Thứ 3, 30/07/2024, 09:22[GMT+7]

Thái Thụy: Gỡ khó trong giải phóng mặt bằng

Thứ 4, 07/08/2019 | 08:59:20
2,161 lượt xem
Thời gian qua, huyện Thái Thụy đã thu hút được khá nhiều nguồn vốn đầu tư, triển khai các dự án xây dựng nhà máy, cụm công nghiệp, đường điện, mở rộng và nâng cấp đường giao thông... Để hoàn thành các công trình, dự án, huyện đã tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo mặt bằng “sạch” để thực hiện các công trình, dự án.

Xây dựng hạ tầng khu tái định cư xã Thái Thượng (Thái Thụy).

Nhiều dự án trọng điểm quốc gia, của tỉnh trên địa bàn huyện như dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Nhà máy sản xuất Amon Nitrat, các dự án giao thông đường 39B, đường tránh 39B, tuyến đường bộ ven biển, đường ĐT456 từ Vô Hối đi Diêm Điền, đường 39A từ Vô Hối đi Diêm Điền... đã hoàn thành GPMB. Việc bàn giao mặt bằng cho các công trình, dự án sớm triển khai đã giúp phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và tạo sức hút đầu tư vào huyện.

Toàn huyện Thái Thụy hiện có 10 dự án đang thực hiện GPMB. Xác định công tác này có vai trò quan trọng sớm đưa các dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, huyện đã tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành và thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ GPMB; thành lập tổ công tác, tổ dân vận. Mỗi tổ công tác đều có sự tham gia của cán bộ làm công tác dân vận, MTTQ và đại diện hộ dân tham gia dự án là thành viên, với mục tiêu huy động cả hệ thống chính trị tham gia bàn bạc, thống nhất cách thức triển khai, phân công nhiệm vụ tuyên truyền, vận động để nhân dân biết và thực hiện. Khi triển khai các công trình, dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đều phối hợp với chủ đầu tư tổ chức họp tất cả các hộ dân liên quan để thông báo về chủ trương, công khai quy hoạch chi tiết tại các khu dân cư, khu trung tâm xã để nhân dân được biết, cũng như lắng nghe  tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân. 

Đặc biệt, quá trình lên sơ đồ giải thửa, kê khai, kiểm đếm đều được giám sát chặt chẽ, bản dự thảo được gửi công khai đến từng hộ dân để xem, ký xác nhận làm cơ sở để Hội đồng đền bù, GPMB huyện rà soát lại trước khi phê duyệt. Đối với những địa bàn khó khăn, có nhiều vướng mắc, huyện thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nhân dân để lắng nghe đồng thời tuyên truyền cho nhân dân hiểu và thực hiện. 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã hoàn thành GPMB 568.968m2 đất của 1.008 hộ gia đình, cá nhân; đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB trên 64 tỷ đồng.

Người dân Thái Thụy đồng thuận trong giải phóng mặt bằng.

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua địa phận huyện Thái Thụy dài 20km, qua 11 xã, thị trấn. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thực hiện chế độ, chính sách bồi thường thỏa đáng, công khai, minh bạch, đến nay Thái Thụy đã bàn giao cho đơn vị thi công triển khai làm đường trên 9km, giai đoạn 1. Giai đoạn 2 thực hiện giải phóng 11,6km, đã cơ bản hoàn thành GPMB đất nông nghiệp, 709/759 hộ đã nhận tiền đền bù, số hộ còn lại đang hoàn thiện phương án, phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/8. Đối với đất ở của 144 hộ có đất bị thu hồi thực hiện dự án, đã hoàn thành công tác kiểm đếm, đang niêm yết công khai, hoàn thiện phương án trình phê duyệt, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Các xã phải xây dựng khu tái định cư là Thụy Trình, Thái Thượng, Thái Nguyên và Thụy Hà đang thực hiện GPMB, triển khai thi công xây dựng hạ tầng.

Có thể khẳng định những kết quả đạt được trong công tác GPMB đã góp phần tạo đòn bẩy cho Thái Thụy thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa