Thứ 3, 23/07/2024, 12:20[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Dồn sức về đích huyện nông thôn mới

Thứ 3, 20/08/2019 | 08:49:38
2,046 lượt xem
Thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ đang dồn sức hoàn thiện các tiêu chí để đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2019.

Sửa chữa, nâng cấp sân vận động huyện để hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới.

Để về đích nông thôn mới (NTM), bên cạnh sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, xã Quỳnh Hồng đã khai thác triệt để tiềm năng của địa phương thực hiện từng tiêu chí. Quỳnh Hồng đã đầu tư gần 118 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp trên 27 tỷ đồng) để xây dựng các hạng mục NTM, bao gồm: bê tông hóa 5,1km đường trục xã, 9,8km đường trục thôn, 23,3km đường ngõ xóm cùng nhiều hạng mục công trình khác. Đồng thời, xã có nhiều chủ trương khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các vùng, cơ sở sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, phát triển kinh tế. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt trên 45 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,99%. Các tiêu chí về y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội, vệ sinh môi trường đều bảo đảm, hệ thống chính trị, an ninh trật tự được giữ vững. 

Ông Đào Văn Thừa, thôn La Vân 3 phấn khởi cho biết: Quỳnh Hồng vừa được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo địa phương nay đã khởi sắc toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Đó là minh chứng cho sức mạnh của ý Đảng lòng dân.

Cũng như Quỳnh Hồng, các xã cuối cùng của Quỳnh Phụ là An Vinh, Quỳnh Xá, Quỳnh Châu, Quỳnh Lâm cũng vừa được tỉnh thẩm định và công nhận đạt chuẩn NTM.

Thời gian qua, nhiệm vụ xây dựng NTM của Quỳnh Phụ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của tỉnh. Cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các xã đồng thuận, quyết tâm cao hoàn thành các tiêu chí. Các cơ quan, đơn vị của huyện được giao phụ trách các tiêu chí tích cực tham mưu tổ chức thực hiện các nội dung, tiêu chí theo chỉ đạo. Đến nay, toàn huyện có 36/36 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó 3 xã Quỳnh Thọ, An Khê, An Vũ đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu.

Để trở thành huyện NTM, Quỳnh Phụ đã đạt 5/9 tiêu chí, gồm các tiêu chí về thủy lợi, điện, sản xuất, an ninh, trật tự xã hội và tiêu chí chỉ đạo xây dựng NTM. 4 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí về quy hoạch, giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục và tiêu chí môi trường.

Bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện tiêu chí về quy hoạch vùng huyện, các tiêu chí khác như giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục và môi trường đang được gấp rút hoàn thiện các hạng mục, tiểu mục cuối. Một loạt các tuyến đường ĐH.73, ĐH.74, ĐH.78, ĐH.82, ĐH.83 và các hạng mục khác như sân vận động huyện, Trung tâm Văn hóa Thể thao...đang được tiến hành nâng cấp, sửa chữa. Đến nay, các công trình đã đạt trên 70% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2019. Song song với đó, huyện đang tích cực triển khai xây dựng bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, xây dựng mô hình đường hoa, bồn hoa tạo cảnh quan môi trường nông thôn, phát động vệ sinh môi trường tại các địa phương.

Ông Nguyễn Văn Điều, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Để sớm hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM trong năm 2019, Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đang tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan phối hợp với sở, ngành chuyên môn của tỉnh để được hướng dẫn thực hiện, hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định, hồ sơ minh chứng các tiêu chí NTM cấp huyện theo các hướng dẫn của trung ương và của tỉnh. Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân đẩy mạnh phong trào “Chung sức xây dựng NTM”. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành các tiêu chí, các hạng mục đang thi công, nâng cấp, tập trung mạnh mẽ cho phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tạo điều kiện để huyện về đích NTM theo đúng kế hoạch đề ra.


Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày