình.

Cũng như ông Chi, ông Nguyễn Kiến Đào (tỉnh Yên Bái) không quản đường sá xa xôi tìm về Trung tâm để điều trị. Ông Đào chia sẻ: Tôi biết đến Trung tâm Tẩy độc tại Thái Bình qua một người bạn và quyết định về đây điều trị. Sau đợt điều trị đầu tiên vào cuối năm 2015, tôi thấy sức khỏe khá hơn nhiều và quyết định đến điều trị thêm. Hiện tại tôi đã điều trị ở đây được 3 đợt và cảm thấy sức khỏe có chuyển biến rõ rệt.

Trung tâm Tẩy độc thuộc Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh thành lập tháng 12/2010. Ngay sau khi thành lập, Trung tâm đã được Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam và tổ chức phi chính phủ “Hiệp hội vì cuộc sống và nền giáo dục tốt đẹp hơn” (ABLE) đồng tài trợ và chuyển giao chương trình tẩy độc tố cho các nạn nhân CĐDC/Điôxin bằng phương pháp Hubbard. Sau đợt điều trị thành công đầu tiên cho 22 nạn nhân là cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong bị nhiễm CĐDC/Điôxin, đến nay Trung tâm đã tổ chức thành công 97 đợt tẩy độc cho gần 3.000 lượt người là nạn nhân và người tự nguyện tham gia tẩy độc. Sau tẩy độc, hầu hết sức khỏe các nạn nhân được cải thiện và nâng cao; một số người không thấy còn hiện tượng các bệnh mãn tính, tinh thần thoải mái, ăn ngủ tốt, sức khỏe tăng, có người đã quay trở lại tham gia lao động sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Phương pháp Hubbard đơn giản, dễ làm, không tốn kém, không nguy hiểm, không có di chứng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các nạn nhân. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, cần tuân thủ chặt chẽ quy trình 5 bước, gồm: kiểm tra sức khỏe (đo mạch, huyết áp, cân nặng...) và uống các lượng vitamin liều cao (đặc biệt là Niacin - Vitamin B3); vận động nhẹ nhàng khoảng 30 phút để tăng tuần hoàn, phân bổ lượng Niacin ra khắp cơ thể và đưa độc tố vào tuyến bài tiết; xông hơi từ 1 - 2 tiếng với nhiệt độ trên 80 độ C để kích thích quá trình giải phóng độc tố ra khỏi cơ thể; uống dầu có hợp chất giúp ngăn không cho độc tố hấp thụ lại và cuối cùng là uống bổ sung vitamin và khoáng chất để bù lại lượng đã mất trong quá trình bài tiết mồ hôi.

Phương pháp Hubbard không chỉ có tác dụng thải độc tố CĐDC/Điôxin mà còn có tác dụng bài tiết các chất độc khác trong cơ thể con người. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, người điều trị bằng phương pháp này cần bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi, không được uống rượu, bia và các chất kích thích khác. Trung bình mỗi đợt tẩy độc sẽ được Trung tâm thực hiện trong 21 ngày, tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Không chỉ thực hiện chức năng tẩy độc cho các nạn nhân CĐDC/Điôxin trong và ngoài tỉnh, Trung tâm Tẩy độc còn đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho nhiều y bác sĩ đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua các lớp tập huấn, nâng tổng số trung tâm tẩy độc trên toàn quốc lên 9 cơ sở. Hiện tại Trung tâm đang điều trị cho 18 người là cựu chiến binh bị nhiễm CĐDC/Điôxin, người có sức khỏe yếu trên địa bàn tỉnh.

Góp phần vào những kết quả đã đạt được phải kể đến đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm hết sức tận tụy, tận tâm với nghề. Hiện tại, Trung tâm có 3 bác sĩ và 3 y tá. Tuy số lượng ít nhưng các y bác sĩ nơi đây ai cũng nỗ lực, tận tâm, tận tình chăm sóc các bệnh nhân. 

Bác sĩ Nguyễn Sỹ The, người đã có gần 10 năm công tác tại Trung tâm cho biết: Ngày nào tôi và các bác sĩ cũng đến Trung tâm từ 5 giờ để chuẩn bị thuốc men, hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân. Chúng tôi làm những công việc này để làm gương cho các bác sĩ trẻ và giúp đỡ những người đồng đội đang hàng ngày, hàng giờ mang trong mình nỗi đau da cam.

Thái Bình hiện có 34.000 người bị ảnh hưởng bởi CĐDC/Điôxin, trong đó nhiều nạn nhân bị nhiễm độc nặng, cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc tẩy độc tố là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài trong nỗ lực vì nạn nhân CĐDC/Điôxin. Những kết quả đã đạt được của Trung tâm Tẩy độc sẽ là tiền đề để nghiên cứu các phương pháp tiến bộ hiệu quả trong việc chăm sóc, điều trị, cải thiện sức khỏe cho các nạn nhân CĐDC/Điôxin và con em của họ, tiến tới phát triển mô hình trung tâm tẩy độc phục vụ nhân dân.

Thu Hoài