Thứ 2, 29/07/2024, 15:17[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh

Thứ 2, 19/08/2019 | 08:57:42
3,119 lượt xem
Những năm qua, Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh (QP - AN) tỉnh đã có nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục QP - AN.

Sinh viên học giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Giáo dục QP - AN tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng Giáo dục QP - AN tỉnh đủ số lượng, đúng thành phần, chất lượng cao; bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng Giáo dục QP - AN tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng; đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế để công tác này được tiến hành nền nếp, hiệu quả. Hội đồng giáo dục QP - AN các cấp tập trung đổi mới hình thức tổ chức, nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục QP - AN phù hợp với từng đối tượng, sát với tình hình thực tế ở từng địa phương, đơn vị.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nét nổi bật trong công tác giáo dục QP - AN của tỉnh thời gian qua là chú trọng mở rộng đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP - AN. Từ năm 2016 đến nay, địa phương đã tổ chức 486 lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho trên 47.000 lượt đối tượng 1, 2, 3, 4 và các chức việc tôn giáo, trưởng dòng họ. 3 năm qua, Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP - AN tập trung cho các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo và các nhà tu hành, chủ tịch công đoàn trong các doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh, được Hội đồng Giáo dục QP - AN Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đánh giá cao.

Công tác giáo dục QP - AN cho học sinh, sinh viên luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa giai đoạn hiện nay. Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm các chương trình, nội dung giáo dục QP - AN trong các nhà trường. Coi môn giáo dục QP - AN là môn chính khóa nên các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, nền nếp, hiệu quả; đồng thời, có nhiều biện pháp đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên giáo dục QP - AN. Đến nay, toàn tỉnh có gần 173 giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục QP - AN, trong đó 31 giáo viên chuyên trách đạt chuẩn; đồng thời, đầu tư hơn 400 triệu đồng mua sắm 40 bộ trang thiết bị đồng bộ, vũ khí huấn luyện và giáo trình, tài liệu phục vụ công tác giảng dạy môn học này. Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Giáo dục QP - AN tỉnh, các trường đã tổ chức giáo dục QP - AN cho hơn 236.000 học sinh, sinh viên, đạt 100%.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: Để nâng cao chất lượng môn học, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quân sự phổ thông, giáo dục QP - AN cho giáo viên; đồng thời, cử hơn 100 lượt cán bộ, giáo viên giảng dạy môn giáo dục QP - AN tham gia tập huấn tại Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở cũng đã chỉ đạo các trường tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa như tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử, giao lưu với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, nghe cựu chiến binh nói chuyện truyền thống... Qua đó giúp học sinh, sinh viên mở rộng kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách, ý thức tổ chức, tính kỷ luật, tình yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ kết quả đó, toàn tỉnh đã có gần 11.000 thanh niên, học sinh nhập ngũ, 540 học sinh THPT trúng tuyển các trường quân đội.

Cùng với đẩy mạnh giáo dục QP - AN cho các đối tượng, Thái Bình luôn chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức QP - AN cho toàn dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ này trên các phương tiện thông tin đại chúng nhân dịp các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của dân tộc, của tỉnh... Nội dung tuyên truyền chú trọng vào đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của lực lượng vũ trang địa phương, truyền thống cách mạng của quê hương.

Từ năm 2016 đến nay, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phối hợp xây dựng 341 chuyên mục, chuyên trang trên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình, trên 15.000 tin, bài phát thanh, truyền thanh các cấp, trên 4.000 nội dung tuyên truyền bằng các hình thức khác, hàng chục nghìn bài dự thi của các tầng lớp nhân dân về đề tài lực lượng vũ trang... Qua đó, kịp thời định hướng dư luận, giúp các tầng lớp nhân dân nắm chắc quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, giáo dục, cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể và lực lượng vũ trang trong tỉnh thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm tình hình, tư tưởng của nhân dân, kịp thời xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Từ đó, tạo sự đồng thuận của nhân dân, xây dựng niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần củng cố tiềm lực, thế trận trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Tất Đạt


  • Từ khóa