Chủ nhật, 28/07/2024, 03:29[GMT+7]

Thái Thụy: Chủ động thực hiện các biện pháp quản lý, chăm sóc ngao

Thứ 2, 19/08/2019 | 09:25:14
988 lượt xem
Trước tình hình ngao nuôi tại Tiền Hải chết hàng loạt, ngành Nông nghiệp huyện Thái Thụy đang tích cực đôn đốc, hướng dẫn các hộ nuôi trồng chủ động thực hiện các biện pháp quản lý, chăm sóc ngao nuôi tại vùng bãi triều trên địa bàn huyện theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú kiểm tra tình hình ngao nuôi thương phẩm ngoài bãi triều.

Hiện nay, huyện Thái Thụy có tổng diện tích nuôi ngao tại bãi triều là 1.300ha, tập trung ở các xã: Thụy Trường 287ha, Thái Đô 548ha, Thái Thượng 465ha. Trong đó, diện tích nuôi ngao thương phẩm 850ha, ương dưỡng, nuôi ngao giống 450ha. 6 tháng đầu năm nay, ngao nuôi tại các vùng bãi triều trên địa bàn huyện sinh trưởng, phát triển bình thường. Trong đó, tổng sản lượng ngao nuôi của toàn huyện ước đạt 20.812 tấn, chiếm hơn 83% tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản nước mặn và lợ của huyện. Tuy nhiên, trước diễn biến thời tiết nắng nóng những ngày gần đây, đặc biệt là hiện tượng hàng trăm héc-ta ngao nuôi bãi triều ở hai xã Đông Minh và Nam Thịnh (Tiền Hải) bị chết mới đây khiến không ít hộ nuôi ngao trên địa bàn huyện không khỏi lo lắng.


Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú  là một trong những doanh nghiệp có nhiều năm sản xuất ngao giống và nuôi ngao thương phẩm tại vùng bãi triều ven biển xã Thái Đô. Tổng diện tích ngao nuôi thương phẩm của Công ty hiện là 105ha và 8ha ương dưỡng ngao giống. Anh Vũ Thành Trung, Giám đốc điều hành khu nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú cho biết: Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ cao, bãi nuôi ngao phơi nắng nhiều giờ trong ngày khiến cát bị nóng, cùng với đó thủy triều ở mức thấp nhất kéo dài từ 3 - 5 ngày đã làm cho ngao sốc nhiệt và chết rải rác ở một số diện tích bãi cát cao của Công ty đang nuôi thả. Để bảo vệ ngao nuôi, bên cạnh việc áp dụng những kinh nghiệm tích lũy được trong nhiều năm nuôi ngao, Công ty còn chủ động thực hiện các biện pháp tích cực để phòng bệnh cho ngao theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn.


Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy: Sau khi nhận được thông tin ngao nuôi ở hai xã Nam Thịnh và Đông Minh chết hàng loạt, Phòng đã cử cán bộ chuyên môn xuống phối hợp với UBND các xã Thụy Trường, Thái Đô, Thái Thượng kiểm tra tình hình ngao nuôi tại bãi triều. Qua kiểm tra, tính đến ngày 13/7 các diện tích ngao nuôi tại bãi triều trên địa bàn huyện sinh trưởng và phát triển bình thường, chưa thấy hiện tượng ngao nuôi và ngao ương giống chết hàng loạt.


Để chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết, môi trường bất lợi có thể ảnh hưởng tới ngao nuôi, ngành Nông nghiệp huyện Thái Thụy đã chỉ đạo UBND các xã có vùng nuôi ngao bãi triều như Thụy Trường, Thái Đô, Thái Thượng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người nuôi thường xuyên theo dõi, kiểm tra diễn biến của thời tiết, môi trường và tình trạng sức khỏe của ngao nuôi. Khuyến cáo các hộ nuôi khẩn trương thu hoạch ngao đã đạt kích cỡ thương phẩm, đối với diện tích chưa thu hoạch thì san thưa, mật độ tốt nhất là từ 300 - 350 con/m2. Thực hiện vệ sinh vây lưới, san phẳng mặt bãi, khai thông các vùng nước đọng trên mặt bãi, tránh nhiệt độ tăng cao cục bộ gây chết ngao; hàng ngày khi nước thủy triều xuống phải tiến hành san thưa mật độ ngao dồn vào chân vây lưới, nếu có ngao chết phải thu dọn ngay để tránh ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, khi có hiện tượng ngao chết bất thường người dân phải báo ngay cho chính quyền địa phương.


Để công tác chăm sóc, quản lý ngao nuôi bãi triều đạt hiệu quả trong tình hình hiện nay, ngành Nông nghiệp huyện Thái thụy chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các địa phương thực hiện tốt việc tưới, tiêu hợp lý, bảo đảm không bị ảnh hưởng đến các vùng nuôi ngao trong kỳ con nước kém. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường cán bộ xuống địa phương để đôn đốc, hướng dẫn các hộ nuôi trồng thực hiện các biện pháp chăm sóc, quản lý đối với ngao nuôi bãi triều theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.


Trần Tuấn

  • Từ khóa