Chủ nhật, 28/07/2024, 01:34[GMT+7]

Thái Thụy tập trung phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại

Thứ 2, 12/08/2019 | 09:26:08
1,072 lượt xem
Trước sự phát sinh của sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại đang gây hại cho lúa mùa, ngành Nông nghiệp huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo, đôn đốc nông dân tập trung phòng, trừ hai đối tượng sâu bệnh trên ở những diện tích lúa bị sâu bệnh với mật độ cao.

Nông dân xã Thái Dương (Thái Thụy) phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, huyện Thái Thụy gieo cấy 13.600ha lúa. Hiện tại lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đang trong giai đoạn đứng cái làm đòng và đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên, theo điều tra và dự báo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, các đối tượng sâu bệnh gây hại lúa mùa đang diễn biến phức tạp. Cụ thể, từ ngày 7 - 11/8 trên đồng ruộng có đợt sâu cuốn lá nhỏ nở rộ với mật độ trung bình từ 30 - 40 con/m2, cá biệt có nơi trên 150 con/m2. Sâu cuốn lá nhỏ đợt này gây hại chủ yếu trên trà lúa mùa sớm và những vùng thường có mật độ cao, nếu không có biện pháp phòng, trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng tới lá công năng và lá đòng. Ngoài ra, ở những vùng chưa được phun trừ rầy từ ngày 27/7 đến ngày 1/8, rầy các loại đang phát sinh với mật độ cao, trong đó chủ yếu là rầy lưng trắng nguồn môi giới truyền và lây lan bệnh lùn sọc đen gây hại lúa mùa.

Trước tình hình trên, UBND huyện đã ban hành công văn chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, đôn đốc nông dân huy động nhân lực tổ chức phun trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 9 - 11/8 cho các diện tích lúa cấy trước ngày 5/7 và các vùng thường có mật độ cao. Đối với những diện tích lúa cấy bị nhiễm rầy với mật độ cao, cần phun trừ hỗn hợp thêm các loại thuốc trừ rầy để hạn chế nguồn môi giới bệnh lùn sọc đen. Đồng thời, đôn đốc, hướng dẫn người dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nhổ bỏ các khóm lúa có biểu hiện như cây thấp lùn, lá ngắn màu xanh đậm, rễ ngắn cứng... để tránh lây lan bệnh ra diện rộng.

Thụy Bình là một trong những xã có nhiều diện tích lúa mùa cấy sớm trước ngày 5/7 (chiếm 2/3 trong tổng số 272ha lúa mùa toàn xã) để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Ông Nguyễn Đình Chương, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Hầu hết các diện tích lúa mùa cấy sớm của xã đang xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ với mật độ cao. Vì vậy, trong đợt này, HTX phát động phòng, trừ cho gần 200ha lúa mùa cấy sớm theo đúng lịch của huyện. Hiện nay, HTX đang tích cực thông báo về kế hoạch và thời gian phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ trên đài truyền thanh xã để nông dân nắm được tổ chức phòng, trừ tập trung, tránh phun rải rác làm ảnh hưởng đến hiệu quả phòng, trừ. Ngoài ra còn khuyến cáo người dân phun hỗn hợp rầy các loại ở những diện tích lúa nhiễm bệnh với mật độ cao trong đợt này.

Không có nhiều diện tích lúa mùa cấy sớm như xã Thụy Bình nhưng tại một số diện tích lúa mùa của xã Thái Giang đang có những khóm lúa có biểu hiện của bệnh lùn sọc đen. Người dân địa phương đang tích cực nhổ bỏ các khóm lúa trên để tránh nguồn bệnh lây lan. Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Lúa của địa phương từng bị bệnh lùn sọc đen gây hại nặng ở vụ mùa năm 2017, vì thế công tác phòng, chống nguồn bệnh này lây lan luôn được xã quan tâm, thực hiện tích cực. Đầu vụ mùa năm nay, UBND xã chỉ đạo HTX đôn đốc người dân tổ chức phòng, trừ rầy cho toàn bộ diện tích mạ trước khi cấy. Trong đợt phòng, trừ sâu bệnh từ ngày 9 - 11/8, bên cạnh tổ chức phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho các diện tích lúa mùa cấy sớm, địa phương đôn đốc nông dân tập trung phòng, trừ rầy cho các diện tích lúa nhiễm bệnh với mật độ cao.

Để đợt phòng, trừ sâu bệnh lần này đạt kết quả cao, UBND huyện đã và đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng huyện tăng cường cán bộ chuyên môn xuống cơ sở phối hợp với lãnh đạo các địa phương đôn đốc, hướng dẫn nhân dân tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thuốc bảo vệ thực vật, chủ động điều tiết nước hợp lý phục vụ tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh.  

Trần Tuấn

  • Từ khóa