Thứ 2, 05/08/2024, 21:24[GMT+7]

Sáp nhập tổ dân phố ở Thị trấn Đông Hưng: Chính quyền quyết tâm, nhân dân đồng thuận

Thứ 2, 26/08/2019 | 09:30:28
3,003 lượt xem
Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, đến nay, với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) đã hoàn thành sáp nhập 10 tổ dân phố thành 5 tổ dân phố.

Sân nhà văn hóa tổ 8 + 9 cũ, nay là tổ 5 mới vẫn là nơi vui chơi chung của các cháu học sinh sau sáp nhập.

Trước khi sáp nhập, thị trấn Đông Hưng có 10 tổ dân phố với 1.391 hộ. Dân số của các tổ đều ít, không đủ điều kiện tiêu chuẩn nên đều thuộc diện phải sáp nhập. Sau sáp nhập, thị trấn giảm từ 10 tổ dân phố xuống 5 tổ dân phố đồng thời giảm được 15 cán bộ không chuyên trách (chiếm 50% tổng số cán bộ không chuyên trách). Các tổ dân phố được sáp nhập đều có vị trí liền kề, bảo đảm ổn định trong sinh hoạt, hội họp và phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng chí Phạm Long Biên, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Bám sát chỉ đạo và cụ thể hóa chủ trương của tỉnh, của huyện, thị trấn đã tiến hành rà soát các khu dân cư về diện tích, nhân khẩu, số hộ, cơ sở vật chất, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Từ đó, thị trấn xây dựng đề án và tiến hành các bước sáp nhập tổ dân phố theo đúng quy trình, quy định. Với việc khảo sát, lựa chọn, bàn bạc kỹ lưỡng, tiến hành thận trọng, nghiêm túc, công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ trong từng khâu, từng bước, 80 - 95% cử tri tham dự hội nghị nhất trí cao với chủ trương sáp nhập tổ dân phố. Trước đây thị trấn có 5 tổ dân phố, sau tách ra thành 10 tổ dân phố, trong đó có 8 tổ có chung nhà văn hóa, giờ sáp nhập lại về 5 tổ dân phố nên rất thuận lợi. Cán bộ các tổ dân phố cũng đồng thuận cao không chỉ với chủ trương, tổ chức thực hiện mà cả về việc sắp xếp lại nhân sự. Duy chỉ có một số hộ dân ở tổ 10 cũ băn khoăn là do 2 tổ có 2 nhà văn hóa riêng sợ sau sáp nhập với tổ 7 thành tổ 4, một nhà văn hóa sẽ không được sử dụng nhưng sau khi thị trấn quyết định cả 2 nhà văn hóa đều được giữ nguyên, mọi sinh hoạt cộng đồng vẫn diễn ra như trước nên đồng tình, thống nhất cao. 

Bà Trịnh Thị Nhuận, tổ dân phố số 10 trước đây, nay là tổ dân phố số 4 cho biết: Địa bàn các tổ cũ nhỏ, dân số ít nên sáp nhập lại, nhà văn hóa của mỗi tổ còn liên quan đến các hoạt động thể dục, thể thao của người dân vẫn được giữ nguyên là người dân rất mừng. Mong rằng sau sáp nhập hoạt động quản lý ở các tổ dân phố sẽ được nâng lên theo hình thức tự quản.

Thời gian này, việc sắp xếp, sáp nhập tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Đông Hưng đang thu hút sự quan tâm người dân. Bởi việc sáp nhập này là bước đi quan trọng nhằm tinh gọn hệ thống chính trị từ cơ sở, giảm cán bộ ở tổ dân phố, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư cho tổ dân phố, từng bước nâng phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách. Theo đề án, tổ dân phố số 5 và tổ dân phố số 6 sáp nhập thành tổ dân phố số 3. Câu chuyện 2 tổ sáp nhập thành “một nhà” trở thành chủ đề rôm rả của cán bộ và nhân dân nơi đây, ai cũng đồng tình với chủ trương này. 

Ông Vũ Minh Thanh, người dân tổ dân phố số 3 cho biết: Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương sáp nhập vì bộ máy được tinh gọn, hoạt động sẽ hiệu lực, hiệu quả hơn. Trước khi sáp nhập, tổ dân phố số 5 có 112 hộ dân còn tổ dân phố số 6 có 118 hộ dân, nằm ven quốc lộ 10. Thực hiện chủ trương sáp nhập, ban công tác mặt trận các tổ dân phố đã tổ chức hội nghị cử tri thông báo chủ trương, xin ý kiến nhân dân, xây dựng phương án thực hiện. Mọi công việc đều được công khai, dân chủ. 

Ông Nguyễn Xuân Cử, tổ trưởng tổ dân phố số 5 (cũ) cho biết: Tại hội nghị cử tri, 95% hộ dân tham dự nhất trí sáp nhập với tổ dân phố số 6. Điều này khẳng định việc sáp nhập tổ dân phố là chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Không chỉ tiết kiệm về ngân sách cũng như giảm đội ngũ cồng kềnh, việc sáp nhập sẽ tập trung được nguồn lực kinh tế và nguồn lực về con người để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của các tổ dân phố.

Sau sáp nhập, hệ thống chính trị cơ sở của thị trấn Đông Hưng dần đi vào hoạt động ổn định. Cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động của chi bộ cũng như của tổ dân phố.

Thu Hiền

  • Từ khóa