Thứ 7, 28/09/2024, 04:26[GMT+7]

Triển khai kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021

Thứ 3, 20/08/2019 | 16:06:05
2,026 lượt xem
Chiều ngày 20/8, Sở Nội vụ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ đã quán triệt nội dung Kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021 và các văn bản hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. 

Theo kế hoạch, UBND các huyện chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn xây dựng phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã theo mẫu hướng dẫn của Sở Nội vụ. Sau khi có phương án sắp xếp, UBND các huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn liên quan lập và niêm yết danh sách cử tri, lấy ý kiến cử tri theo quy định (hoàn thành trước ngày 30/9/2019). Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, nếu có trên 50% số cử tri đồng ý thì UBND các xã, thị trấn trình HĐND cùng cấp xem xét thông qua một số nội dung phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; trường hợp có từ dưới 50% số cử tri đồng ý thì báo cáo UBND huyện xin ý kiến cấp trên (hoàn thành trước ngày 7/10/2019). 

Sau khi có nghị quyết của HĐND, UBND các xã, thị trấn hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND các huyện trước ngày 12/10/2019. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ của UBND các xã, thị trấn, UBND các huyện xây dựng đề án chi tiết, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trình HĐND cùng cấp thông qua sau khi có ý kiến của ban thường vụ huyện ủy (hoàn thành trước ngày 19/10/2019). Sau khi có nghị quyết của HĐND huyện đối với đề án chi tiết, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, UBND huyện trình UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 24/10/2019. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ của UBND các huyện, Sở Nội vụ hoàn thiện đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước ngày 30/10/2019. Sau khi có nghị quyết của HĐND tỉnh, Sở Nội vụ phối hợp với UBND các huyện, các sở, ngành liên quan hoàn chỉnh hồ sơ sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ trình cấp có thẩm quyền theo quy định trước ngày 5/11/2019. Chậm nhất không quá 30 ngày sau khi có nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các địa phương tổ chức lễ công bố nghị quyết; kiện toàn, sắp xếp xong tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị hành chính mới.

Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã nhằm tổ chức hợp lý các đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khả năng quản lý của chính quyền các cấp. Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức góp phần phát huy mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Anh Đào


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày