Thứ 3, 23/07/2024, 12:25[GMT+7]

Bách Thuận: Vượt khó về đích

Thứ 3, 06/08/2019 | 09:28:14
1,922 lượt xem
Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng nhờ sự đồng thuận, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và người dân, đến nay, xã Bách Thuận (Vũ Thư) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Người dân trồng hoa, cây cảnh cho hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, một trong những khó khăn, thách thức đối với Bách Thuận là việc thực hiện tiêu chí giao thông. Với đặc thù địa hình thấp trũng, hệ thống ao, hồ dày đặc, Bách Thuận còn có hệ thống giao thông gồm đường trục huyện, trục xã, trục thôn, nhánh cấp 1, ngõ xóm dài gần 90km. Phần lớn các tuyến đường trong khu dân cư đều nhỏ hẹp, lại nằm giữa hai ao sâu nên chi phí kè ao và làm đường tốn kém hơn nhiều so với việc làm đường giao thông ở các địa phương khác. Trước khó khăn trên, cấp ủy, chính quyền xã đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích lâu dài của việc mở rộng, cứng hóa hệ thống giao thông nông thôn. Nhờ đó mà các tầng lớp nhân dân đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tự giác đóng góp kinh phí, ngày công tham gia làm đường giao thông, tạo thành phong trào sôi nổi. Đặc biệt, không chỉ đóng góp kinh phí theo quy định, nhiều gia đình cán bộ, đảng viên, hộ dân ở các khu dân cư đều tự nguyện hiến đất, dỡ tường bao để mở rộng đường, ngoài ra còn ủng hộ thêm tiền mặt để cứng hóa đường làng, ngõ xóm. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Kim Vinh ở thôn Trung Hòa đã ủng hộ thôn hơn 250 triệu đồng để làm đường. Ông Vinh chia sẻ: Cơ sở hạ tầng có khang trang mới tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân, thế hệ con cháu học tập, lao động sản xuất, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đường nông thôn mới xã Bách Thuận (Vũ Thư).

Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, Bách Thuận còn huy động nội lực từ nhân dân, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của con em xa quê. Ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, xã còn chú trọng thực hiện các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển. Trong sản xuất nông nghiệp, địa phương đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng chuyên trồng hoa, sản xuất cây cảnh, cây dược liệu, vùng sản xuất rau màu, vùng nuôi trồng thủy sản, vùng sản xuất lúa. Song song với chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp, địa phương còn tạo mọi điều kiện thuận lợi, động viên, khuyến khích người dân phát triển sản xuất thủ công, thương mại, dịch vụ..., giải quyết việc làm cho gần 6.000 lao động. Nhờ chú trọng công tác đầu tư, khuyến khích phát triển kinh tế nên đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, đến nay tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 96,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 45,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,35%. Đời sống được nâng lên, nhiều gia đình đã xây dựng được nhà cao tầng, kiên cố và bán kiên cố, mua sắm được các phương tiện hiện đại phục vụ đời sống, đầu tư cho con em học hành đầy đủ, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Các hoạt động văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường được quan tâm, an ninh trật tự được bảo đảm, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và đồng thuận cao của nhân dân, Bách Thuận đã về đích NTM cuối tháng 7/2019.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày