Thứ 3, 23/07/2024, 06:26[GMT+7]

Lính kho giỏi tăng gia

Thứ 2, 26/08/2019 | 08:32:30
411 lượt xem
Mô hình VAC của Đại đội Kho, Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) không chỉ bổ sung nguồn thực phẩm sạch vào bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ mà còn tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Kho tăng gia sản xuất tại đơn vị.

Thượng úy Nguyễn Đăng Thu, nhân viên Đại đội Kho đưa chúng tôi đi tham quan khu trồng rau của đơn vị nằm ngay bên cạnh tòa nhà chỉ huy, giới thiệu mô hình tăng gia sản xuất. Anh bảo: Với trên 8.000m2 đất tăng gia, đơn vị dành hơn 1.300m2 để trồng rau và khu chăn nuôi. Vườn trồng rau xanh được phân thành nhiều luống, đủ các loại rau, củ, quả như mồng tơi, rau lang, rau muống, gia vị, mướp, bầu bí... Do đó, bình quân hàng tháng đơn vị thu trên 500kg rau, quả, đáp ứng 100% rau xanh cho bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ.

Nhìn vườn rau xanh tươi tốt này không ai nghĩ rằng cách đây 6 năm, nơi đây vẫn chỉ là bãi đất bỏ không. Thượng úy Nguyễn Đăng Thu chia sẻ: Đến mùa ải cuối năm, tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị thay nhau ra cánh đồng xin nhân dân đất và mua thêm đất bãi về đánh luống trồng rau. Mỗi vụ một ít, dần dần lớp đất cát khô cằn được thay thế bằng lớp đất phì nhiêu, thích hợp với trồng rau, cây ăn quả.

Tận dụng nguồn thức ăn có sẵn từ rau, củ, quả trong doanh trại, đơn vị chăn nuôi lợn, gà, vịt. 

Theo Đại úy Đào Thành Nhiên, Đại đội phó Đại đội Kho: Việc tổ chức tăng gia sản xuất sao cho hiệu quả cũng như để bảo đảm ngày càng tốt hơn đời sống bộ đội là việc làm rất cần thiết. Cùng với đầu tư vườn rau xanh, khu chăn nuôi được đơn vị tận dụng từ khoảng trống giữa các dãy kho. Anh em chỉ cần rào hai đầu là có thể chăn nuôi các loại gia cầm. Hiện nay, đơn vị đã có hàng trăm con gà, ngan, vịt lấy thịt và lấy trứng. Lượng thịt gia cầm thu hàng năm trên dưới 1.000kg và 350 quả trứng mỗi tháng. Nhờ lượng thịt, trứng này mà đơn vị chủ động hơn trong công tác hậu cần, nhất là khi bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến phức tạp.

Cùng với trồng rau, nuôi gia cầm, Đại đội Kho còn cải tạo ao trữ nước phòng cháy, chữa cháy thành khu nuôi cá. Mỗi năm, đơn vị thu một vụ với hơn 1.500kg cá thịt các loại. Xung quanh ao, đơn vị trồng thêm cỏ voi, chuối để vừa có thức ăn cho cá vừa tạo không gian xanh. Mỗi khi thủ trưởng cấp trên về kiểm tra cũng như có khách đến thăm đơn vị, ai cũng tấm tắc khen ngợi sự khéo tay của những người lính thợ.

Để duy trì và phát triển mô hình VAC, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đại đội đã phân công, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ ở các bộ phận. Không chỉ quy hoạch mở rộng thêm khu đất tăng gia, kết hợp tăng gia tập trung với tăng gia quanh bếp, quanh vườn, Đại đội Kho còn đầu tư xây dựng khu vực trồng hơn 500 cây ăn quả, cây lấy gỗ. Các cây ăn quả như bưởi, chuối đã bắt đầu cho quả.

Đại úy Bùi Duy Văn, Chính trị viên Đại đội Kho khẳng định: Xác định ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đóng vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác này, vì vậy, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đại đội luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để lãnh đạo, chỉ đạo, động viên bộ đội tham gia, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống bộ đội, góp phần thúc đẩy hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tất Đạt

  • Từ khóa