Thứ 3, 30/07/2024, 09:30[GMT+7]

Thành phố vươn tầm đô thị loại I

Thứ 5, 15/08/2019 | 09:27:56
9,832 lượt xem
Năm 2004, thành phố Thái Bình được thành lập theo Nghị định số 117/2004/NĐ-CP của Chính phủ và năm 2013 trở thành đô thị loại II. Với những bước chuyển mình mạnh mẽ, thành phố ngày càng khang trang, hiện đại, vươn tầm đô thị loại I trong thời gian tới.

Ảnh: Thành Tâm

Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

Là đô thị hạt nhân có vai trò tạo sự liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, những năm qua, thành phố đã tập trung quy hoạch, chỉnh trang đô thị, thực hiện tốt công tác quản lý trật tự đô thị. Điều dễ dàng nhận thấy sau những nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền là kết cấu hạ tầng kinh tế thành phố Thái Bình ngày càng phát triển, hiện đại; không gian đô thị được mở rộng; nhiều khu đô thị, công trình kiến trúc khang trang, ấn tượng đã làm thay đổi diện mạo thành phố. 

Ông Phạm Đức Học, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thành phố đã tập trung làm tốt công tác quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch chi tiết các phường, xã; các khu, cụm công nghiệp với quy mô trên 500ha; hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ và hệ thống trường học, trạm y tế trên địa bàn thành phố... 5 năm qua, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản được bố trí từ ngân sách nhà nước do thành phố quản lý và thực hiện ước đạt trên 2.349 tỷ đồng cho 215 công trình, hoàn thành đưa vào sử dụng 170 công trình. Trong đó đã hoàn thành nhiều công trình, dự án trọng điểm như đường vành đai phía Nam, cầu vượt sông Trà Lý, Quảng trường Thái Bình, Đền thờ Bác Hồ, đường Võ Nguyên Giáp kéo dài, cầu qua sông 3/2, trên tuyến đường Kỳ Đồng kéo dài, nạo vét, khơi thông dòng chảy và kè chống xói lở sông 3/2, các khu dân cư, tái định cư... Các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị như dự án xây dựng vỉa hè, thoát nước các tuyến đường Long Hưng, Hoàng Văn Thái, Trần Thái Tông, Phan Bá Vành, Hoàng Công Chất... Các công trình trường học, nhà văn hóa, trạm y tế ở các phường, xã. Những tuyến đường được mở rộng và xây dựng mới không chỉ mở ra không gian đô thị thoáng đãng mà còn tạo đà đưa kinh tế thành phố phát triển nhanh. Chính quyền thành phố quyết tâm lấy phát triển đô thị để tạo ra môi trường sống và “điểm tựa” để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. 

Ông Đỗ Văn Thuật, tổ 26, phường Trần Hưng Đạo cho biết: Những năm qua, tôi thấy thành phố đã tập trung xây dựng các công trình, hạng mục theo hướng đồng bộ, quy hoạch các khu dân cư hiện đại. Các tuyến đường rải thảm nhựa, mặt đường được nâng cấp, lát lại vỉa hè, tu sửa cải tạo hệ thống điện trang trí và điện chiếu sáng, trồng cây xanh thảm cỏ, cải tạo hệ thống cấp thoát nước,... khiến cho diện mạo thành phố đổi mới, năng động. Là một người dân, tôi thực sự rất vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của thành phố.

Người lao động có việc làm ổn định trong các doanh nghiệp. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý.

Nâng cao đời sống nhân dân

Từ một đô thị nhỏ, chưa được quy hoạch, hạ tầng thiếu thốn, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn khó khăn nhưng bằng những nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức, thành phố Thái Bình liên tục phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Kinh tế thành phố luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 5 năm đạt trên 13%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, thủy sản. Ngành công nghiệp phát triển theo hướng cơ cấu lại các ngành sản xuất gắn với đẩy mạnh chuyển dịch tăng tỷ trọng các ngành có kỹ thuật, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn và ít ô nhiễm môi trường. Với khoảng 360 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hoạt động hiệu quả đã giải quyết việc làm cho trên 61.000 lao động, thu nhập ổn định từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, 5/5 xã đã về đích nông thôn mới. Sự nghiệp y tế, giáo dục được quan tâm đúng mức, 100% trường học đạt chuẩn quốc gia, cao nhất tỉnh; dẫn đầu toàn diện trong phong trào giáo dục và đào tạo của tỉnh. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt, 100% trạm y tế phường, xã đều đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều giảm còn 2,06%/năm 2018, thấp nhất tỉnh. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố cho biết, những kết quả đạt được trong xây dựng và phát triển đô thị thời gian qua đã tạo nền tảng để thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thiện sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, góp phần vì mục tiêu nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân, tiến tới đô thị văn minh, hiện đại, giàu đẹp.

Minh Nguyệt 

  • Từ khóa